Hydro xanh – Hồ sơ về năng lượng sạch: Người cha lo ngại về biến đổi khí hậu khiến công ty chuyển hướng khỏi dầu khí

Hydro xanh – Hồ sơ về năng lượng sạch: Người cha lo ngại về biến đổi khí hậu khiến công ty chuyển hướng khỏi dầu khí

    Hydro xanh – Hồ sơ về năng lượng sạch: Người cha lo ngại về biến đổi khí hậu khiến công ty chuyển hướng khỏi dầu khí

    hồ sơ hydro xanh

    ALPHEN AAN DEN RIJN, Hà Lan (AP) — Jordi Zonneveld nhớ lại, lúc đầu, làm việc trong ngành dầu khí thật tuyệt vời.

    Gần nhà anh ở Hà Lan, có một công ty dầu khí, vào năm 2005, đang phát triển và tuyển dụng. Zonneveld không biết gì về công việc kinh doanh của công ty, đó là thiết kế và chế tạo thiết bị dùng để tách dầu và khí ra khỏi nước mặn mà chúng được trộn lẫn với nước ngầm sâu. Ngành này khác xa với ngành anh đã học ở trường đại học, hàng không. Nhưng anh rất vui khi có được việc làm.

    Chỉ mới 21 tuổi, Zonneveld đã thấy mình làm việc như một kỹ sư dự án với khách hàng và quản lý các nhóm kỹ sư. Thật là căng thẳng và đầy thử thách. Công ty Frames Group, tại thành phố Alphen aan den Rijn, đã làm rất tốt. Zonneveld được thăng chức sau mỗi vài năm.

    Nhưng trong ngành dầu khí, năm 2015 là bước ngoặt đối với nhiều người, và Zonneveld là một trong số đó. Giá dầu lao dốc. Các công ty lớn trên thế giới đã dừng hoặc hoãn các dự án lớn. Doanh số bán hàng tại Frames Group giảm mạnh. Cùng năm đó, thỏa thuận khí hậu Paris đã được ký kết, cam kết các quốc gia sẽ cắt giảm khí thải nhà kính, cùng loại khí thải do ngành của ông tạo ra.

    Zonneveld  đã nói,

    Toàn thế giới đang tuyên bố loại bỏ nhiên liệu hóa thạch,

    Nó sẽ không diễn ra ngay lập tức,

    nhưng chúng ta đã phụ thuộc 100% vào nhiên liệu hóa thạch.

    Zonneveld và các đồng nghiệp đã thảo luận về tất cả những điều này và quyết định rằng ngành dầu khí không phải là nơi họ muốn theo đuổi sự nghiệp. Họ vẫn còn trẻ.

    Ông ấy  nói,

    Tôi vẫn cần phải làm việc khoảng 30 năm nữa cho đến khi nghỉ hưu, tôi nghĩ vậy. Vì vậy, bạn biết đấy, hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra — đây không phải là một lựa chọn,

    Ông đã trở thành một người cha, có hai cô con gái và không muốn họ sống trong một thế giới phụ thuộc vào việc đốt dầu, khí đốt và than đá, làm nóng lên hành tinh.

    Ông ấy nói,

    Tôi không có ảo tưởng rằng tôi có thể tự mình thay đổi mọi thứ, nhưng tôi có thể là một phần của toàn bộ quá trình chuyển đổi,

    Vào thời điểm này, ông đã nắm giữ vị trí quản lý cấp cao. Ông coi trọng chuyên môn của công ty mình trong việc tách dầu khỏi khí và loại bỏ nước và hơi không mong muốn.

    Ông bắt đầu nhìn thấy một con đường: hydro xanh.

    Hydro là một loại khí có thể đốt cháy như nhiên liệu hóa thạch và tạo ra nhiệt lượng cao. Nhưng nó không tạo ra khí thải làm Trái Đất nóng lên. Theo một cách nào đó, một bình hydro giống như một cục pin — nó có thể lưu trữ năng lượng sạch trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng. Nó có thể cung cấp năng lượng cho xe tải, máy bay và thuyền, và cũng có thể được sử dụng để sản xuất thép, amoniac và phân bón.

    Nhưng phần lớn hydro được sử dụng ngày nay được làm từ nhiên liệu hóa thạch, khí tự nhiên.

    Zonneveld muốn đưa Frames Group tiến tới tương lai bằng cách tạo ra hydro xanh, tức là hydro thu được bằng cách phân tách nước thành các nguyên tố của nó, chỉ sử dụng điện sạch. Kỹ năng của nhân viên của ông sẽ có thể chuyển giao được.

