Gujarat chuẩn bị ra mắt Thung lũng Hydrogen: Nó là gì, tại sao lại quan trọng?

Gujarat chuẩn bị ra mắt Thung lũng Hydrogen: Nó là gì, tại sao lại quan trọng?

    Dự án là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm phát triển các thung lũng hydro sạch vào năm 2030

    Cụm đổi mới thung lũng hydro Gujarat

    Thung lũng hydro được thiết kế để bao gồm tất cả các bước trong chuỗi giá trị hydro — từ sản xuất đến lưu trữ, vận chuyển đến phân phối cho các bên bao tiêu khác nhau | Hình ảnh: Freepik

    Gujarat đã tiến một bước tới việc phát triển Dự án Thung lũng Hydrogen bằng cách tổ chức cuộc họp tham vấn các bên liên quan đầu tiên vào ngày 21 tháng 4. Cuộc họp do iCreate phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và Văn phòng Cố vấn Khoa học Chính của Chính phủ Ấn Độ đồng tổ chức .

    iCreate là một “tổ chức phi học thuật dành riêng cho việc thúc đẩy các công ty khởi nghiệp dựa trên đổi mới công nghệ thành các doanh nghiệp thành công”. Nó được hỗ trợ bởi Trung tâm cũng như chính phủ Gujarat để tạo điều kiện thuận lợi cho “Doanh nhân thế hệ tiếp theo”.

    Ý kiến: Lá cờ xanh cho hydro xanh giúp Ấn Độ đi đúng hướng

    Vậy, Dự án Thung lũng Hydro là gì và tại sao nó lại quan trọng?

     

    Thung lũng hydro là gì?

    Thung lũng hydro được định nghĩa là một khu vực địa lý nơi hydro phục vụ nhiều hơn một lĩnh vực hoặc ứng dụng cuối cùng trong di động, công nghiệp và năng lượng. Nó có thể là một thành phố, một vùng, một hòn đảo hoặc một cụm công nghiệp. Estonia gần đây đã trở thành quốc gia đầu tiên thành lập một thung lũng hydro trên toàn quốc.

    Một thung lũng hydro được thiết kế để bao gồm tất cả các bước trong chuỗi giá trị hydro - từ sản xuất đến lưu trữ, vận chuyển đến phân phối cho các bên bao tiêu khác nhau.

    Nền tảng Thung lũng Hydrogen là một sáng kiến ​​toàn cầu nhằm tối ưu hóa nhu cầu và cung cấp hydro bằng cách sản xuất và sử dụng tại chỗ. Ý tưởng là sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo một cách hiệu quả ở các khu vực thừa nước với bản sắc địa lý.

    Tầm quan trọng của thung lũng hydro

    Các báo cáo nói rằng nhu cầu về hydro đã tăng hơn ba lần kể từ năm 1975 và nó vẫn tiếp tục tăng. Trong số các ngành công nghiệp, lọc dầu, sản xuất amoniac, sản xuất metanol và sản xuất thép chiếm ưu thế trong việc sử dụng hydro ngày nay.

    Tuy nhiên, sản xuất hydro gần như hoàn toàn được thực hiện bằng nhiên liệu hóa thạch. Trong khi 6% khí đốt tự nhiên toàn cầu được dùng để sản xuất hydro, thì 2% than toàn cầu phục vụ cho mục đích tương tự. Sản xuất hydro chịu trách nhiệm cho khoảng 830 triệu tấn sản xuất carbon dioxide mỗi năm.

    Bên cạnh yếu tố môi trường, sản xuất hydro từ khí đốt tự nhiên cũng rất tốn kém, đặc biệt đối với một quốc gia nhập khẩu khí đốt như Ấn Độ. Giá nhập khẩu khí đốt cao cũng làm cho chi phí sản xuất hydro cao hơn.

    Tuy nhiên, hydro cũng có thể được chiết xuất từ ​​sinh khối và nước. Do đó, nhiều quốc gia hiện đang cam kết sản xuất hydro sạch. Ấn Độ cũng đã cam kết thiết lập ba thung lũng hydro sạch trong lãnh thổ của mình vào năm 2030.

    Cũng đọc: Trung tâm thông qua dự án hydro xanh trị giá ₹19.744Cr; đầu tư ₹8L Cr trong giai đoạn đầu

    Dự án Gujarat

    Dự án Thung lũng Hydro Gujarat là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm phát triển các thung lũng hydro sạch vào năm 2030 và giảm 45% cường độ phát thải trong GDP của nước này vào thời điểm đó.

    Dự án sẽ thúc đẩy nghiên cứu về các công nghệ hydro mới đồng thời xây dựng năng lực sản xuất, phân phối và sử dụng hydro một cách kịp thời và tiết kiệm chi phí.

    Nó cũng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các bên liên quan, đặc biệt là trong lĩnh vực MSME và tạo ra việc làm mới.

    Dự án có tiềm năng to lớn để thúc đẩy tương lai tăng trưởng của Ấn Độ đồng thời đóng góp vào các mục tiêu hành động về khí hậu toàn cầu.

    Điều gì đã xảy ra tại cuộc họp?

    Bộ Khoa học và Công nghệ trước đó đã kêu gọi các đề xuất phát triển Nền tảng Thung lũng Hydro ở Ấn Độ.

    Tại cuộc họp, các hướng dẫn thành lập Cụm Đổi mới Thung lũng Hydro (HVIC) và vai trò của nghiên cứu và đổi mới trong việc thúc đẩy nền kinh tế hydro đã được thảo luận.

    Cuộc họp đã thu hút sự tham gia của nhiều công ty, PSU nhà nước và các tổ chức R&D. Trong số các công ty tư nhân có mặt có Reliance Industries, Welspun Enterprises, Essar, Adani Group, Hypower Systems, ArcerlorMittal Nippon Steel India và MG Motor India.

    Trong số các PSU của bang tham dự cuộc họp có Gujarat Narmada Valley Fertilizers & Chemicals, Gujarat Alkalies and Chemicals, Gujarat Energy Development Agency và công ty phân phối City Gas Charotar Gas Sahakari Mandali Limited.

    Ngoài ra còn có các tổ chức R&D như CSIR – Viện Nghiên cứu Hóa chất Biển và Muối Trung tâm (CSMCRI), Viện Quản lý và Nghiên cứu Năng lượng Gujarat (GERMI) và IIT-Mandi.

    Giờ đây, hy vọng là việc gửi các biểu hiện quan tâm tới Sở Khoa học và Công nghệ để chuẩn bị một báo cáo dự án chi tiết nhằm thành lập Cụm Đổi mới Thung lũng Hydrogen ở Gujarat.

    Zalo
    Hotline