Dự án thu giữ các-bon theo kế hoạch Đường ống gần 1 tỷ tấn

Dự án thu giữ các-bon theo kế hoạch Đường ống gần 1 tỷ tấn

    Dự án thu giữ các-bon theo kế hoạch Đường ống gần 1 tỷ tấn


    Đường ống phát triển dự án Thu giữ, Sử dụng và Lưu trữ Carbon Toàn cầu (CCUS) hiện đạt gần 1 tỷ tấn mỗi năm, với hơn 50 dự án mới được tiết lộ chỉ trong quý 2 (theo Wood Mackenzie).

    CCUS là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các phương pháp thu giữ carbon dioxide (CO₂) khác nhau được thải ra bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch. Cơ sở CCUS cung cấp carbon thu được cho bất kỳ mục đích sử dụng nào.

    Woodmac cũng nói rằng Đạo luật Giảm lạm phát Hoa Kỳ (IRA) sẽ thúc đẩy sự hấp thụ CCUS. Nhưng cần nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu không có mục tiêu ròng vào năm 2050 - một mức tăng gấp 7 lần.

    Tác giả của báo cáo, Lucy King nhận xét:

    “… Cần phải có nhiều tiến bộ hơn nữa để đạt được các mục tiêu về khí nhà kính vào năm 2050. Hiện tại, đường ống công suất CCUS gần phù hợp với lộ trình 1,5 độ của Wood Mackenzie đến năm 2030, nhưng nó sẽ cần phải tăng gấp bảy lần vào năm 2050 để đạt được công suất cần thiết cho net-zero. "

    Công suất CCUS Q2 2022
    Công suất CCUS đề cập đến lượng carbon được thu giữ bởi một cơ sở CCUS. Đường ống CCUS toàn cầu hiện tại gấp 14 lần số lượng hiện đang được khai thác là 63 triệu tấn mỗi năm (Mtpa).

    Phần lớn dung lượng CCUS hiện tại nằm ở Hoa Kỳ và Canada như thể hiện trong biểu đồ. Nhưng đến năm 2030, công suất ở châu Á và châu Âu sẽ cao hơn theo báo cáo của Woodmac.

    CCUS capacity Q2 2022

    Hiện tại, Bắc Mỹ chiếm hơn ⅔ (67%) công suất CCUS toàn cầu. Phần lớn các hoạt động thu giữ carbon của nó được tìm thấy ở Alberta, Bờ Vịnh Hoa Kỳ và Trung Tây.

    Công ty tình báo năng lượng cũng báo cáo rằng Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục nổi lên như những điểm nóng cho hoạt động CCUS.

    Tuy nhiên, thị phần của các dự án CCUS công suất toàn cầu của Bắc Mỹ sẽ giảm xuống còn khoảng 50% vào năm 2030. Điều này là do các dự án đang phát triển trên khắp châu Âu và châu Á.

    Tiến độ trong quý này chủ yếu ở các lĩnh vực như cấp phép và cho phép lưu trữ CO₂ địa chất.

    Trong khi đó, Na Uy, Nga và Úc đã có sự tăng trưởng trong hoạt động cấp phép. Trong khi đó, Vương quốc Anh đã khởi động vòng cấp phép lưu trữ CO₂ đầu tiên, bao gồm 13 khu vực trên Biển Bắc.

    Trong thập kỷ này và những năm tiếp theo, Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ có nhu cầu lớn nhất về CCUS.

    Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là việc thiếu quy định và thực thi chính sách cho các dự án CCUS như Woodmac đã nói. Tác giả lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng và nhu cầu của đường ống CCUS đang vượt xa khả năng điều tiết của chính phủ.

    Tuy nhiên, ngành công nghiệp có thể kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm bản lề cho các dự án CCUS. Nhiều quốc gia hiện đang đưa ra các chiến lược và quy định để hỗ trợ việc triển khai nó.

    CCUS growth by region

    Tại Hoa Kỳ, ưu đãi tín dụng thuế 45Q cho việc hấp thụ carbon hỗ trợ CCUS. Và hai tuần trước, Tổng thống Biden đã ký IRA thành luật sẽ thúc đẩy hơn nữa ưu đãi thuế 45Q.

    IRA và CCUS
    Ngành công nghiệp năng lượng đã và đang đẩy mạnh quá trình khử cacbon. CCUS đã trở thành một công nghệ giảm phát thải quan trọng mà các doanh nghiệp trong ngành có thể áp dụng.

    Theo báo cáo, IRA sẽ:

    “Tăng cường hơn nữa đường ống công suất CCUS theo kế hoạch của Hoa Kỳ, hiện ở mức gần 250 tấn / năm… Nó sẽ khuyến khích các dự án khai thác quy mô nhỏ hơn, thu hút nhiều ngành công nghiệp hơn và thúc đẩy đầu tư vào các công nghệ bao gồm cả khai thác khí trực tiếp.”

    Dưới đây là một số cập nhật chính mà IRA cung cấp cho khoản tín dụng thuế 45Q:
    Tăng giá trị tín dụng trên diện rộng. Giá trị đầy đủ chỉ được thực hiện nếu các yêu cầu được đáp ứng:

    Từ $ 50 đến $ 85 / tấn để lưu trữ trong các thành tạo địa chất mặn do thu giữ carbon trên các cơ sở sản xuất công nghiệp và phát điện
    Từ $ 35 đến $ 60 / tấn đối với việc sử dụng thu hồi carbon trong công nghiệp và phát điện
    Từ $ 50 đến $ 180 / tấn để bảo quản trong các thành tạo địa chất mặn từ DAC
    Từ $ 50 đến $ 130 / tấn để sử dụng từ DAC
    Mở rộng thời hạn khởi công cho các dự án đủ điều kiện. IRA cung cấp gia hạn 7 năm đến ngày 1 tháng 1 năm 2033. Điều này có nghĩa là các dự án phải bắt đầu công việc thực tế vào thời điểm đó để đủ điều kiện nhận tín dụng.

    Cung cấp tùy chọn thanh toán trực tiếp để nhận tín dụng.

    Mở rộng định nghĩa về cơ sở vật chất đủ tiêu chuẩn. Dưới đây là các cơ sở bị ảnh hưởng.

    IRA 45Q enhancements

    IRA đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất vào năng lượng sạch trong lịch sử Hoa Kỳ. Và Bộ Năng lượng tin rằng điều đó sẽ giúp đưa quốc gia này dẫn đầu thị trường năng lượng sạch toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực CCUS.

    Zalo
    Hotline