Nghị viện EU phê duyệt đưa vận chuyển vào giao dịch khí thải khu vực

Nghị viện EU phê duyệt đưa vận chuyển vào giao dịch khí thải khu vực

    Nhóm chủ tàu cho biết luật đưa khí thải hàng hải vào Hệ thống mua bán khí thải của châu Âu (ETS) "có thể đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình khử cacbon của ngành"

    quốc hội EU

    quốc hội EUCác quy tắc cũng sẽ dành khoảng 2 tỷ đô la Mỹ doanh thu từ thuế khí thải và chuyển chúng trở lại các nỗ lực của ngành hàng hải nhằm thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ và nhiên liệu mới, sạch hơn trong ngành (nguồn: EU)

    Nghị viện Châu Âu đã thông qua các cải cách đối với Hệ thống Thương mại Phát thải của Liên minh Châu Âu (EU), hiện sẽ bao gồm cả phát thải từ hàng hải và hàng không.

    Sau khi được các quốc gia thành viên EU phê chuẩn, các quy tắc ETS mới về hàng hải sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong hơn ba năm và yêu cầu người khai thác tàu trên 5.000 tấn phải trả các khoản trợ cấp phát thải bao gồm 40% lượng phát thải từ năm 2024, 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2026 .

    Các tàu đi lại trong EU sẽ phải thanh toán cho tất cả lượng khí thải, trong khi 50% lượng khí thải sẽ yêu cầu bồi thường cho các tàu đến và đi từ các cảng của EU trên các tuyến tương ứng xuất phát hoặc kết thúc tại các cảng bên ngoài EU. 

    Các quy tắc cũng sẽ dành khoảng 2 tỷ đô la Mỹ doanh thu từ thuế khí thải và đưa chúng trở lại các nỗ lực của ngành hàng hải, bao gồm nghiên cứu và phát triển, nhằm thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ và nhiên liệu mới, sạch hơn trong ngành thông qua cái gọi là Quỹ Đổi mới.

    “Dành một phần doanh thu của ETS cho hàng hải là một thắng lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành. Hỗ trợ chuyên dụng thông qua Quỹ đổi mới thực sự là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách giá với nhiên liệu sạch,” Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu cộng đồng châu Âu (ECSA) Sotiris Raptis cho biết. 

    ECSA cho biết họ cũng hoan nghênh việc luật pháp "duy trì" nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền "thông qua các yêu cầu bắt buộc đối với việc chuyển chi phí ETS của EU cho các nhà khai thác thương mại của tàu", điển hình là người thuê tàu, trái ngược với chủ tàu.

    Theo Quốc hội Châu Âu, việc cải cách Hệ thống mua bán phát thải làm tăng tham vọng của ETS, với lượng khí thải GHG trong các lĩnh vực thuộc ETS phải đối mặt với mức cắt giảm bắt buộc là 62% vào năm 2030 so với mức của năm 2005.

    Bản sửa đổi đối với thị trường carbon của khu vực cũng loại bỏ dần các khoản trợ cấp miễn phí cho các công ty từ năm 2026 đến năm 2034 và lần đầu tiên bao gồm lượng khí thải mêtan và khí thải nitơ oxit (NOx) cũng như khí thải carbon dioxide (CO2). Luật này cũng tạo ra một ETS thứ hai, mới, riêng biệt (ETS II) dành cho nhiên liệu cho giao thông đường bộ và các tòa nhà sẽ định giá phát thải khí nhà kính từ các lĩnh vực này vào năm 2027 hoặc 2028, tùy thuộc vào giá năng lượng.

    Báo cáo viên của EU Peter Liese, người đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua luật nguyên vẹn, cho biết: "Với việc mở rộng sang vận tải hàng hải, chỉ riêng ETS hiện tại sẽ đạt được mức tiết kiệm CO2 gấp 25 lần vào năm 2030 so với quy định gây tranh cãi về lượng khí thải CO2 từ ô tô."

     

    ECSA đã lên tiếng và tích cực vận động hành lang để thúc đẩy phân bổ doanh thu trong gói các biện pháp chính sách 'Phù hợp với 55' của EU được thiết lập để bao gồm hàng hải, bao gồm cả các biện pháp Hàng hải của ETS và FuelEU. Fit for 55 là kế hoạch của EU nhằm giảm lượng khí thải nhà kính (GHG) ít nhất 55% vào năm 2030 so với mức của năm 1990.

