Đột phá thông gió CO2 có thể biến những mái nhà trong thành phố thành những vườn rau bội thu

Đột phá thông gió CO2 có thể biến những mái nhà trong thành phố thành những vườn rau bội thu

    Đột phá thông gió CO2 có thể biến những mái nhà trong thành phố thành những vườn rau bội thu

    rooftops

    Ảnh:  Pixabay / CC0
    Khi các thành phố trên thế giới phát triển, cuộc săn lùng đang diễn ra nhằm làm cho chúng trở nên xanh hơn, bền vững hơn và đáng sống hơn. Các trang trại và khu vườn trên sân thượng tận dụng không gian mái nhà chưa được sử dụng là một lựa chọn phổ biến, cung cấp nguồn thức ăn mới đồng thời làm mát khu vực xung quanh, tăng khả năng cách nhiệt của tòa nhà và cải thiện chất lượng không khí. Nhưng các điều kiện trên mái nhà — bức xạ mặt trời lớn hơn, tiếp xúc với gió nhiều hơn, độ ẩm của đất ít hơn — thường có nghĩa là thực vật nhỏ hơn và kém khỏe mạnh hơn. Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Sarabeth Buckley, hiện đang làm việc tại Đại học Cambridge, đã đưa ra giả thuyết rằng việc tái sử dụng CO2 từ khí thải xây dựng như một loại phân bón có thể giúp đối phó với một số thách thức này. Để khám phá điều này, họ đã trồng ngô và rau bina trên mái của một tòa nhà trong khuôn viên trường Đại học Boston.

    Buckley cho biết: “Chúng tôi muốn kiểm tra xem liệu có nguồn tài nguyên chưa được khai thác bên trong các tòa nhà có thể được sử dụng để làm cho cây trồng lớn hơn trong các trang trại trên mái nhà hay không,” Buckley, người có nhóm đặt tên cho khu vườn thử nghiệm của họ là BIG GRO và xuất bản công trình của họ hôm nay trên tạp chí Frontiers in Sustainable Food Systems. "Việc tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn để tăng tốc độ tăng trưởng có thể giúp làm cho các trang trại trên mái nhà thành công hơn và do đó có nhiều lựa chọn khả thi hơn để lắp đặt trên các tòa nhà."

    Vườn rau trên sân thượng

    Ngô và rau bina được chọn vì chúng là những cây ăn được phổ biến và vì chúng sử dụng các con đường khác nhau để quang hợp, một trong số đó (C3, được sử dụng bởi rau bina chứ không phải ngô) nhạy cảm hơn với mức CO2 tăng cao và sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ CO2 của ống thoát khí. Nội dung. Ngô đóng vai trò như một đối chứng để xem các khía cạnh khác của vị trí đặt gần lỗ thoát khí — ví dụ, nhiệt độ cao hơn so với thời điểm trong năm khi các thí nghiệm được tiến hành — ảnh hưởng đến sự phát triển của cây như thế nào.

    Khu vườn trên sân thượng cũng có bộ điều khiển được quạt bằng quạt lớn mà không có bất kỳ luồng khí thải nào, trong trường hợp không khí chuyển động từ các lỗ thông hơi là một yếu tố góp phần. Nồng độ CO2 trong các lớp học bên trong tòa nhà và trong vườn được đo thường xuyên để xác định lượng CO2 thừa đến cây.

    Buckley cho biết: “Với các phép đo CO2, nồng độ cao được tìm thấy ở cả bên trong lớp học và tại các lỗ thoát khí trên mái nhà khi mọi người đang ở trong tòa nhà. "Mức CO2 trung bình trên 1000 phần triệu — giới hạn được khuyến nghị — trong các lớp học và trên 800ppm — đủ cao để tăng sự phát triển của thực vật — tại các lỗ thoát khí trên mái nhà."

    Cải bó xôi giúp tăng gấp 4 lần

    Các cây được theo dõi trong suốt quá trình tăng trưởng về kích thước, số lượng lá, sau đó sau khi thu hoạch để lấy sinh khối ướt và khô, với kết quả nổi bật: rau bina trồng cạnh ống thoát khí có sinh khối gấp 4 lần rau bina trồng cạnh quạt điều khiển. Ngay cả khi gió lớn làm giảm lợi thế về kích thước, các cây vẫn lớn gấp đôi so với đối chứng.

    Buckley cảnh báo: “Vẫn còn nhiều khía cạnh của hệ thống này phải được xác định trước khi nó có thể được triển khai, chẳng hạn như thiết kế ứng dụng không khí tối ưu và mức độ có thể của hiệu ứng tăng trưởng nâng cao. "Ngoài ra, có sự giảm tốc độ tăng trưởng khi tốc độ gió tăng lên, vì vậy tốc độ gió tối ưu sẽ cần được tìm ra và đưa vào thiết kế hệ thống."

    Lợi thế của thực vật dường như không phải hoàn toàn do được "bón phân" CO2 - ngô, lẽ ra được hưởng lợi ít hơn, cũng phát triển lớn hơn hai đến ba lần so với đối chứng. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn đưa ra những khả năng quan trọng trong việc tái sử dụng CO2 mà nếu không được coi là chất thải để tăng năng suất của các trang trại đô thị và bảo vệ chúng khỏi các điều kiện khắc nghiệt.

    Buckley nói: “Chúng tôi hy vọng điều này có thể dẫn đến sự phát triển hơn nữa của hệ thống này và cuối cùng là triển khai ở các khu vườn và trang trại trên sân thượng. "Nếu điều đó xảy ra, thì hy vọng sẽ có nhiều trang trại trên mái nhà được lắp đặt hơn. Chúng có thể mang lại vô số lợi ích về môi trường và xã hội như tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà, giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu khí hậu, giảm nhiệt đô thị, sản xuất lương thực địa phương, cơ hội xây dựng cộng đồng, và các lợi ích về mặt thẩm mỹ và sức khỏe tinh thần. "

    Zalo
    Hotline