Không phát thải carbon ròng để tạo ra sản xuất và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam

Không phát thải carbon ròng để tạo ra sản xuất và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam

    Không phát thải carbon ròng để tạo ra sản xuất và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam
    Một công nhân làng gốm Bát Tràng kiểm tra sản phẩm gốm. Nhờ sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, các sản phẩm của làng nghề đã đạt tiêu chuẩn về môi trường. - Ảnh congthuong.vn

    HÀ NỘI - Việt Nam có cơ hội xây dựng nền sản xuất và tiêu dùng xanh và bền vững dựa trên các cam kết của đất nước nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam cam kết giảm phát thải khí nhà kính để đạt được mức phát thải carbon ròng vào năm 2050.

    Theo ông Nguyễn Thế Chính, Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường, cam kết sẽ là bước ngoặt quan trọng cho quá trình tái cơ cấu đất nước nhằm đạt được một nền kinh tế xanh và các-bon thấp, đồng thời giúp đất nước phát triển nhanh và bền vững theo ý kiến ​​của Đảng. các chính sách.

    Trên thực tế, các nhà máy của nhiều tập đoàn lớn nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam đang dần chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn để phục vụ sản xuất.

    Theo Noel Kinder, Giám đốc phát triển bền vững của NIKE Inc, đến năm 2030, cam kết của NIKE là giảm 65% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong các không gian do mình sở hữu hoặc vận hành và 30% trên toàn bộ chuỗi cung ứng mở rộng của mình.

    Tuy nhiên, Kinder nói: “Để thúc đẩy thay đổi thực sự, các mục tiêu khí hậu của chúng tôi không thể chỉ là những từ trên một trang. Họ phải thúc đẩy chúng tôi hành động. Họ phải thay đổi cách chúng ta suy nghĩ, lập kế hoạch, vận hành và thích ứng. Trên hết, họ phải quy trách nhiệm cho chúng tôi ”.

    Ông cho rằng, giày dép ở Việt Nam có thể được sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng sạch và việc xây dựng hệ thống điện xanh hơn cũng sẽ góp phần tạo ra nhiều việc làm có chất lượng.

    Các nhà sản xuất tại Việt Nam cũng đang áp dụng các tiêu chí xanh hơn như vật liệu carbon thấp, khử cacbon trong chuỗi cung ứng và sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất của họ.

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện đang dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-30, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ. Kế hoạch này sẽ là tiền đề cho lộ trình không phát thải carbon thuần, đưa ra các định hướng xây dựng và triển khai mô hình kinh tế vòng tròn tại các khu công nghiệp và làng nghề.

    Bộ kỳ vọng kế hoạch này sẽ mở ra cơ hội phát triển các ngành công nghiệp xanh như tư vấn môi trường; kiểm soát ô nhiễm môi trường; quản lý, tái chế và tái sử dụng chất thải; và hàng hóa và dịch vụ các-bon thấp.

    Bên cạnh đó, Bộ cho biết tăng trưởng xanh trong các ngành công nghiệp cũng sẽ góp phần nâng cấp và hợp lý hóa chuỗi giá trị, điều này sẽ giúp họ tăng cường khả năng chống lại sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

    Tuy nhiên, Bộ lưu ý rằng việc trở thành một trung tâm sản xuất xanh với lượng phát thải ròng bằng không đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam là một thách thức.

    Nó giải thích rằng các công nghệ tái chế và giảm thiểu cacbon đã có sẵn, nhưng các công nghệ tái sử dụng và loại bỏ cacbon vẫn bị hạn chế. Bên cạnh đó, các công nghệ thu giữ và lưu trữ các-bon hiện có sử dụng nhiều năng lượng và nước trong khi việc nghiên cứu và thương mại hóa công nghệ này đòi hỏi phải có trợ cấp tài chính để bù đắp những rủi ro tiềm ẩn.

    Theo Bộ, quá trình chuyển đổi xanh và phát triển năng lượng sạch cần phải được thực hiện không chỉ ở một công ty hoặc một giai đoạn sản xuất, mà trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Bộ này cho biết đặc biệt rõ ràng trong một số ngành sản xuất như thép, xi măng, xây dựng, thông tin và truyền thông.

    Tuy nhiên, Bộ này nhấn mạnh rằng các sản phẩm xanh là xu hướng tiêu dùng mới không thể đảo ngược và Việt Nam cần phải làm theo.

    Châu Âu cho đến nay đã khởi xướng một số cơ chế thương mại mới như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), đánh thuế các sản phẩm nhập khẩu có nguy cơ rò rỉ carbon cao như thép, nhôm và phân bón. Đây có thể trở thành xu hướng mới trong tương lai và được đưa vào các chương trình đàm phán, hiệp định thương mại. Sẽ là một bất lợi cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam, khi xuất khẩu vào thị trường EU nếu họ không chuyển đổi để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của cơ chế.

    Bộ cũng kỳ vọng việc chuyển đổi năng lượng trong quá trình sản xuất sẽ góp phần quan trọng vào việc hình thành sản xuất và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam. - VNS

    Zalo
    Hotline