Một cuộc cách mạng hóa học xanh cho biển

Một cuộc cách mạng hóa học xanh cho biển

    Một cuộc cách mạng hóa học xanh cho biển

    hero image
    Nghĩ rằng bạn có thể sống mà không có hóa chất nhân tạo? Nghĩ lại. Theo Hội đồng Hiệp hội Hóa chất Quốc tế, 95% tất cả hàng hóa được sản xuất dựa trên các thành phần hoặc quy trình hóa học. Mỗi khi một đồ vật được tạo ra mà không có hóa chất, thì 99 đồ vật khác được tạo ra bằng hóa chất.

    Theo nhiều cách, đây là một tin tốt. Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, ngành công nghiệp hóa chất đã trở thành động lực đáng kinh ngạc cho sự thịnh vượng và năng suất. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn chưa bắt đầu tính đến những tác động tàn phá tiềm tàng của các hóa chất độc hại hoặc được quản lý sai đối với môi trường.

    Ngành hóa chất là ngành công nghiệp nặng carbon lớn thứ ba trên thế giới, chiếm 18% lượng khí thải công nghiệp. Và, như nghiên cứu của Back to Blue đã phát hiện ra, ô nhiễm hóa chất trong đại dương là một vấn đề cực kỳ cấp bách và đang bị đánh giá thấp, nếu không được kiểm soát, sẽ là thảm họa đối với hệ sinh thái biển và sức khỏe con người.

    Các chính phủ cũng như các doanh nghiệp phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn chất thải hóa học xâm nhập vào đại dương. Công nghệ đã tồn tại để cải thiện hệ thống nước thải và nước mưa, nâng cấp các quy trình xử lý chất thải công nghiệp và ngăn dòng chảy nông nghiệp chảy ra biển—nhưng chi phí là rào cản.

    Tuy nhiên, việc quản lý chất thải tốt hơn sẽ không ngăn được hóa chất xâm nhập vào đại dương. Các sản phẩm từ kem chống nắng đến chất chống cháy cho đến dược phẩm chắc chắn sẽ tìm đường ra biển sẽ cần phải được thiết kế lại để giảm hoặc loại bỏ các hóa chất gây hại cho môi trường biển.

    Điều này có nghĩa là ngành hóa chất có vai trò quan trọng trong việc giải quyết ô nhiễm biển.

    May mắn thay, có một số tin tốt. Các bộ phận của ngành đang bắt đầu chuyển đổi danh mục sản phẩm của họ để trở nên ít độc hại hơn và ít gây ô nhiễm hơn. Các công ty hóa chất châu Âu đang dẫn đầu, được thúc đẩy bởi các quy định chặt chẽ nhất thế giới. Các công ty khác, chẳng hạn như công ty Indorama Ventures của Thái Lan, đã tự nguyện áp dụng các phương pháp bền vững hơn để thu hút các nhà đầu tư đánh giá cao các công ty có thành tích tốt về môi trường.

    Lĩnh vực hóa học xanh đang phát triển là một điểm sáng khác. Các công ty mới thành lập cũng như các công ty đương nhiệm đang cạnh tranh để thiết kế các dung môi không độc hại, nhiên liệu sinh học an toàn và nhựa hòa tan có thể thay thế kịp thời nhiều sản phẩm hóa học mà chúng ta hiện đang sử dụng—và sẽ rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn.

    Các nhà bán lẻ có thương hiệu lớn như Apple, Nike và Ikea cũng đang tạo động lực để ngành hóa chất chuyển đổi, yêu cầu các nhà cung cấp ngừng sử dụng các chất hóa học có hại và độc hại.

    Tuy nhiên, những thách thức đáng kể vẫn còn. Quy định và thực thi chắp vá có nghĩa là các công ty hóa chất gây ô nhiễm mà không bị phạt ở nhiều nơi trên thế giới. Việc ghi nhãn kém và chuỗi cung ứng phức tạp có nghĩa là người tiêu dùng thường không biết rằng có những hóa chất độc hại trong các sản phẩm họ mua. Một số công ty gây ô nhiễm nhất là những công ty vận động hành lang chính trị được tài trợ tốt và được tổ chức tốt.

    Ngay cả những công ty muốn thay đổi cũng phải vượt qua những rào cản đáng kể. Các công ty hóa chất, đặc biệt là những công ty sản xuất hóa chất hàng hóa dựa trên nhiên liệu hóa thạch như etanol và amoniac tạo nên phần lớn doanh thu của ngành, hoạt động trong môi trường thương mại cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận thấp. Để kiếm được lợi nhuận, họ phải hoạt động ở quy mô lớn.

    Điều này có nghĩa là việc thay đổi sản phẩm và quy trình là một quy trình tốn nhiều vốn và thời gian, có thể tiêu tốn hàng tỷ đô la và mất hàng thập kỷ. Thay thế các hóa chất gây ô nhiễm có thể có nghĩa là hiệu chỉnh lại các chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp. Việc mong đợi các công ty hóa chất làm điều này một mình là không thực tế và việc các cổ đông của họ ủng hộ điều đó là điều viển vông.

    Ô nhiễm hóa chất biển là một vấn đề mang tính hệ thống chỉ có thể được giải quyết bằng các giải pháp cấp hệ thống. Các chính phủ, ngành công nghiệp hóa chất, các nhà bán lẻ, nhà đầu tư và các nhà khoa học sẽ cần hợp tác với nhau để tìm cách chuyển đổi ngành từ một nguồn gây ô nhiễm biển thành một nguồn giải pháp sáng tạo cho ô nhiễm. Không gì thiếu một cuộc cách mạng hóa học xanh (hay xanh dương?).

    Zalo
    Hotline