Độc lập về năng lượng nhìn từ cuộc chiến Nga - Ucraina

Độc lập về năng lượng nhìn từ cuộc chiến Nga - Ucraina

    Độc lập về năng lượng nhìn từ cuộc chiến Nga - Ucraina

    Thời cơ để phát triển năng lượng tái tạo quy mô lớn

    Tác giả: Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Điều hành Pacific Group


    Chiến sự đã xảy ra tại Ucraina. Truyền thông quốc tế đưa nhiều hình ảnh và clip các xe tăng, thiết giáp Nga nằm trên đường phố Ucraina chờ tiếp nhiên liệu. Căng thẳng Nga Ucraina khi chưa xảy ra tấn công quân sự cũng đã khiến giá xăng dầu, khí đốt leo thang. Không thể phủ nhận là hai quốc gia đồng minh gồm Nga và Iran tạo ảnh hưởng cung cầu năng lượng cho thế giới rất đáng kể. Tại Châu Âu, giá khí đốt tăng mạnh và nguồn cung bị giảm. Nhật Bản và Hoa Kỳ phải hỗ trợ nguồn cung cho châu Âu. Tại khu vực châu Á như Đông Nam Á, giá xăng tăng rất mạnh và khan nguồn cung.

    Quân đội cần đổi mới cách sử dụng năng lượng

    Các khí tài, phương tiện vận tải quân sự vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tăng, thiết giáp không thể hoạt động khi không được tiếp xăng dầu. Các nhà nghiên cứu có thể tập trung vào phát triển khí tài, động cơ quân sự sử dụng năng lượng tái tạo thay thế dần nhiên liệu hóa thạch để không bị phụ thuộc vào việc tiếp liệu khi đang chiến đấu trên chiến trường. Một chiếc xe tăng không có nhiên liệu sẽ trở thành 1 vật vô dụng trong chiến đấu, chỉ nằm một chỗ để quân địch tập kích.

    Tích cực nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thật nhiều năng lượng tái tạo và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch

    Việt Nam chúng ta có thế mạnh về nông nghiệp. Rác thải nông nghiệp kết hợp các vùng rừng trồng tái tạo khi được quy hoạch đúng mức sẽ tạo nguồn cung nhiên liệu bền vững cho các nhà máy điện biogas, biomass, điện rác. Rác thải đô thị khi được tập kết quy mô lớn sẽ là nguồn nhiên liệu tuyệt vời phát điện cung ứng cho các đô thị. Việt Nam sở hữu bờ biển dài và số giờ nắng rất lớn trong năm là hai nguồn cung năng lượng bền vững hoàn toàn có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong hai đến ba thập kỷ tới.

    Hà Nội: Dự kiến vận hành thử Nhà máy Điện rác Sóc Sơn vào tháng 12

    Ảnh nhà máy điện rác trung tâp tại Hà Nội, thuộc loại lớn tầm cỡ thế giới, xử lý đến 4000 tấn rác/ngày.

    Xung đột ở Châu Âu gây gián đoạn nguồn cung nhiên liệu, làm cho giá nhiên liệu hóa thạch leo thang chính là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam chúng ta tiến đến độc lập về năng lượng bằng cách khai thác các nguồn tái tạo khác nhau mà chúng ta đang sẵn có.

    Mô hình cơ học cho máy phát điện bằng dòng hải lưu

    Sơ đồ cơ máy phát điện dùng dòng hải lưu của nhà phát minh Doãn Mạnh Dũng

    Zalo
    Hotline