Một phương pháp mới để dự đoán cường độ chu kỳ mặt trời 11 năm

Một phương pháp mới để dự đoán cường độ chu kỳ mặt trời 11 năm

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Một phương pháp mới để dự đoán cường độ chu kỳ mặt trời 11 năm

    sunspots
    Các nhà khoa học từ Skoltech và các đồng nghiệp của họ từ Đại học Graz & Đài quan sát Kanzelhöhe (Áo), Đài quan sát Hvar (Croatia) và Trung tâm Xuất sắc Mặt trời-Mặt đất của Bỉ — SILSO, Đài quan sát Hoàng gia của Bỉ đã trình bày một phương pháp mới để dự đoán sức mạnh của chu kỳ mặt trời 11 năm. Các kết quả này rất quan trọng đối với việc dự đoán và giảm thiểu các tác động của thời tiết không gian đối với các phi hành gia, phi công và các hệ thống công nghệ hiện đại cả trong không gian và trên Trái đất. Nghiên cứu sẽ được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

    Mặt trời là nguồn gốc của những vụ nổ mạnh có thể ảnh hưởng đến các phi hành gia và các công nghệ hiện đại trong không gian và trên Trái đất. Vào đầu thế kỷ 17, Galileo Galilei hướng kính viễn vọng của mình lên mặt trời và phát hiện ra các vết đen. Vào thế kỷ 19, rõ ràng là các vết đen mặt trời xuất hiện và biến mất với một chu kỳ nhất định, trung bình là 11 năm một lần. Các vết đen mặt trời hiện được theo dõi thường xuyên bởi hơn 80 đài thiên văn trên khắp thế giới và các nhà nghiên cứu đã lập hồ sơ vết đen mặt trời liên tục trong hơn 4 thế kỷ, đây là thí nghiệm khoa học dài nhất trong lịch sử nhân loại.

    Vết đen mặt trời là biểu hiện trực quan của từ trường mạnh đi lên từ bên trong mặt trời qua bề mặt của nó. Các ống từ trường mang vật chất mặt trời xuất hiện từ một vết đen mặt trời, tạo thành một vòng lặp khổng lồ, đi vào bề mặt một lần nữa thông qua một vết đen mặt trời khác. Do đó, hầu hết các vết đen mặt trời đều thành từng cặp, giống như một nam châm, có các cực trái ngược nhau - một là dương và một là âm. Năng lượng từ trường tự do tích tụ trong các vòng này và có thể được giải phóng đột ngột, ví dụ, dưới dạng một ngọn lửa, hoặc phóng plasma.

    Chỉ trong vòng vài phút, một ngọn lửa mặt trời có thể giải phóng năng lượng gấp 100.000 lần tất cả các nhà máy điện trên Trái đất tạo ra trong suốt một năm. Ánh sáng từ pháo sáng đến Trái đất trong vòng tám phút; bầu khí quyển dày đặc của Trái đất hấp thụ bức xạ nguy hiểm của ngọn lửa, bảo vệ sự sống trên bề mặt. Nhưng tuy nhiên, điều này sẽ mất phí, liên lạc vô tuyến và GPS có thể bị gián đoạn. Ví dụ, vào tháng 11 năm 2015 ở Thụy Điển, máy bay biến mất khỏi radar vì một tia sáng mặt trời. Và khi mặt trời đang bão, các hãng hàng không buộc phải hủy các chuyến bay qua các cực vì không có liên lạc vô tuyến khi có bão. Thông thường, ngay sau khi bùng phát, các đám mây plasma bị đẩy ra khỏi vành nhật hoa và lao vào không gian. Các vụ phóng khối lượng vành khuyên, bong bóng plasma từ tính khổng lồ, nặng hàng tỷ tấn, nhanh chóng mở rộng ra khỏi mặt trời và có thể va vào Trái đất trong vài ngày nếu quỹ đạo của nó giao nhau. Đó là cách mặt trời truyền tải tâm trạng của nó đến hành tinh của chúng ta — một cơn bão địa từ nổi lên, và cực quang xuất hiện.

    "Hiện tại, chúng tôi đã bước vào giai đoạn đi lên của một chu kỳ mặt trời mới (số 25) và xem ngày càng có nhiều vết đen xuất hiện trên mặt trời như thế nào. Nhiều vết đen hơn — nhiều bão mặt trời, pháo sáng và phóng khối lượng lớn hơn. Gần đây, SpaceX đã phóng 49 vệ tinh như một phần trong dự án internet Starlink của Elon Musk. Nhưng thật không may, hầu hết các CubeSats đã bị mất và không đi đúng quỹ đạo đã hình dung của chúng. Sự thất bại này tiêu tốn hơn 50 triệu đô la Mỹ và do một cơn bão mặt trời gây ra. cực kỳ quan trọng đối với việc lập kế hoạch phóng vệ tinh, các nhiệm vụ không gian dài hạn, dự đoán phơi nhiễm bức xạ trên các chuyến bay máy bay và nhiều ứng dụng thời tiết không gian khác để sống hài hòa với tâm trạng bão tố của mặt trời ", phó giáo sư Skoltech Tatiana Podladchikova, người của nghiên cứu cho biết tác giả chính.