    Zonneveld đã nói:

    Điều thú vị với hydro là nếu bạn có nhiều kiến ​​thức về các loại khí như khí tự nhiên… thì việc thiết kế một hệ thống cho hydro cũng chỉ là một loại khí khác,

    “Nó phức tạp hơn thế một chút, đặc biệt là nếu bạn hỏi các kỹ sư của chúng tôi. Nhưng ý tôi là, ở cấp độ cao hơn, nó chỉ là một loại khí khác.”

    Một số đồng nghiệp lâu năm trong ngành dầu khí của ông không thích hướng đi mới này, xét cho cùng, thế giới sẽ không sớm từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.

    Zonneveld thừa nhận có thể mất hàng thập kỷ, nhưng Frames Group có thể dẫn đầu. Ông và một nhóm nhỏ đã tiến lên và có thể tăng lượng hydro sạch lên 10% trong hoạt động kinh doanh của công ty trong năm năm tới.

    Cùng thời điểm này, tại New York, công ty năng lượng sạch Plug Power, tập trung vào hydro và pin nhiên liệu, đang xây dựng hoạt động kinh doanh hydro.

    Hai công ty chia sẻ mong muốn giúp khách hàng khử cacbon trong hoạt động của họ và tin rằng hydro sẽ đóng vai trò lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Plug Power quyết định mua lại Frames Group, một vụ sáp nhập diễn ra vào năm 2021.

    Giám đốc điều hành của Plug Power,  Andy Marsh  đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn,

    Có rất ít công ty dầu khí có ban lãnh đạo có tầm nhìn như vậy,

    Vì vậy, đây chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa tầm nhìn của Plug và tầm nhìn cá nhân của Jordi về việc Frames Group có thể trở thành như thế nào.”

    Hiện nay Plug Power có mục tiêu sản xuất hơn 1.000 tấn hydro xanh mỗi ngày trên toàn cầu trong thập kỷ này.

    Đã có những thách thức. Cổ phiếu của Plug Power đã biến động. Công ty vẫn chưa có lãi. Điều đó không phải là bất thường trong một ngành công nghiệp mới.

    Về mặt tích cực, Plug Power đã tìm thấy một số khách hàng lớn, bao gồm Amazon. Công nghệ Plug Power hiện đang vận hành xe nâng tại 80 nhà kho của Amazon. Amazon hiện cũng đang tự sản xuất hydro sạch tại chỗ ở Aurora, Colorado bằng một máy gọi là máy điện phân, do Plug Power sản xuất.

    Chính quyền Biden đang phân bổ hàng tỷ đô la tín dụng thuế cho các công ty sản xuất loại hydro sạch này. Plug Power nằm trong danh sách được hưởng một phần số tiền đó. Bộ Năng lượng đang hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng tới sáu nhà máy sản xuất hydro của công ty. Plug Power đã mở nhà máy hydro sạch đầu tiên vào tháng 1 tại Georgia và cũng sở hữu các nhà máy sản xuất máy điện phân và pin nhiên liệu tại Rochester và Slingerlands, New York.

    Văn phòng Frames Netherlands đang hoàn thiện các dự án dầu khí cuối cùng. Marsh cho biết ông đã giao Zonneveld phụ trách ở đó vì ông là một "người mơ mộng".

    Zonneveld, 39 tuổi, hiện có ba cô con gái. Anh đã nói về biến đổi khí hậu và công việc của mình với cô con gái lớn. Anh bắt đầu lái xe chạy bằng hydro vào năm 2020. Khi hai người ngồi cùng xe, anh giải thích loại xe này khác với những loại xe khác trên đường và tốt hơn cho môi trường như thế nào. Anh cho biết chủ đề này hơi khó đối với cô bé ở độ tuổi 11 và cô bé không phải lúc nào cũng vui khi họ phải lái xe xa hơn để đến trạm tiếp nhiên liệu hydro. Nhưng cô bé hiểu rằng thế giới cần phải tránh xa nhiên liệu hóa thạch.

    Hai cô con gái còn lại của ông mới 9 tuổi và 1 tuổi. Ông chưa nói nhiều với các con về vấn đề này nhưng cho biết ông tự hào khi trở thành một phần của giải pháp.

    Ông ấy  nói,

    Chúng tôi đã thực hiện một thay đổi,

    “và tôi chắc chắn rằng khi họ lớn hơn một chút, họ cũng sẽ tự hào về tôi.”

    Hydro xanh – Hồ sơ về năng lượng sạch: Người cha lo ngại về biến đổi khí hậu khiến công ty chuyển hướng khỏi dầu khí

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline