Năng lượng gió ngoài khơi điều quan trọng tiếp theo trong cú hích xanh của Nhật Bản?

Năng lượng gió ngoài khơi điều quan trọng tiếp theo trong cú hích xanh của Nhật Bản?

    Năng lượng gió ngoài khơi điều quan trọng tiếp theo trong cú hích xanh của Nhật Bản?

    Photo/Illutration
    Tua bin gió ngoài khơi cảng Noshiro ở tỉnh Akita vào ngày 9 tháng 12 (Kazuyoshi Sako)

     Nhật Bản chậm chạp

    NOSHIRO, tỉnh Akita--Trang trại gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản đã bắt đầu hoạt động thương mại tại đây, thổi bùng kỳ vọng về một kỷ nguyên mới của năng lượng thay thế.

    Cho rằng quốc gia được bao quanh bởi tất cả các mặt của biển, năng lượng gió ngoài khơi cung cấp một nguồn cung cấp điện chính tiềm năng. Nhưng nó sẽ phát triển và lan rộng đến mức độ nào vẫn còn là một câu hỏi.

    Akita Offshore Wind Corp. vận hành trang trại gió đã đi vào hoạt động thương mại ngoài khơi Cảng Noshiro ở thành phố phía đông bắc này vào ngày 22 tháng 12.

    Cơ sở thứ hai của công ty đã đi vào hoạt động ngoài khơi cảng Akita ở thủ phủ của tỉnh Akita vào ngày 31 tháng 1.

    Mười ba công ty, bao gồm Marubeni Corp., Obayashi Corp. và Tohoku Electric Power Co., nắm giữ cổ phần trong liên doanh có trụ sở tại Akita.

    Tổng cộng, 33 tua-bin gió ngoài khơi cảng Noshiro và Akita có khả năng sản xuất khoảng 140 megawatt điện, đủ để đáp ứng nhu cầu của 130.000 hộ gia đình nói chung.

    Ngoài ra, các dự án của chính phủ đang được tiến hành ngoài khơi Akita và các tỉnh khác theo Luật Thúc đẩy Sử dụng Vùng biển để Phát triển các Cơ sở Phát điện Năng lượng Tái tạo Biển, có hiệu lực vào năm 2019.

    Pháp luật cho phép các vùng biển chung không được quản lý theo luật hoặc quy định cụ thể được đưa vào sử dụng độc quyền trong thời gian tối đa là 30 năm.

    Ba trang trại gió với công suất đầu ra kết hợp là 1,7 gigawatt, trong đó có hai trang trại được lên kế hoạch ở ngoài khơi Tỉnh Akita và trang trại kia ở ngoài khơi Tỉnh Chiba, đại diện cho đợt đầu tiên của những dự án này được triển khai.

    Một quy trình cạnh tranh mở đã được tiến hành vào ngày 28 tháng 12 cho đợt thứ hai bao gồm bốn trang trại gió với công suất đầu ra kết hợp là 1,8 gigawatt. Hai cơ sở được lên kế hoạch ngoài khơi tỉnh Akita, và một cơ sở ngoài khơi tỉnh Niigata và Nagasaki.

    Khu vực ngoài khơi tỉnh Akita là một trong những địa điểm đắc địa của Nhật Bản phù hợp để tổ chức các trang trại gió ngoài khơi.

    Số liệu từ Bộ Môi trường và các bên khác cho thấy tốc độ gió trung bình hàng năm nằm trong khoảng từ 23,4 km/h đến 30,6 km/h ngoài khơi Tỉnh Akita, ở nhiều nơi vượt quá 25,2 km/h, một trong những ngưỡng mà trên đó một vùng biển được coi là phù hợp với gió ngoài khơi.

    Hướng gió ở đó cũng tương đối ổn định.

    Shigehito Nakamura, giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện gió Nhật Bản cho biết: “Có nhiều hy vọng rằng khu vực này, với điều kiện gió thuận lợi, sẽ là mô hình tiên phong cho các dự án điện gió ngoài khơi”.

    Vị thế “tiên phong” của Tỉnh Akita đã thu hút sự quan tâm từ các công ty mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

    Các tập đoàn tập trung vào Mitsubishi Corp. là những người đấu thầu thành công cho đợt đầu tiên của các dự án điện gió ngoài khơi của chính phủ. Nhà giao dịch vào tháng 11 đã thành lập văn phòng chi nhánh tại Akita, một trong những văn phòng đầu tiên được mở tại Nhật Bản sau 35 năm.

    Công ty vận tải khổng lồ Nippon Yusen KK cũng đã thành lập văn phòng chi nhánh tại Akita vào tháng 4, bước đột phá nội địa đầu tiên sau 59 năm, với hy vọng các trang trại gió sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển đường biển cho nghiên cứu và các mục đích khác.

