Nhà máy điện mặt trời với pin lưu trữ thông minh: Vấn đề chỉ là thời gian

Nhà máy điện mặt trời với pin lưu trữ thông minh: Vấn đề chỉ là thời gian

    Nhà máy điện mặt trời với pin lưu trữ thông minh: Vấn đề chỉ là thời gian


    Vào cuối năm 2021, tổng công suất của các nhà máy điện mặt trời trên toàn thế giới được ước tính là 940 GW. Theo dự báo của hiệp hội năng lượng mặt trời SolarPower Europe, tổng công suất có thể đạt 2 TW vào năm 2025. Với sự phát triển nhanh chóng của các nhà máy điện mặt trời, các chuyên gia dự đoán rằng bước đột phá tiếp theo trong lĩnh vực này sẽ là pin thông minh. Trong tương lai, các nhà máy điện mặt trời sẽ không thể hoạt động nếu không có chúng.

    Ắc quy thông minh là giải pháp giúp dẫn trực tiếp điện năng do nhà máy điện mặt trời tạo ra vào ban ngày vào ắc quy, để sử dụng vào buổi tối.

    Phần mềm Inion

    Hiện tại, các nhà máy điện mặt trời đang chiếm ưu thế trên thị trường, với lượng điện do các hộ gia đình tạo ra được sử dụng trực tiếp bởi các hộ gia đình và phần năng lượng dư thừa được chuyển vào lưới điện. Tuy nhiên, do các nhà máy điện mặt trời này hoạt động nên lưới điện ngày càng quá tải.

    Theo Giám đốc điều hành của Energy Networks Australia, Andrew Dillon, “Nếu quá nhiều năng lượng được cấp lại vào lưới điện vào giữa ngày, nó có thể gây ra rối loạn tần số và điện áp trong hệ thống, có thể dẫn đến máy biến áp bị vấp phải bảo vệ. bản thân khỏi bị hư hại, do đó gây ra mất điện cục bộ. ”

    Do đó, Cộng hòa Séc và Hà Lan, cùng với các quốc gia khác, đã có kế hoạch ngăn chặn người dân chuyển năng lượng dư thừa vào lưới điện. Người ta dự đoán rằng các quốc gia khác sẽ làm theo. Do đó, những người vận hành các nhà máy điện mặt trời đang, và sẽ ngày càng tăng, tự hỏi phải làm gì với lượng điện mặt trời được sản xuất.

    Ắc quy thông minh là giải pháp giúp dẫn trực tiếp điện năng do nhà máy điện mặt trời tạo ra vào ban ngày vào ắc quy, để sử dụng vào buổi tối. Khái niệm này giúp bảo vệ lưới điện và mở rộng sử dụng các nhà máy điện mặt trời nhanh chóng hơn nữa.

    Pin thông minh hiện được bán trên thị trường với dung lượng từ 1,2kWh đến 13,5kWh. Người ta ước tính rằng chúng có thể hoạt động thành công lên đến 10 năm.

    Pin điện thoại thông minh sẽ được điều chỉnh rộng rãi hơn
    Sau nhiều năm thử nghiệm, Inion Software đã phát triển các thuật toán quản lý pin khác nhau cho một nhóm các nhà khoa học, cho phép sử dụng pin rộng rãi và hiệu quả hơn. Theo quan điểm của chúng tôi, pin không chỉ có thể lưu trữ điện mà còn phải mua hoặc bán từ lưới điện.

    Các thuật toán được phát triển dự đoán chính xác hành vi tiêu thụ điện của con người, cũng như tải của lưới điện, giá điện, hoạt động của nhà máy điện mặt trời và tuổi thọ của pin. Với tất cả thông tin có sẵn cho pin, kết quả tốt nhất là khách hàng sẽ trả ít tiền điện hơn. Dưới đây là năm tình huống quản lý pin mà các thuật toán xử lý:

    Kịch bản giảm thiểu chi phí được sử dụng để giảm thiểu hóa đơn tiền điện. Kịch bản này có thể được sử dụng để có biểu giá cố định hoặc giá điện thị trường năng động. Trong trường hợp này, pin được sạc không chỉ từ nguồn điện PV mà còn được sạc từ lưới điện. Trong trường hợp giá thị trường biến động, ước tính giá điện thấp nhất và pin được tính theo mức phát điện dự báo.
    Kịch bản tự tiêu dùng được sử dụng để tối đa hóa việc sử dụng năng lượng do PV tạo ra. Nhiệm vụ trong kịch bản này là sử dụng tất cả năng lượng do PV tạo ra và không phát điện vào lưới điện. Kịch bản này rất hữu ích khi biểu giá cấp vào rất thấp hoặc không có biểu giá cấp vào nào tồn tại.
    Kịch bản cạo cao điểm được sử dụng khi có giới hạn về mức tiêu thụ điện năng của người dùng. Nếu người dùng bắt đầu sử dụng nhiều hơn khi giới hạn được đặt ra, họ phải trả một giá điện rất cao. Trong trường hợp này, pin được sử dụng để cắt giảm mức tiêu thụ cao nhất bằng cách cung cấp năng lượng khi có nhu cầu cao hơn mức cho phép. Kịch bản này nên phổ biến cho các ứng dụng công nghiệp.
    Kịch bản tự cung tự cấp được sử dụng để giảm tiêu thụ từ lưới điện. Trường hợp này có thể được sử dụng cho khái niệm tòa nhà không có ròng, khi một tòa nhà yêu cầu một nguồn cung cấp độc lập.
    Kịch bản cắt giảm được sử dụng khi có giới hạn nạp vào của năng lượng được tạo ra. Trong trường hợp này, năng lượng PV dư thừa được lưu trữ trong pin và được sử dụng vào buổi tối và sáng sớm.
    Ví dụ về các tình huống khác nhau:

    (a) Giảm thiểu chi phí


    (b) Tối đa hóa tiêu dùng của bản thân


    Các tình huống khác nhau được mô tả ở trên cho phép ứng dụng pin rộng rãi hơn. Điều này không chỉ giúp mở rộng hơn nữa việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời, bảo vệ lưới điện mà còn đảm bảo người dân và doanh nghiệp đang trả tiền điện ít hơn. Các thử nghiệm của chúng tôi đã chỉ ra rằng một loại pin thông minh có thể giảm giá điện tới 25%.

    Nếu pin cho phép sạc và xả năng lượng, thì thực tế có thể làm cho bất kỳ pin nào trở nên thông minh. Điều quan trọng nhất là thuật toán kiểm soát pin.

    Về tác giả

    Tiến sĩ Sarunas Stanaitis, Giám đốc điều hành của Inion Software. Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng B2B, quản lý sản phẩm, tiếp thị và quản lý dự án. Inion Software là công ty phát triển nền tảng giám sát nhà máy điện mặt trời và hệ thống quản lý năng lượng để quản lý pin tại một nơi.

    Zalo
    Hotline