Liệu năm 2022 có phải là một năm hỗn loạn và chênh lệch đối với việc thực hiện một xã hội không có carbon?

Liệu năm 2022 có phải là một năm hỗn loạn và chênh lệch đối với việc thực hiện một xã hội không có carbon?

    Liệu năm 2022 có phải là một năm hỗn loạn và chênh lệch đối với việc thực hiện một xã hội không có carbon?


    Đã hơn một năm kể từ khi nước này tuyên bố trung hòa các-bon. "Khử cacbon" là một mục tiêu mà mọi người phải đạt được, nhưng trước đó, có nhiều vấn đề phải được giải quyết, chẳng hạn như chi phí năng lượng tăng cao và sự chênh lệch giữa các khu vực. Chuyên mục nối tiếp thứ 32 của nhà báo năng lượng Kazuya Kitamura, người nghĩ về cách tồn tại trong thời đại sinh tồn khử cacbon.

    Chỉ một năm sau khi Nhật Bản đưa ra tuyên bố trung hòa về cacbon vào cuối tháng 10, phong trào khử cacbon ngày càng trở nên gay gắt hơn. Mục tiêu hầu như không phát thải khí nhà kính vào năm 2050 vẫn không thay đổi, nhưng bên cạnh những khó khăn để đạt được, những thách thức trong quá trình này ngày càng rõ ràng hơn.

    Trong chuyên mục Đầu năm 2022 này, em xin chọn ra một số hiện tượng xuất hiện và viết các biện pháp cần thiết. Trên phạm vi toàn cầu, tôi sẽ tập trung vào tình trạng thiếu nhiên liệu hóa thạch và chi phí năng lượng tăng cao xuất hiện trong giai đoạn điều chỉnh để mở rộng năng lượng tái tạo, và sự chênh lệch xảy ra ở cấp công ty và khu vực. Như tôi nhắc lại trong cột này, "khử cacbon" đòi hỏi sự tham gia của tất cả các nhóm, nhóm và cá nhân. Hãy nhớ rằng đó là một chủ đề quan trọng đối với tất cả mọi người, không phải đối với người khác.

    Có khả năng xảy ra thường xuyên
    Tăng chi phí năng lượng
    Việc tăng giá khí đốt tự nhiên không dừng lại. Biểu đồ, đã từng đi xuống, bắt đầu tăng vọt vào cuối năm ngoái. Một yếu tố chính dẫn đến sự thay đổi đột ngột là cuộc khủng hoảng về hoạt động của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên tới Đức trong bối cảnh Nga có khả năng xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, đằng sau đó là hoạt động kinh tế gia tăng của hậu hào quang và sự suy giảm sản lượng điện gió ở châu Âu do gió yếu gây ra. Việc điều tra sâu hơn về nguyên nhân dẫn đến suy giảm mức độ sẵn sàng đầu tư vào các cơ sở sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch.

    Trong khi việc chuyển đổi sang sản xuất điện từ năng lượng tái tạo, vai trò hàng đầu của quá trình khử cacbon, đã trở thành lộ trình mặc định, thì phong trào xây dựng các cơ sở sản xuất điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang nhanh chóng suy yếu. Nếu nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh, năng lượng sẽ dễ xảy ra từ mùa thu năm ngoái đến cuối năm. Do đó, ngay cả khi các sự kiện như sự sụt giảm trong sản xuất năng lượng tái tạo, sự gia tăng nhu cầu năng lượng và những thay đổi trong tình hình niên đại, có thể là những sự kiện tạm thời, dường như đã lắng xuống, thì gốc rễ của giá tăng cao sẽ tiếp tục duy trì. thời điểm hiện tại.

    Như bất kỳ ai cũng có thể nghĩ tới, nếu chúng ta ngừng sản xuất điện từ tất cả các nhiên liệu hóa thạch chỉ vì chúng ta thải ra khí nhà kính, thì việc phát điện năng lượng tái tạo hiện tại sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu điện năng và có nguy cơ mất điện. Chắc chắn sẽ chuyến thăm. Mặc dù tiết kiệm năng lượng và hiệu quả năng lượng đã được đặt ra trước, nhưng việc cắt giảm các cơ sở phát điện thông thường cần phải được cân bằng với việc tăng cường sản xuất điện năng lượng tái tạo. Mặc dù vậy, câu hỏi lớn vẫn là ai sẽ duy trì hoặc xây dựng hệ thống phát điện mới đảm bảo giảm hệ số công suất.

    Các điều chỉnh sẽ được thực hiện thông qua thị trường trong dài hạn, nhưng chúng rất khó khăn trong ngắn hạn và trung hạn, và điều hợp lý khi cho rằng những gì đang diễn ra hiện nay chỉ là sự mất cân bằng trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

    Với phòng ngừa rủi ro ngắn hạn
    Giải pháp cuối cùng
    Nếu không thể tránh khỏi chi phí năng lượng sẽ dao động đáng kể trong một thời gian, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phòng ngừa rủi ro từ mỗi quan điểm.

    Đối với các công ty phát điện và bán lẻ điện, có thể kể đến các hợp đồng dài hạn và nhiều dây chuyền mua sắm. Mặt khác, có ý kiến ​​cho rằng việc tăng giá điện từ trước đến nay là điều khó tránh khỏi trong quá trình điều chỉnh. Nếu tiền điện tăng cao, chắc chắn một số nhóm thu nhập sẽ bị ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, như hàm ý của từ “huyết mạch”. Để đạt được mục tiêu này, sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ, vốn đã được cung cấp ở Châu Âu, hoàn toàn được mong đợi.

    Trên thực tế, sẽ cần thiết phải duy trì hoặc xây dựng một số cơ sở phát điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Với việc một số quỹ toàn cầu đang xem xét lại việc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, Đức đã chấp thuận việc xây dựng các nhà máy điện khí tự nhiên mới. Sự ra đời của thị trường năng lực ở Nhật Bản là một ví dụ về những nỗ lực thể chế như vậy. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa kết quả của phiên đấu giá thứ nhất và thứ hai là lớn, và việc duy trì các cơ sở sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ khó có hiệu quả và cũng khó có thể tiếp tục duy trì hệ thống này trong một thời gian dài. Các nguồn dự trữ chiến lược được giới thiệu ở Đức và các nơi khác có thể được xem xét lại và vẫn chưa có bước đột phá hiệu quả nào.

    Tôi đã nghe một số cuộc thảo luận tiêu cực về việc quay trở lại điện hạt nhân, nhưng tôi muốn nói, "Tôi biết mình cần gì." Vì vậy, về lâu dài, tôi nghĩ chỉ có một lượng điện năng lượng tái tạo áp đảo mới có thể giải quyết được vấn đề này. Điều đang diễn ra hiện nay là không có đủ năng lượng tái tạo và cần phải tạo ra một lượng lớn năng lượng tái tạo, không ở mức có thể đáp ứng tốt cung và cầu. Tại thời điểm đó, phần thặng dư đang chờ đợi các ứng dụng hiện đang yêu cầu điện, chẳng hạn như pin lưu trữ bao gồm EV, sản xuất hydro bằng điện phân và metanation.

    Zalo
    Hotline