EuroCham tham gia cuộc họp với Thủ tướng để thảo luận về hỗ trợ kinh doanh trong COVID-19

EuroCham tham gia cuộc họp với Thủ tướng để thảo luận về hỗ trợ kinh doanh trong COVID-19

    EuroCham tham gia cuộc họp với Thủ tướng để thảo luận về hỗ trợ kinh doanh trong COVID-19
    Vào ngày 8 tháng 8, EuroCham đã tham gia hội nghị cấp cao với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước để thảo luận về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Cuộc họp trực tuyến còn có các Bộ trưởng cấp cao khác của Chính phủ như Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Lê Minh Khải, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng các ban ngành của Chính phủ và đại diện chính quyền địa phương.

    Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Tuy nhiên, nên tiếp tục sản xuất bất cứ khi nào thấy an toàn. Đồng chí đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư tiếp thu, tổng hợp ý kiến ​​góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

    Bộ KH & ĐT sau đó đã vẽ ra một bức tranh rõ nét về tác động của đại dịch đối với hoạt động kinh doanh địa phương, với sự gia tăng gần 30% về số lượng các công ty chờ giải thể. Trong khi đó, theo Tổng cục thuế, nợ doanh nghiệp đã tăng hơn 1/5 kể từ cuối năm 2020. Bộ trưởng Dũng sau đó thông báo Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm thành lập nhóm công tác đặc biệt nhằm giải quyết những thách thức mà COVID-19 đã tạo ra cho doanh nghiệp. .

    Thành viên Ban chấp hành Jean-Michel Caldagues đã đại diện cho EuroCham, và chia sẻ những mối quan tâm và khuyến nghị của các thành viên với hội nghị. Ông nêu ra ba điểm chính: Thứ nhất, EuroCham đã sử dụng tất cả các công cụ theo ý mình để giúp chính phủ mua vắc xin. Ông Caldagues nhấn mạnh Việt Nam cần triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với quy mô và tốc độ càng sớm càng tốt. Thứ hai, ông đề cập rằng EuroCham đã họp với Bộ KH & ĐT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các bộ khác để nêu một số vấn đề mà các thành viên của chúng tôi phải đối mặt trong đợt đại dịch thứ tư này. Đặc biệt, các công ty châu Âu đang gặp rất nhiều khó khăn về lưu thông hàng hóa, vận chuyển và hậu cần. Việc khóa cửa và hạn chế đi lại đang gây ra gián đoạn sản xuất và chuỗi cung ứng, đồng thời cần có một chính sách vận tải rõ ràng - bao gồm cả thẻ xanh cho lĩnh vực sản xuất - để cung cấp sự rõ ràng và giữ cho hàng hóa thiết yếu vận chuyển.

    Ông Caldagues cũng kêu gọi chính phủ đưa ra quy trình phê duyệt nhanh chóng cho các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài, cũng như đơn giản hóa các thủ tục quan liêu cần thiết để người lao động nước ngoài có được giấy phép lao động. Ông hoan nghênh việc giảm kiểm dịch gần đây đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng, đồng thời yêu cầu làm rõ liệu điều này có bao gồm cả gia đình của các chuyên gia quốc tế hay không. Ông Caldagues kết luận rằng, sau 12 tháng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, xuất khẩu đã đạt được những thành tựu đáng kể. Ông khuyến khích chính phủ xây dựng thành công này và giảm bớt các hạn chế đối với các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam để thúc đẩy thương mại và đầu tư với EU khi chúng ta phục hồi và phục hồi sau đại dịch.

    Zalo
    Hotline