Luật mới theo đuổi SDGs thông qua nhiên liệu hàng không bền vững từ dầu thải và tảo

Luật mới theo đuổi SDGs thông qua nhiên liệu hàng không bền vững từ dầu thải và tảo

    Luật mới theo đuổi SDGs thông qua nhiên liệu hàng không bền vững từ dầu thải và tảo

    Chỉ 1% nhiên liệu hàng không vào năm 2020 là bền vững, cho thấy thực tế khắc nghiệt là còn bao xa để đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050.


    Chủ tịch Japan Airlines Yuji Akasaka, Chủ tịch All Nippon Airways Yuji Hirako và những người khác tuyên bố thành lập một nhóm tình nguyện để thương mại hóa "nhiên liệu hàng không thay thế bền vững (SAF)" trong nước. (Ảnh vào ngày 2 tháng 3, Sân bay Haneda, bởi Ryotaro Fukuda)


    Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên JAPAN Forward vào ngày 22 tháng 7 năm 2021.

    Đạo luật Hàng không Dân dụng sửa đổi, thúc đẩy quá trình khử cacbon của máy bay và sân bay, đã được nhất trí thông qua tại phiên họp toàn thể của Hạ viện vào ngày 3 tháng 6.

    Theo các quy định mới, chính phủ sẽ xác nhận kế hoạch của các hãng hàng không và sân bay riêng lẻ, đồng thời hỗ trợ giới thiệu nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), một loại nhiên liệu thế hệ tiếp theo được làm từ dầu thải, tảo và các vật liệu khác.

    Tại Nhật Bản, ITOCHU Corporation đã bắt đầu cung cấp SAF cho các hãng hàng không nước ngoài tại sân bay Nhật Bản lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2022. Ngoài ra, các công ty thương mại và hãng hàng không khác cũng đang hướng tới việc mở rộng các hoạt động kinh doanh liên quan đến SAF của họ.

    Hy vọng cho các hãng hàng không nhằm đạt được SDGs
    Đối với ngành hàng không, nơi thải ra nhiều khí cacbonic (CO2) hơn bất kỳ loại hình vận tải nào khác, SAF cung cấp một nguồn hy vọng. Nhật Bản đã hành động chậm chạp, nhưng động lực đang được xây dựng để thay đổi khi các công ty đẩy mạnh nỗ lực của họ.

    Tetsuya Yamada, Tổng Giám đốc Bộ phận Năng lượng của Công ty Năng lượng & Hóa chất, một công ty con của ITOCHU, cho biết: “Đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong việc thành lập chuỗi cung ứng SAF tại Nhật Bản. Ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc kinh doanh mới trong một cuộc họp báo trực tuyến được tổ chức vào ngày 27 tháng 5.

    Các nhà thương mại Nhật Bản theo đuổi thị trường
    ITOCHU sẽ nhập khẩu SAF do đối tác Neste ở Phần Lan sản xuất vào Nhật Bản, trộn với nhiên liệu máy bay thông thường và cung cấp cho Etihad Airways của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Sân bay Quốc tế Narita. Mặc dù công ty đã cung cấp SAF cho All Nippon Airways từ tháng 10 năm 2020, nhưng đây là lần đầu tiên hãng cung cấp SAF cho một hãng hàng không nước ngoài.

    Tập đoàn Mitsubishi và ENEOS cũng đã công bố kế hoạch tham gia vào lĩnh vực kinh doanh SAF. Kế hoạch của họ kêu gọi tập hợp công nghệ sản xuất và mạng lưới bán hàng của ENEOS với chuyên môn của Tập đoàn Mitsubishi trong lĩnh vực tiếp thị và thu mua nguyên liệu. Mục tiêu là phát triển chuỗi cung ứng nguyên liệu cùng với sản xuất trong nước.

    Mitsui & Co. đã đầu tư vào LanzaTech, một công ty Hoa Kỳ sản xuất SAF. Họ cũng có kế hoạch cung cấp SAF cho All Nippon Airways và các hãng hàng không khác.

    Tập đoàn Marubeni cũng đang xem xét bắt đầu sản xuất trong nước bằng công nghệ của Fulcrum, một công ty Hoa Kỳ mà họ đã đầu tư với Japan Airlines và các hãng khác.

    Euglena sử dụng sản phẩm SAF của mình để tiếp nhiên liệu cho một chiếc trực thăng vào ngày 1 tháng 6, tại thị trấn Toyoyama, tỉnh Aichi.
    Bioventure Euglena bước vào kinh doanh


    Trong khi đó, một công ty độc nhất của Nhật Bản cũng đang nhắm đến việc thâm nhập thị trường. Vào ngày 1 tháng 6, Euglena, một công ty liên doanh sinh học, đã thành công trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Nhật Bản của một chiếc trực thăng sử dụng SAF làm nhiên liệu.

    Công ty dự định đạt được sản xuất hàng loạt SAF từ dầu vi tảo Euglena và các nguyên liệu thô khác trong khoảng ba năm.

    Một chặng đường dài để đi
    Thay thế nhiên liệu phản lực truyền thống có nguồn gốc từ dầu thô, SAF có thể giảm đáng kể tổng lượng khí thải CO2 trong vòng đời của nhiên liệu phản lực từ sản xuất nhiên liệu đến vận hành máy bay.

    Tuy nhiên, theo Nhóm Hành động Vận tải Hàng không (ATAG), để đạt được mức phát thải khí nhà kính gần như bằng không vào năm 2050, thế giới sẽ cần 550 triệu kilô lít SAF. Ngược lại, một thực tế phũ phàng là nguồn cung cấp cho SAF vào năm 2020 chỉ là 63.000 kilolit, tức là chưa đến 1% tổng lượng nhiên liệu hàng không.

    Đến năm 2027, các hãng hàng không trên thế giới sẽ có nghĩa vụ giảm lượng khí thải CO2 bằng cách sử dụng SAF. Với sự cạnh tranh quốc tế về SAF dự kiến ​​sẽ bắt đầu, ông Yamada của ITOCHU chỉ ra rằng trừ khi hệ thống cung ứng được đưa vào nhanh chóng, “các hãng hàng không nước ngoài sẽ không thể bay đến Nhật Bản nữa”.

    Chính phủ Nhật Bản cũng ngày càng nhận thức rõ hơn về cuộc khủng hoảng và có kế hoạch thay thế 10% nhiên liệu hàng không mà các hãng hàng không Nhật Bản sử dụng bằng SAF vào năm 2030.

    Tháng 4 năm 2022, một hội đồng công tư được thành lập với sự tham gia của 16 công ty. Mặc dù có những vấn đề cần giải quyết bao gồm giảm chi phí, nhưng việc thương mại hóa SAF dự kiến ​​sẽ được đẩy nhanh.

    Zalo
    Hotline