Nhật Bản phóng tên lửa H3 trên hạm mới thất bại, được lệnh tự hủy

Nhật Bản phóng tên lửa H3 trên hạm mới thất bại, được lệnh tự hủy

    Nhật Bản phóng tên lửa H3 trên hạm mới thất bại, được lệnh tự hủy
    Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản cho biết, tên lửa hàng đầu H3 mới của Nhật Bản đã cất cánh lần đầu tiên vào thứ Ba nhưng được lệnh tự hủy vài phút sau đó sau khi động cơ giai đoạn hai của nó không thể đánh lửa, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản cho biết. công nghiệp vũ trụ.

    Thất bại kéo theo một loạt sự chậm trễ đối với việc phát triển tên lửa kế nhiệm cho tên lửa H2A đáng tin cậy, bao gồm cả nỗ lực phóng trước đó vào ngày 17 tháng 2 đã bị hủy bỏ ngay trước khi phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima ở tỉnh Kagoshima phía tây nam do thiết bị điện hỏng hóc.

     

    Tên lửa H3 của Nhật Bản cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima vào ngày 7 tháng 3 năm 2023. (Kyodo)

    Nỗ lực phóng thứ hai được bắt đầu vào khoảng 10:37 sáng Thứ Ba như đã định. Tuy nhiên, JAXA đã gửi lệnh tự hủy tới tên lửa mới được phát triển khoảng 15 phút sau khi phương tiện phóng được cho là không thể hoàn thành nhiệm vụ đã định.

    Theo cơ quan vũ trụ, phần còn lại của tên lửa đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Philippines. Không có báo cáo về thiệt hại hoặc thương tích do các mảnh vỡ rơi xuống, nó nói.

    Chủ tịch JAXA Hiroshi Yamakawa đã xin lỗi tại một cuộc họp báo vì "không đáp ứng được kỳ vọng của công chúng" và hứa rằng cơ quan sẽ "dốc hết sức mình để tìm ra nguyên nhân của vấn đề và khôi phục lòng tin của công chúng."

    Tuy nhiên, giám đốc dự án JAXA Masashi Okada cho biết "không thể đoán trước" sẽ cần bao nhiêu thời gian để điều tra và giải quyết nguyên nhân của sự cố.

    Kết quả là thất bại mới nhất đối với JAXA, tên lửa Epsilon-6 nhỏ hơn của họ đã được lệnh tự hủy chỉ vài phút sau khi cất cánh vào tháng 10 năm ngoái sau khi nó đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến.

    Nó cũng có thể dẫn đến những lời kêu gọi xem xét lại chiến lược vũ trụ của Nhật Bản, theo đó H3, lần cải tiến đầu tiên của phương tiện phóng chính của nước này trong khoảng 20 năm, được kỳ vọng sẽ giúp nước này có chỗ đứng trong ngành kinh doanh phóng vệ tinh ngày càng cạnh tranh.

    Tên lửa hàng đầu H3 mới của Nhật Bản cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima vào ngày 7 tháng 3 năm 2023. (Kyodo)

    Bộ trưởng Khoa học Keiko Nagaoka cho biết kết quả hôm thứ Ba là "cực kỳ đáng tiếc" và một nhóm đặc nhiệm được thành lập tại Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ sẽ làm việc với JAXA để xác định "nhanh chóng và kỹ lưỡng" nguyên nhân gây ra sự cố.

    Katsuhiko Hara, một quan chức cấp cao của Bộ Khoa học, đã thừa nhận tại cuộc họp báo của JAXA rằng thất bại sẽ có "một số tác động" đến chương trình không gian của chính phủ.

    Nhiệm vụ thất bại, được đặt tên là Chuyến bay thử nghiệm số 1, được cho là đưa vào quỹ đạo Vệ tinh quan sát mặt đất tiên tiến-3, được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ chính của chính phủ khi quản lý thảm họa.

    Vệ tinh cũng mang theo một cảm biến từ cơ quan mua sắm của Bộ Quốc phòng có khả năng phát hiện hai loại tia hồng ngoại sẽ được thử nghiệm để xem liệu nó có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo hay không.

    Tại một công viên cách địa điểm phóng khoảng 6 km, khoảng 1.000 người đã tụ tập để xem vụ phóng hôm thứ Ba. Mọi người reo hò và vỗ tay khi tên lửa bay lên bầu trời, nhưng thất vọng kêu lên khi được thông báo rằng nó đã thất bại.

    Mọi người xem tên lửa hàng đầu H3 mới của Nhật Bản cất cánh ở Minamitane ở quận phía tây nam Kagoshima vào ngày 7 tháng 3 năm 2023. (Kyodo)

    "Không thể được," một khán giả nói. "Thật đáng tiếc (điều này đã xảy ra) sau khi tên lửa cuối cùng đã được nâng lên."

    H3 ban đầu được JAXA và nhà thầu chính Mitsubishi Heavy Industries Ltd. lên kế hoạch ra mắt vào cuối tháng 3 năm 2021. Nhưng kế hoạch đã bị lùi lại khoảng hai năm do các vấn đề với động cơ LE-9 mới được phát triển và để thay thế các bộ phận sau tên lửa Epsilon-6 được lệnh tự hủy.

    Thất bại của tên lửa nhỏ hơn có nghĩa là năm ngoái đánh dấu lần đầu tiên sau 18 năm không có một vụ phóng thành công nào đối với một tên lửa được phát triển trong nước ở Nhật Bản.

    Tên lửa H3 dự định không chỉ được sử dụng để phóng vệ tinh và tàu thăm dò mà còn mang theo một phương tiện vận chuyển hàng hóa không người lái mới sẽ cung cấp vật tư và vật liệu cho Trạm vũ trụ quốc tế và Cổng vào, một tiền đồn quay quanh mặt trăng được lên kế hoạch dưới thời Artemis do Hoa Kỳ lãnh đạo chương trình không gian.

    Với giá 5 tỷ yên (37 triệu USD), tên lửa H3 có giá chỉ bằng một nửa so với tên lửa tiền nhiệm nhưng có khả năng phóng vệ tinh gấp 1,3 lần.

    Cạnh tranh toàn cầu đã tăng cường kể từ khi công ty sáng tạo SpaceX của Hoa Kỳ, công ty tự hào có thành tích xuất sắc trong các vụ phóng tên lửa, gia nhập thị trường.

    Nhật Bản hy vọng sẽ tăng đơn đặt hàng phóng vệ tinh từ các khách hàng trong nước và quốc tế bằng cách thúc đẩy tỷ lệ thành công 97,8% của tên lửa H2A, loại tên lửa chỉ thất bại một lần trong 46 lần phóng kể từ khi được giới thiệu vào năm 2001.

    Zalo
    Hotline