    “Đảm bảo khả năng tiếp cận nhiên liệu sạch với giá cả phải chăng là một thách thức lớn đối với quá trình khử cacbon trong vận chuyển. Nhiên liệu sạch hiện đang ở mức đắt đỏ nhất và do đó cần có hành động để thu hẹp khoảng cách về giá. Để đáp ứng các mục tiêu của [luật pháp] FuelEU, việc phân bổ doanh thu của ETS và FuelEU trở lại lĩnh vực này càng trở nên cần thiết hơn. Điều này, cùng với việc đảm bảo các nhà cung cấp nhiên liệu chịu trách nhiệm cung cấp nhiên liệu sạch, là rất quan trọng để đảm bảo vận chuyển có thể thực hiện các mục tiêu khử cacbon", tổng thư ký ECSA Sotiris Raptis cho biết vào tháng 10.

    ECSA cũng nhân cơ hội này vận động hành lang để EU đưa một loạt các loại nhiên liệu và công nghệ chung và cụ thể vào luật sắp tới, Đạo luật Công nghiệp Net Zero mới, một phần sẽ đề cập đến lĩnh vực hàng hải.

    “Chúng tôi hoan nghênh việc đưa các công nghệ tái tạo ngoài khơi cũng như thu hồi và lưu trữ carbon vào danh sách các công nghệ net-zero chiến lược. Ngoài ra, các nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học (RFNBO) nên được đưa vào Đạo luật để năng lực sản xuất chuyên dụng có thể được phát triển nhanh chóng,” ông Raptis nói.

    Vào cuối tháng 3, Nghị viện EU và Hội đồng EU đã đạt được thỏa  thuận tạm thời về cái gọi là sáng kiến ​​Hàng hải FuelEU , theo đó các tàu sẽ được yêu cầu giảm dần lượng khí thải nhà kính (GHG) bằng cách hạn chế cường độ GHG - được đo bằng gam CO2/megaJoule (MJ) năng lượng -- tăng 2% vào năm 2025, 6% vào năm 2030, 14,5% vào năm 2035, 31% vào năm 2040, 62% vào năm 2045 và 80% vào năm 2050. 

    Theo quy định, việc cắt giảm GHG sẽ áp dụng cho các tàu trên 5.000 gt và "đối với tất cả năng lượng được sử dụng trên tàu trong hoặc giữa các cảng của EU, cũng như 50% năng lượng được sử dụng trên các chuyến đi mà cảng khởi hành hoặc cảng đến nằm ngoài EU hoặc ở các khu vực ngoài cùng của EU," một tuyên bố từ Nghị viện EU cho biết.

    Các chủ tàu sử dụng nhiên liệu lỏng và khí tái tạo có nguồn gốc phi sinh học (RFNBO) từ năm 2025 đến 2034 sẽ nhận được nhiều khoản tín dụng bù đắp khí thải hơn so với những chủ tàu không sử dụng.

    RNFBO là một nhóm sản phẩm nhiên liệu tái tạo được xác định trong Chỉ thị Năng lượng Tái tạo của EU. Chúng là nhiên liệu được sản xuất từ ​​các nguồn năng lượng tái tạo không bao gồm sinh khối và bao gồm hydro và nhiên liệu có nguồn gốc từ hydro.

    Trong các điều khoản của thỏa thuận tạm thời, các thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP) đã bao gồm việc xem xét các quy tắc vào năm 2028 "để quyết định xem có nên mở rộng các yêu cầu cắt giảm khí thải đối với các tàu nhỏ hơn hay tăng tỷ lệ năng lượng được sử dụng bởi các tàu đến từ các nước ngoài EU. 

    Thỏa thuận cũng đặt ra một điều khoản siết chặt sẽ chứng kiến ​​việc đưa ra mục tiêu sử dụng nhiên liệu tái tạo 2% cho vận chuyển được thực hiện vào năm 2034 nếu đánh giá của Ủy ban EU năm 2031 cho thấy rằng mức sử dụng RFNBO thấp hơn 1% trong hỗn hợp nhiên liệu tổng thể của vận chuyển trong EU.

    Zalo
    Hotline