    Các tác giả của nghiên cứu gần đây trên tạp chí Astronomy & Astrophysics đã đưa ra một phương pháp mới để dự đoán sức mạnh của chu kỳ mặt trời 11 năm. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ phát triển tối đa của hoạt động vết đen mặt trời trong giai đoạn tăng dần của chu kỳ mặt trời là tiền thân hiệu quả của biên độ của chu kỳ mặt trời. Sử dụng danh mục mới về Số vết đen Mặt trời do nhóm nghiên cứu trình bày gần đây, họ đã chỉ ra rằng các dự đoán về biên độ chu kỳ mặt trời chính xác hơn khi sự tiến hóa của hoạt động mặt trời được xem xét riêng biệt cho hai bán cầu của mặt trời.

    "Từ trường mặt trời là tác nhân của chu kỳ mặt trời 11 năm và các vụ phun trào năng lượng từ mặt trời của chúng ta. Chúng tôi đã học được từ nghiên cứu của mình rằng chúng tôi có thể có được những dự đoán chính xác hơn về hoạt động của mặt trời khi sử dụng dữ liệu vết đen mặt trời bán cầu, ghi lại sự bất đối xứng và Theo đồng tác giả nghiên cứu, Astrid Veronig, giáo sư tại Đại học Graz, và là người đứng đầu Đài quan sát Kanzelhöhe về Nghiên cứu Môi trường và Mặt trời, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

    Tiến sĩ Skoltech sinh viên và đồng tác giả nghiên cứu Shantanu Jain nhấn mạnh tầm quan trọng thực tế của nghiên cứu mới của họ về dự đoán chu kỳ mặt trời: "Nghiên cứu này cho phép chúng tôi xác định chính xác sự phát triển của chu kỳ mặt trời trước thời hạn và chuẩn bị cho bản thân trong trường hợp thời tiết vũ trụ khắc nghiệt. 

    Với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào công nghệ trong thế kỷ 21, một sự kiện thời tiết không gian cực đoan có thể làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của chúng ta vì nó có thể làm hỏng hệ thống lưới điện, đường dây liên lạc và ảnh hưởng đến internet, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Tuy nhiên, các kỹ thuật dự báo thời tiết không gian hiệu quả và chính xác có thể giúp chúng ta ngăn chặn những tình huống như vậy. "

    "Công trình của chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu độc lập về bán cầu của mặt trời và thu thập dữ liệu thường xuyên về chúng. Cũng cần lưu ý rằng phương pháp của chúng tôi có thể được sử dụng trong thời gian thực, chúng tôi có thể dự đoán biên độ chu kỳ liên tục qua sự phát triển của pha tăng dần của một chu kỳ mặt trời và cập nhật dự đoán khi giá trị mới nhất của tốc độ tăng trưởng lớn hơn giá trị trước đó. Với dữ liệu hiện có, chúng tôi dự đoán rằng ước tính thấp hơn về biên độ của chu kỳ mặt trời hiện tại (số 25) sẽ là 110 ± 26 , có thể so sánh với chu kỳ mặt trời 11 năm trước đó (số 24) ", đồng tác giả nghiên cứu, Olga Sutyrina, tốt nghiệp Thạc sĩ của Skoltech, người hiện đang theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học tại Schlumberger, cho biết.

    "Những dự đoán trung hạn như vậy chỉ có thể dựa trên chuỗi dữ liệu quá khứ dài ghi lại sự tiến hóa thực tế của chu kỳ mặt trời trong nhiều thế kỷ. Cụ thể, công trình này đã tận dụng số vết đen mặt trời mới được hiệu chỉnh lại từ WDC-SILSO, kết hợp với thông tin bán cầu lấy từ danh mục ảnh Greenwich. Sự kết hợp dữ liệu này đã tạo ra một cơ sở thống kê phong phú hơn nữa để xây dựng kỹ thuật dự đoán mới này ", đồng tác giả nghiên cứu và người đứng đầu Trung tâm Dữ liệu Thế giới SILSO Frédéric Clette nhận xét.

    Tatiana Podladchikova kết luận: “Và bất cứ cơn bão nào có thể hoành hành, chúng tôi cầu chúc mọi người thời tiết tốt trong không gian.

    Zalo
    Hotline