Mitsubishi đặt cược vào việc loại bỏ carbon trong khi vẫn giữ các nhà máy than

Mitsubishi đặt cược vào việc loại bỏ carbon trong khi vẫn giữ các nhà máy than

    Tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi đã đầu tư lớn vào các khoản tín dụng carbon từ các dự án hút carbon dioxide từ khí quyển và lưu trữ nó.

    Mitsubishi bị chỉ trích vì tiếp tục thực hiện các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch (ảnh: Kurayba)

    Công ty đã hợp tác với nhà cung cấp bù đắp carbon Nam Cực để mua gần 200.000 tấn tín dụng loại bỏ carbon dioxide từ các chương trình công nghệ, chiếm khoảng một phần tư tổng số giao dịch mua như vậy cho đến nay.

    Họ hy vọng sẽ bán được những khoản tín dụng này với giá hàng triệu đô la. Các công ty như ngân hàng UBS, hãng tàu Mitsui và Tập đoàn Tư vấn Bosting đã hứa sẽ mua chúng.

    Nhưng nhà nghiên cứu Takeshi Kuramochi của Viện Khí hậu Mới, người đã nghiên cứu về khả năng thu hồi carbon, nói với Climate Home rằng sự tham gia của Mitsubishi là “đáng lo ngại”.

    Ông nói: “Nếu Mitsubishi tăng cường 'cam kết vì tương lai bền vững', thì tốt hơn hết họ nên đóng góp vào [giảm phát thải] bằng cách trước tiên đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh doanh năng lượng nặng sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

    gây ô nhiễm chính

    Theo Global Energy Monitor , Mitsubishi hiện đang vận hành chín nhà máy điện than ở Nhật Bản và Đài Loan, đồng thời đang xây dựng hai nhà máy ở Việt Nam và hai nhà máy ở Indonesia.

    Nhưng mặc dù công ty cho biết họ đã ngừng tham gia các dự án than mới, ít nhất là không có công nghệ thu hồi carbon, nhưng họ không đưa ra bất kỳ hạn chế nào đối với việc mở rộng khai thác dầu khí.

    Lượng khí thải carbon từ việc sử dụng các sản phẩm của Mitsubishi là 381 triệu tấn – nhiều hơn cả Nigeria với dân số hơn 200 triệu người. Tập đoàn không bao gồm các khí thải này trong các mục tiêu khí hậu của mình, vốn chỉ tập trung vào 23 triệu tấn từ hoạt động của các công ty.

    giao dịch lớn

    Liên doanh mới của Mitsubishi với Nam Cực sẽ được gọi là NextGen. Công ty chung cho biết các dự án loại bỏ carbon mà họ đang đầu tư sẽ loại bỏ lượng carbon dioxide “đáng kể” khỏi khí quyển và giúp mở rộng quy mô thị trường.

    Nó có kế hoạch mua một triệu tín chỉ vào năm 2025. Với giá mục tiêu trung bình là 200 USD/tấn, họ hy vọng chúng sẽ trị giá 200 triệu USD.

    Công nghệ loại bỏ carbon vẫn còn ở giai đoạn sơ khai trên khắp thế giới và chưa có dự án nào trong số ba dự án mà NextGen đặt cược đang hoạt động.

    Các dự án có kế hoạch hút carbon từ khí quyển và chôn nó, hoặc đốt xác thực vật không có oxy, trong một quá trình được gọi là nhiệt phân, để biến nó thành than giàu carbon có thể chôn lấp. Phương pháp thứ hai ngăn thực vật giải phóng carbon vào khí quyển khi chúng bị thối rữa.

    Tốt hơn rừng?

    Bù đắp carbon dựa vào việc bảo vệ rừng đang được  xem xét kỹ lưỡng hơn , với những người chỉ trích thường lập luận rằng rừng không có nguy cơ bị chặt phá nhiều như những người bán bù đắp đã đưa ra.

    Mặc dù ông nhận ra rằng công nghệ loại bỏ carbon phải đối mặt với những thách thức riêng, nhưng chủ tịch của NextGen, Philip Moss, nói với Climate Home rằng công nghệ này “có thể đảm bảo mức độ lâu dài của carbon cao hơn trong nhiều trường hợp so với các dự án loại bỏ và tránh dựa trên tự nhiên”.

    “Các dự án loại bỏ carbon bằng công nghệ cũng có thể tránh được một số sự giám sát xung quanh việc đo lường,” Moss nói, “vì lượng carbon bị loại bỏ có thể được đo lường và đo lường thay vì phải làm việc dựa trên các giả định được mô hình hóa.”

    Các dự án của NextGen sẽ được chứng nhận và xác minh theo các tiêu chuẩn được Liên minh bù đắp và giảm thiểu các-bon quốc tế (ICROA) xác nhận.

    chủ đề gây tranh cãi

    Tuy nhiên, cuộc thảo luận của chính phủ và các nhà khoa học về công nghệ loại bỏ carbon tại cuộc họp gần đây của IPCC đã bị chính trị hóa cao độ, với việc Nhật Bản và các quốc gia khác nhấn mạnh vấn đề này còn những quốc gia khác lại hạ thấp nó.

    Hôm qua, đặc phái viên của tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry mô tả việc dựa vào công nghệ để loại bỏ carbon dioxide khỏi bầu khí quyển là “nguy hiểm” và là nguyên nhân “báo động”.

    Mặc dù họ nhận ra rằng công nghệ loại bỏ carbon là cần thiết, nhưng các nhà khoa học của IPCC cũng nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lượng khí thải được tạo ra ngay từ đầu “sẽ hạn chế mức độ nóng lên cao nhất và giảm yêu cầu về lượng khí thải CO2 âm”.

    Họ cho biết điều này sẽ làm giảm “những lo ngại về tính khả thi và tính bền vững cũng như các rủi ro xã hội và môi trường liên quan đến việc triển khai [loại bỏ carbon dioxide] ở quy mô lớn”.

    Chỉ những thứ khó khăn

    Kuramochi cho biết công nghệ loại bỏ carbon nên được dành riêng để trung hòa lượng khí thải còn sót lại từ những lĩnh vực khó làm sạch nhất.

    Trong khi điện và giao thông vận tải nhẹ có thể được làm sạch tương đối rẻ và dễ dàng, các lĩnh vực khác như hàng không và công nghiệp nặng đang gặp khó khăn hơn trong việc xanh hóa.

    Kuramochi cho biết khí thải trong các ngành công nghiệp dễ làm sạch hơn phải được “loại bỏ hoàn toàn”.

    Ông nói: “Tùy thuộc vào người mua các khoản tín dụng [loại bỏ carbon dioxide], “những dự án như vậy thậm chí có thể làm chậm nỗ lực của các công ty trong việc giảm lượng khí thải trong chuỗi giá trị của chính họ.”

    Không thể liên lạc được với Mitsubishi để nhận phản hồi.

    Zalo
    Hotline