    20230201-wind-2-L
    Tua bin gió ngoài khơi cảng Akita ở tỉnh Akita vào ngày 9 tháng 12 (Kazuyoshi Sako)


    Số liệu của Bộ Công nghiệp cho thấy các nguồn năng lượng tái tạo chiếm 20,3% tổng nguồn cung cấp điện của Nhật Bản trong năm tài khóa 2021.

    Phần lớn nhất, 8,3 phần trăm, được sử dụng bởi năng lượng quang điện. Năng lượng gió, bao gồm cả các cơ sở trên bờ, chỉ chiếm 0,9% ít ỏi.

    Nhật Bản đã đứng đầu các nước lớn khác về công suất phát quang điện trên một đơn vị diện tích đất quốc gia. Các trang trại năng lượng mặt trời chiếm hầu hết các lô đất quy mô lớn có sẵn phù hợp cho mục đích này.

    Chính phủ dự kiến các nguồn năng lượng xanh chiếm 36 đến 38% tổng lượng điện của Nhật Bản trong năm tài chính 2030 và tiếp tục nâng tỷ lệ này trong những năm tiếp theo, điều này kêu gọi tăng sản lượng điện gió ngoài khơi.

    Theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu, một nhóm công nghiệp trên toàn thế giới, các cơ sở ngoài khơi đã được phát triển để sản xuất 21,1 gigawatt điện gió vào năm 2021, tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Các dự án gió ngoài khơi đang gia tăng đặc biệt ở châu Âu và Trung Quốc.

    Nhật Bản đang tụt lại phía sau, nhưng chính phủ hy vọng sẽ tăng thêm 45 gigawatt công suất phát điện gió ngoài khơi, tương đương với 45 lò phản ứng điện hạt nhân, vào năm 2040.

    Chi phí vẫn là thách thức chính đối với việc giới thiệu thêm các cơ sở điện gió ngoài khơi.

    Các cuộc đấu thầu thành công của các tập đoàn do Mitsubishi dẫn đầu trong đợt đầu tiên của các dự án của chính phủ ở các khu vực biển nói chung đã đặt giá bán điện ở mức từ 11,99 yên đến 16,49 yên mỗi kilowatt giờ, bằng khoảng một nửa hoặc thấp hơn một nửa mức trần 29 yên do chính phủ đặt ra trong các cuộc đấu thầu công khai.

    Điều này so sánh với ít hơn mức tương đương 10 yên mỗi kilowatt giờ tại một số dự án gió ngoài khơi ở châu Âu.

    Tại Nhật Bản, chi phí cho việc phổ biến việc sử dụng năng lượng tái tạo đang được cộng vào giá điện, và 

    Các hộ gia đình thứ cấp đã phải gánh hơn 10.000 yên một năm cho mục đích đó. Cắt giảm chi phí là rất quan trọng, nhất là để giảm bớt gánh nặng đó.

    Việc lắp đặt các bệ tua-bin gió dưới đáy biển ngoài khơi cảng Akita và Noshiro vào mùa hè năm 2021 đã tạo ra nhiều tiếng ồn đến mức cư dân ở các khu vực lân cận phàn nàn.

    Cũng có những lo ngại mạnh mẽ về tác động của các trang trại gió đối với ngành đánh cá.

    Masao Miura, nhà nghiên cứu chính của Nhóm nghiên cứu sinh thái biển thuộc Viện nghiên cứu sinh thái biển ở tỉnh Chiba, ngoại ô Tokyo, cho biết: “Để xua tan những lo ngại của ngư dân, chính quyền cần lắng nghe quan điểm của họ khi tiến hành đánh giá tác động.

    Phát triển các ngành công nghiệp liên quan ở Nhật Bản cũng sẽ là chìa khóa để giảm chi phí trong tương lai. Đối với các dự án AOW, chỉ có khoảng 20% tổng số mua sắm đến từ các nhà cung cấp trong nước.

    Tại Nhật Bản, nơi có rất ít bãi biển cạn thoai thoải, các trang trại gió nổi ngoài khơi dự kiến sẽ có nhu cầu.

    Tua-bin gió cho các cơ sở này được lắp đặt trên các cấu trúc nổi trên biển, trong khi nền móng tua-bin cho các trang trại gió thông thường được đặt dưới đáy biển.

    Nhật Bản có tiềm năng xoay chuyển tình thế bằng cách đi đầu trong các trang trại gió nổi ngoài khơi, hiện vẫn đang được phát triển ở châu Âu.

    Chihiro Terasawa thuộc Viện nghiên cứu Mitsubishi cho biết: “Chính phủ nên đưa ra một triển vọng về thời điểm và địa điểm có thể có các dự án điện gió ngoài khơi và quy mô của chúng. “Làm cho thị trường trở nên rõ ràng sẽ giúp các doanh nghiệp, cả ở Nhật Bản và nước ngoài, tham gia dễ dàng hơn.”

    Zalo
    Hotline