Liệu sự gia tăng đầu tư vào năng lượng của Trung Quốc có thúc đẩy FDI toàn cầu và sức mạnh của họ?

Liệu sự gia tăng đầu tư vào năng lượng của Trung Quốc có thúc đẩy FDI toàn cầu và sức mạnh của họ?

    Liệu sự gia tăng đầu tư vào năng lượng của Trung Quốc có thúc đẩy FDI toàn cầu và sức mạnh của họ?

    Nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn năng lượng chủ đạo của hầu hết các quốc gia trên thế giới kể từ cuộc cách mạng công nghiệp. Đáng buồn thay, việc đốt nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt - chiếm khoảng 3/4 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Chúng cũng là một nguồn ô nhiễm không khí chính, gây ra ít nhất 5 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Những mối quan tâm lớn này đã chuyển sự chú ý của thế giới sang những đổi mới xung quanh các hình thức thay thế khác trong việc khai thác các nguồn năng lượng sạch hơn để thúc đẩy các hoạt động bền vững thân thiện với xã hội, kinh tế và môi trường. Là một phần của Thỏa thuận Paris năm 2015, việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ là không thể thương lượng. Do đó, cần phải ưu tiên các nguồn năng lượng sạch hơn có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch vì lợi ích lớn hơn.

    Khả năng của một quốc gia trong việc mở ra các cơ hội tiềm năng trong những lĩnh vực này sẽ làm tăng rõ ràng cơ hội tham gia vào quyền bá chủ toàn cầu; Công nghệ, Biến đổi khí hậu, Đa dạng và Hòa nhập. Đây là những lĩnh vực quan trọng quyết định sự thịnh vượng cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Trung Quốc không ở đâu xa so với các chỉ số này về mặt kỹ thuật đủ điều kiện cho nó là một nhà lãnh đạo toàn cầu tiềm năng. Tuy nhiên, cần phải làm nhiều việc hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực đa dạng và hòa nhập.

    Ngoài ra, Trung Quốc đã định vị mình trong Ngành Năng lượng và sẵn sàng đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Trung Quốc là một trong những trung tâm đổi mới năng lượng hàng đầu. Là thành viên của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), Trung Quốc đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Dựa trên phân tích của một số viện năng lượng hàng đầu thế giới, Đóng góp Dự kiến ​​do Quốc gia Quyết định (INDC) của Trung Quốc thể hiện một cam kết quan trọng ngoài hoạt động kinh doanh thông thường và sẽ giúp làm chậm sự gia tăng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Mặc dù đóng góp khoảng 26% tổng lượng phát thải toàn cầu, Trung Quốc vẫn đang đặt mục tiêu đạt mức cao nhất về lượng khí thải CO2 trước năm 2030 và mức trung hòa carbon trước năm 2060. Ngành năng lượng là nguồn của gần 90% lượng khí thải nhà kính của Trung Quốc, đưa ra các chính sách năng lượng trung tâm của quá trình chuyển đổi sang trung tính carbon của đất nước.

    Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Thanh Hoa, mức phát thải carbon dioxide cao nhất vào khoảng năm 2030 sẽ làm giảm lượng khí thải của Trung Quốc ít nhất 1,7 Gt hoặc 14% so với mức nhiều nhất kịch bản kinh doanh lạc quan như bình thường (BAU). Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường tiêu thụ năng lượng thế giới với 3.274 Mtoe, bằng 23,6% mức tiêu thụ toàn cầu (+ 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái). Phần lớn đánh giá này đã khiến Trung Quốc phải đứng trước, khiến họ phải tăng cường các nỗ lực khác để giúp giải quyết các thách thức về năng lượng. Bước nhảy vọt của bà trong vai trò lãnh đạo năng lượng đã đưa bà trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho các dự án năng lượng trên toàn cầu. Hai ngân hàng chính sách lớn của Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (EXIM), đã tài trợ tổng cộng 196,7 tỷ đô la cho các lĩnh vực năng lượng ở nước ngoài từ năm 2007 đến năm 2016. Khoản đầu tư khổng lồ này sẽ đồng nghĩa với sự gia tăng năng lượng toàn cầu nguồn cung, và nó cũng cho thấy rằng Trung Quốc không chỉ sẵn sàng tự cung tự cấp năng lượng mà còn tài trợ và hỗ trợ các dự án ở các nước đang phát triển, điều này càng khiến Trung Quốc trở thành trung tâm của nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là châu Phi. Trung Quốc đã dẫn đầu về số liệu sản xuất năng lượng tái tạo. Nó hiện là nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà đầu tư trong và ngoài nước lớn nhất về năng lượng tái tạo.

    Tóm lại, Trung Quốc coi mình là người chơi lớn nhất, tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và hỗ trợ toàn bộ Thỏa thuận Paris, trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi xanh và đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Điều này cũng nói lên Vị thế của Trung Quốc ở lãnh đạo các vấn đề toàn cầu được khẳng định thêm qua bài phát biểu của tổng thống. Mặc dù ông không công khai ủng hộ vai trò của Trung Quốc trong vai trò lãnh đạo toàn cầu, nhưng mong muốn của ông Tập về việc Trung Quốc đứng đầu trong quá trình thúc đẩy toàn cầu hóa được ngầm hiểu trong suốt bài phát biểu của ông. Hỗ trợ các nước đang phát triển với sự hỗ trợ cần thiết trong việc chống lại các cuộc khủng hoảng khí hậu thông qua việc cung cấp năng lượng tái tạo. Tính đến đầu năm 2017, Trung Quốc sở hữu năm trong số sáu công ty sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới và nhà sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới. Đầu tư của Trung Quốc đã tăng lên trong những năm qua, gia tăng sự thống trị toàn cầu của nước này, nhưng chúng ta không thể chứng thực điều gì xảy ra trong tương lai, liệu nước này có thống trị các vấn đề toàn cầu như chống lại các quốc gia thống nhất hiện nay hay không.

    Các nhà lãnh đạo tư tưởng tương lai là một không gian dân chủ trình bày suy nghĩ và ý kiến ​​của các nhà văn về Bền vững & Năng lượng đang lên, ý kiến ​​của họ không nhất thiết phải đại diện cho ý kiến ​​của Illinem.

    Zalo
    Hotline