Malaysia mở sàn giao dịch thị trường carbon tự nguyện

Malaysia mở sàn giao dịch thị trường carbon tự nguyện

    Malaysia mở sàn giao dịch thị trường carbon tự nguyện

    bursa malaysia VCM exchange
    Sở giao dịch chứng khoán của Malaysia, Bursa, sẽ mở sàn giao dịch thị trường carbon tự nguyện (VCM) vào cuối năm 2022. Điều này sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và cho phép các tổ chức mua tín dụng carbon để bù đắp lượng khí thải của họ.

    Bursa Malaysia là cơ quan quản lý hàng đầu của thị trường vốn Malaysia. Nó có nhiệm vụ duy trì một thị trường công bằng và trật tự trong chứng khoán và các công cụ phái sinh được giao dịch thông qua các cơ sở của nó.

    Sàn giao dịch Bursa VCM mới sẽ thúc đẩy đầu tư vào các dự án bù đắp chất lượng cao như trồng cây hoặc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn.

    Giám đốc điều hành của Bursa Malaysia, Datuk Muhamad Umar Swift, nhận xét rằng:

    “Sự tham gia của các bên liên quan là chìa khóa trong việc tạo điều kiện cho các bên tham gia trong ngành hiểu biết nhiều hơn để cho phép họ tham gia vào VCM Exchange… và đáp ứng các yêu cầu ESG theo yêu cầu của các bên như tổ chức cho vay.”

    Ông cũng nói thêm rằng sàn giao dịch VCM có thể đóng vai trò như một đòn bẩy chính trong việc thực hiện mục tiêu không phát thải ròng của Malaysia. Đồng thời, nó sẽ giúp hỗ trợ các cam kết tự nguyện về khí hậu của khu vực tư nhân và hành trình bằng không.

    Vai trò của VCM của Bursa Malaysia
    Ngày càng có nhiều nhận thức về hành động khí hậu trên khắp thế giới. Cùng với đó, VCM đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho các dự án tránh, giảm hoặc loại bỏ khí thải.

    Việc tham gia vào thị trường sẽ cho phép các thực thể bù đắp lượng khí thải carbon của họ và đáp ứng các cam kết bằng 0 ròng của họ.

    Thông qua sàn giao dịch VCM của Bursa Malaysia, cả người bán và người mua tín chỉ carbon đều có thể giao dịch với giá minh bạch.

    Hiện tại, tín chỉ carbon được giao dịch trong một thị trường nhỏ nhưng đang phát triển nhanh. Bursa Malaysia tham gia các sàn giao dịch toàn cầu khác như CME, ICE và EEX đã tung ra các sản phẩm VCM trong những năm gần đây.

    Bursa có kế hoạch cung cấp các sản phẩm tín chỉ carbon tiêu chuẩn để giao dịch thông qua sàn giao dịch VCM dựa trên các quy tắc. Điều đó có nghĩa là sẽ có các danh mục sản phẩm khác nhau cho các khoản tín dụng cả từ các giải pháp dựa trên thiên nhiên và công nghệ loại bỏ carbon.

    Sàn giao dịch sẽ nhóm các tín chỉ carbon có các tính năng tương tự, từ năm 2016 trở đi. Ngoài ra, nó sẽ dán nhãn sản phẩm để phân biệt tín chỉ carbon được sản xuất trong nước và toàn cầu.

    Đảm bảo tính toàn vẹn của Tín dụng Carbon
    Để đảm bảo tính toàn vẹn của các tín chỉ carbon được cung cấp qua sàn giao dịch VCM, Bursa sẽ áp dụng Tiêu chuẩn carbon đã được xác minh hoặc Verra. Đây là một tiêu chuẩn carbon được biết đến rộng rãi trong VCM.

    Verra chịu trách nhiệm phát hành khoảng 70% tín chỉ carbon tự nguyện trên toàn thế giới.
    Bursa nói rằng:

    “Verra đã phát triển các phương pháp luận minh bạch, đáng tin cậy và mạnh mẽ bao gồm một loạt các hoạt động thân thiện với khí hậu… [chúng bao gồm] các dự án dựa vào thiên nhiên, tránh hoặc thu giữ khí mêtan, quản lý đất nông nghiệp bền vững, di chuyển xanh và các hoạt động khác.”

    Sàn giao dịch Malaysia tin rằng bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn Verra, các dự án tín chỉ carbon sẽ được thông qua đánh giá chặt chẽ. Điều này sẽ đảm bảo các công bố về môi trường được đo lường chính xác và xác minh một cách độc lập. Và vì vậy việc rửa cây xanh sẽ không thành vấn đề.

    Bursa Malaysia cũng nhấn mạnh rằng họ đã ký MOU với Verra vào tháng 5 năm nay. Quan hệ đối tác của họ tập trung vào việc xây dựng năng lực.
    Sàn giao dịch đã và đang tham gia với các bên liên quan khác nhau để hướng tới sự phát triển của thị trường carbon. Họ tìm cách đảm bảo sự tham gia mạnh mẽ từ các nhóm bên liên quan khác nhau đại diện cho:

    tổ chức phát hành tiềm năng,
    nhà phát triển dự án,
    người mua doanh nghiệp, (ví dụ: nhà sản xuất, công ty nông nghiệp, tổ chức tài chính)
    cơ quan xác nhận và xác minh,
    các cơ quan chính phủ và những người khác.
    Đến cuối năm, Bursa sẽ bán tín chỉ carbon thông qua đấu giá cho những người mua quan tâm. Phiên đấu giá sẽ cho phép khám phá giá cho các sản phẩm tín chỉ carbon mới được niêm yết trên sàn giao dịch VCM.

    Giá thanh toán bù trừ từ cuộc đấu giá sẽ tạo ra nhu cầu cơ bản về tín chỉ các-bon trong nước. Điều này sẽ giúp cung cấp một điểm tham chiếu cho giao dịch thứ cấp cho những người chơi trên thị trường.

    Quan trọng hơn, nó có thể đưa ra các tín hiệu giá rõ ràng để hỗ trợ sự phát triển của các dự án tín chỉ các-bon trong nước.

    Sau đó, những người mua là doanh nghiệp có thể sử dụng các khoản tín dụng để bù đắp tác động đến khí hậu của họ cùng với các nỗ lực giảm các-bon khác để cắt giảm lượng khí thải của họ theo thời gian.

    Các nhà phát triển dự án quan tâm và những người đề xuất dự án có thể gửi sự quan tâm của họ để cung cấp tín chỉ các-bon cho cuộc đấu giá. Các công ty cũng có thể tham gia đấu giá và mua các khoản tín dụng carbon cho nhu cầu bù đắp của họ.

    Zalo
    Hotline