Làm thế nào để đảm bảo đập thủy điện lớn nhất thế giới không phải là một thảm họa đối với môi trường của Queensland

Làm thế nào để đảm bảo đập thủy điện lớn nhất thế giới không phải là một thảm họa đối với môi trường của Queensland

    Làm thế nào để đảm bảo đập thủy điện lớn nhất thế giới không phải là một thảm họa đối với môi trường của Queensland

    by Jamie Pittock, The Conversation

    How to ensure the world's largest pumped-hydro dam isn't a disaster for Queensland's environment

    Ảnh: Jamie Pittock, Tác giả cung cấp
    Để từ bỏ than đá và chuyển sang năng lượng tái tạo, chúng ta cần tích trữ năng lượng quy mô lớn. Đó là nơi thủy điện bơm vào. Kế hoạch mới đầy tham vọng của Queensland bao gồm việc chuyển từ lưới điện sử dụng than đá sang 80% năng lượng tái tạo trong vòng 13 năm, sử dụng 22 gigawatt gió mới và năng lượng mặt trời. Kế hoạch này dựa trên hai dự án phát triển thủy điện mới được bơm lớn để lưu trữ điện, bao gồm cả dự án lớn nhất được đề xuất trên thế giới.

    Mặc dù nghe có vẻ công nghệ cao, nhưng nó rất đơn giản: lấy hai con đập ở các độ cao khác nhau. Bơm nước lên đập trên cùng khi năng lượng tái tạo rẻ đang tràn vào lưới điện. Chạy nước xuống dốc và qua các tuabin để tạo ra năng lượng vào ban đêm hoặc khi gió không thổi.

    Tuy nhiên, khi các con đập được xây dựng không tốt, chúng có thể làm ô nhiễm môi trường. Trong hai thập kỷ, tôi đã chỉ ra những tàn phá môi trường mà các đập thông thường có thể gây ra. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi khẩn cấp cần thêm các đập thủy điện được bơm để giúp Australia chuyển đổi sang năng lượng tái tạo hoàn toàn.

    Queensland đang được bơm

    Kế hoạch năng lượng tái tạo mới khổng lồ của Queensland chủ yếu dựa vào hai dự án thủy điện được bơm lớn. Trong đất liền từ Sunshine Coast là Đập Borumba, có thể cung cấp hai gigawatt lưu trữ 24 giờ vào năm 2030. Điều này lần đầu tiên được đề xuất vào năm ngoái. Đề xuất mới là Pioneer-Burdekin, phía tây Mackay, dự định lưu trữ 5 gigawatt lưu trữ 24 giờ từ những năm 2030. Nó sẽ liên quan đến việc di dời cư dân của thị trấn nhỏ Netherdale, nơi sẽ bị ngập lụt.

    Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là độ tin cậy về năng lượng. Mỗi gigawatt điện dự trữ có thể cung cấp cho khoảng hai triệu ngôi nhà — và Queensland có khoảng hai triệu hộ gia đình.

    Về mặt môi trường, tin tốt là chúng ta có thể học hỏi từ những sai lầm trước đây và xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng này một cách cẩn thận để giảm thiểu thiệt hại môi trường địa phương và tối đa hóa lợi ích môi trường rộng lớn hơn của việc từ bỏ điện than.

    Tại sao thủy điện bơm lại rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng?

    Năng lượng mặt trời và năng lượng gió có thể tạo ra một lượng lớn điện năng giá rẻ - nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Thủy điện có bơm là một cách để lưu trữ năng lượng tái tạo khi nó được tạo ra và giải phóng nó sau này khi cần thiết.

    Trong khi các loại pin quy mô lưới như Victoria's Big Battery đã thu hút được nhiều sự phủ sóng của các phương tiện truyền thông, chúng có khả năng lưu trữ lượng điện nhỏ hơn và giải phóng nhanh hơn. Thủy điện được bơm chậm hơn một chút để bắt đầu cung cấp trở lại cho lưới điện, nhưng các cơ sở lớn có thể tiếp tục phát điện trong nhiều ngày.

    Nhiên liệu tái tạo như hydro xanh và amoniac có thể có trong tương lai, nhưng không phải bây giờ. Năng lượng hạt nhân rất đắt và sẽ mất nhiều thập kỷ để xây dựng. Pin không thể đáp ứng thiếu hụt nguồn cung lâu hơn một vài giờ và đi kèm với chi phí môi trường từ việc khai thác nguyên liệu thô, sản xuất, tái chế và thải bỏ các vật liệu độc hại.

    Điều đó khiến bơm thủy điện trở thành một lựa chọn quan trọng - đặc biệt là vào những ngày lạnh giá, tĩnh lặng và u ám vào mùa đông khi năng lượng mặt trời và gió tạo ra rất ít điện năng.

    Vậy tại sao thủy điện bơm lại có triển vọng môi trường tốt hơn?

    Các đập thủy điện thông thường phá hủy hệ sinh thái sông và lũ lụt rừng, thị trấn và đất nông nghiệp chính. Trên toàn cầu, ngành thủy điện dự kiến ​​sẽ mở rộng thêm 60% vào năm 2050 để cung cấp và lưu trữ điện tái tạo.

    Tôi bớt lo lắng về thủy điện được bơm hơn, vì ba lý do.

