Hợp tác toàn cầu đã tiết kiệm cho các quốc gia 67 tỷ đô la chi phí sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Hợp tác toàn cầu đã tiết kiệm cho các quốc gia 67 tỷ đô la chi phí sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời

    Hợp tác toàn cầu đã tiết kiệm cho các quốc gia 67 tỷ đô la chi phí sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời
    của Đại học George Washington

    solar panels
    Ảnh: CC0
    Để giảm lượng khí thải carbon đang gây ra biến đổi khí hậu và đáp ứng các mục tiêu khí hậu, thế giới sẽ cần triển khai năng lượng tái tạo với tốc độ và quy mô chưa từng có. Năng lượng mặt trời hứa hẹn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được một tương lai năng lượng carbon thấp, bền vững, đặc biệt nếu giá sản xuất tiếp tục giảm như đã có trong 40 năm qua.

    Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature đã tính toán rằng chuỗi cung ứng toàn cầu hóa đã tiết kiệm cho các quốc gia 67 tỷ đô la chi phí sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu các chính sách dân tộc chủ nghĩa hạn chế dòng chảy tự do của hàng hóa, tài năng và vốn được thực hiện trong tương lai, chi phí bảng điều khiển năng lượng mặt trời sẽ cao hơn nhiều vào năm 2030.

    Nghiên cứu - nghiên cứu đầu tiên đánh giá mức tiết kiệm chi phí của chuỗi giá trị toàn cầu hóa cho ngành năng lượng mặt trời - được đưa ra vào thời điểm nhiều quốc gia đã đưa ra các chính sách sẽ quốc hữu hóa chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo nhằm mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất địa phương. Các nhà nghiên cứu cho biết các chính sách như áp đặt thuế nhập khẩu có thể làm phức tạp thêm nỗ lực tăng tốc triển khai năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời bằng cách tăng chi phí sản xuất.

    John Helveston, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Điều mà nghiên cứu này cho chúng ta biết là nếu chúng ta nghiêm túc trong việc chống lại biến đổi khí hậu, các nhà hoạch định chính sách cần thực hiện các chính sách thúc đẩy sự hợp tác trên các chuỗi giá trị toàn cầu liên quan đến việc mở rộng quy mô công nghệ năng lượng carbon thấp. và trợ lý giáo sư về quản lý kỹ thuật và kỹ thuật hệ thống tại Đại học George Washington. "Mặc dù nghiên cứu này tập trung vào một ngành - năng lượng mặt trời - những tác động mà chúng tôi mô tả ở đây có thể áp dụng cho các ngành năng lượng tái tạo khác, chẳng hạn như năng lượng gió và xe điện."

    Nghiên cứu đã xem xét công suất lắp đặt trong lịch sử cũng như dữ liệu đầu vào và giá bán hàng để triển khai các mô-đun bảng năng lượng mặt trời ở Hoa Kỳ, Đức và Trung Quốc - ba quốc gia triển khai năng lượng mặt trời lớn nhất - từ năm 2006 đến năm 2020. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng năng lượng mặt trời toàn cầu hóa chuỗi cung ứng đã tiết kiệm cho các quốc gia tổng cộng 67 tỷ đô la - 24 tỷ đô la tiết kiệm cho Hoa Kỳ, 7 tỷ đô la tiết kiệm cho Đức và 36 tỷ đô la tiết kiệm cho Trung Quốc. Nếu mỗi quốc gia trong số ba quốc gia đều áp dụng các chính sách thương mại mang tính dân tộc mạnh mẽ hạn chế việc học tập xuyên biên giới trong cùng một khoảng thời gian, giá bảng điều khiển năng lượng mặt trời vào năm 2020 sẽ cao hơn đáng kể — cao hơn 107% ở Mỹ, cao hơn 83% ở Đức và 54% cao hơn ở Trung Quốc - nghiên cứu cho thấy.

    "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự hợp tác quốc tế là chìa khóa để giải quyết biến đổi khí hậu toàn cầu", Gang He, trợ lý giáo sư về chính sách năng lượng tại Đại học Stony Brook và là tác giả của bài báo cho biết. "Các chính sách dân tộc chủ nghĩa gây tổn hại cho mọi quốc gia và có nguy cơ bỏ lỡ các mục tiêu khí hậu cấp bách."

    Nhóm nghiên cứu cũng xem xét tác động chi phí của các chính sách thương mại bảo hộ hơn trong tương lai. Họ ước tính rằng nếu các chính sách dân tộc mạnh mẽ được thực hiện, giá tấm pin mặt trời sẽ cao hơn khoảng 20-25% ở mỗi quốc gia vào năm 2030, so với một tương lai với chuỗi cung ứng toàn cầu hóa.

    Michael Davidson, trợ lý giáo sư tại Đại học California San Diego và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Các chính sách cắt đứt chuỗi giá trị toàn cầu và hạn chế dòng người và vốn sẽ làm gián đoạn quá trình học tập toàn cầu đã góp phần chính xác vào câu chuyện thành công của năng lượng mặt trời". "Các mô hình chứng minh tính khả thi của việc đáp ứng các mục tiêu năng lượng sạch đầy tham vọng dựa vào việc giảm chi phí liên tục, điều này có thể không thành hiện thực nếu các quốc gia chọn đi một mình."

    Nghiên cứu được xây dựng trên một bài báo năm 2019 do Helveston xuất bản trên tạp chí Science, lập luận rằng cần hợp tác nhiều hơn với các đối tác sản xuất mạnh mẽ như ở Trung Quốc để giảm nhanh chi phí năng lượng mặt trời và đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ năng lượng carbon thấp.

    Helveston cho biết: “Đạo luật Giảm lạm phát mới bao gồm nhiều chính sách quan trọng hỗ trợ sự phát triển của công nghệ năng lượng carbon thấp ở Hoa Kỳ, vốn rất quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và sẽ mang lại nhiều đổi mới và năng lực hơn trên thị trường”. "Những gì nghiên cứu của chúng tôi đóng góp cho cuộc trò chuyện này là một lời nhắc nhở không thực hiện các chính sách này theo cách bảo hộ. Việc hỗ trợ cơ sở sản xuất của Hoa Kỳ có thể và nên được thực hiện theo cách khuyến khích các công ty giao dịch với các đối tác nước ngoài để tiếp tục đẩy nhanh việc giảm chi phí.

    Zalo
    Hotline