    Thứ nhất, hai hồ chứa có thể được xây dựng cách xa các con sông. Chỉ riêng điều này đã làm giảm đáng kể thiệt hại do đập các con sông và làm ngập các thung lũng màu mỡ.

    Thứ hai, khu vực bị ngập lụt nói chung là một cấp độ nhỏ hơn so với thủy điện thông thường. Điều này là do sự chênh lệch độ cao lớn giữa hai hồ chứa có thể cho phép tạo ra nhiều năng lượng hơn từ lượng nước hạn chế.

    Và thứ ba, thủy điện được bơm không cần thêm nhiều nước sau khi được làm đầy, vì nước quay vòng quanh đó. Bổ sung một chút để thay thế những tổn thất do bay hơi và thấm là tất cả những gì cần thiết.

    Hơn 3.000 địa điểm tiềm năng cho thủy điện bơm đã được xác định ở Úc. Điều quan trọng là tất cả đều nằm ngoài các khu bảo tồn thiên nhiên chính thức và chủ yếu nằm dọc theo Dãy Great Dividing Range. Chúng tôi chỉ cần phát triển khoảng 20 trang web này để lưu trữ điện năng cho quốc gia. Đó là con số tương tự hiện đã được quy hoạch, xây dựng hoặc đang xây dựng ở Tasmania, Nam Úc, New South Wales và Queensland.

    Gần như tất cả các dự án phát triển năng lượng tái tạo lớn đều vấp phải sự phản đối của địa phương dựa trên các giá trị phi tài chính. Những người phản đối các phát triển thủy điện được bơm lớn như Snowy 2.0 đã kêu gọi phát triển các địa điểm khác để thay thế.

    Tuy nhiên, nếu chúng ta thực hiện cách tiếp cận này, chúng ta có thể nhân lên sự phá vỡ môi trường. Đó là bởi vì Snowy 2.0, cũng như các dự án Borumba và Pioneer-Burdekin được đề xuất ở Queensland là rất lớn. Mỗi dự án này có thể tạo ra lượng điện gấp 10 lần so với hầu hết các dự án khác đang được lên kế hoạch ở nơi khác.

    Chuyển đi nơi khác có thể đồng nghĩa với nhiều dự án nhỏ hơn, đồng nghĩa với nhiều đường sá, đường dây tải điện và hồ chứa hơn.

    How to ensure the world's largest pumped-hydro dam isn't a disaster for Queensland's environment
    Thủy điện có bơm phụ thuộc vào trên hai hồ chứa ở các độ cao khác nhau, như có thể nhìn thấy trong sơ đồ thủy điện được bơm của Đồi Turlough ở Ireland. Ảnh: Shutterstock


    Tránh những sai lầm của quá khứ

    Sự gián đoạn môi trường do thủy điện được bơm rất khác nhau tùy thuộc vào địa điểm.

    Ở giai đoạn lựa chọn địa điểm, điều quan trọng là phải tránh các khu vực có giá trị bảo tồn cao và văn hóa bản địa.

    Chúng ta có thể hạn chế thiệt hại về môi trường bằng cách sử dụng các đập hiện có, như chúng ta đang thấy ở Snowy 2.0. Các mỏ cũ ở đúng vị trí có thể có tuổi thọ thứ hai dưới dạng thủy điện được bơm, như dự án Kidston ở Queensland đã chứng minh.

    Bằng cách sử dụng các đập hoặc mỏ hiện có, chúng ta thực sự có thể bắt đầu sửa chữa những thiệt hại trong quá khứ, chẳng hạn như bằng cách cải tạo các đập cũ để thúc đẩy dòng chảy môi trường.

    Điều đó không có nghĩa là thiệt hại sẽ không được thực hiện. Thủy điện được bơm có liên quan đến việc gây ra các dịch bệnh ảnh hưởng đến động vật hoang dã, cũng như các loài động thực vật xâm lấn.

    Đường xá và đường dây tải điện là một trong những tác động lớn nhất đến thế giới tự nhiên. Theo tính toán của tôi, nhiều môi trường sống hơn sẽ được dọn sạch cho các đường dây tải điện trên không Snowy 2.0 (khoảng 9.600 ha) so với đường và đường ống dẫn thủy điện mới và xử lý đá thải (khoảng 1.000 ha).

    Chúng ta có thể giảm đáng kể thiệt hại về môi trường và sự lộn xộn về thị giác bằng cách đặt các đường dây dưới lòng đất hoặc xây dựng gần các đường dây điện hiện có.

    Vì vậy, sự lựa chọn là của chúng tôi. Mặc dù thủy điện bơm ít gây thiệt hại hơn nhiều so với thủy điện truyền thống, nhưng nó sẽ gây ra một số thiệt hại về môi trường.

    Đó là lý do tại sao các nhà phát triển thủy điện bơm phải chọn địa điểm và xây dựng cẩn thận, để giảm thiểu thiệt hại môi trường và tối đa hóa lợi ích của việc lưu trữ. Xét cho cùng, công nghệ này mang lại lợi ích môi trường to lớn là giải phóng chúng ta khỏi nhu cầu đốt than, khí đốt và dầu mỗi giờ mỗi ngày.

    Zalo
    Hotline