Điều tra ô nhiễm nhựa chuyển vào đất liền

Điều tra ô nhiễm nhựa chuyển vào đất liền

    Điều tra ô nhiễm nhựa chuyển vào đất liền
    bởi Đại học Staffordshire

    Investigation into plastic pollution moves inland
    Một bó sợi nhân tạo được tìm thấy trên đất Anh. Ảnh: Ellie Harrison
    Nghiên cứu mới nhấn mạnh mối đe dọa ngày càng tăng của vi nhựa đối với nông nghiệp toàn cầu và sản xuất lương thực.

    Các nhà khoa học tại Đại học Staffordshire đang thúc đẩy nghiên cứu để tìm hiểu quy mô ô nhiễm nhựa trong đất nông nghiệp và tác động của nó trên toàn thế giới.

    Claire Gwinnett, Giáo sư Pháp y và Khoa học Môi trường, giải thích rằng "chúng tôi biết rất nhiều về vi nhựa trong đại dương và nước ngọt và chúng tôi đang bắt đầu tìm hiểu thêm về vi nhựa trong không khí, nhưng chúng tôi vẫn biết rất ít về vi nhựa trong môi trường trên cạn."

    "Với biến đổi khí hậu, áp lực gia tăng dân số đối với sản xuất lương thực và rủi ro đối với an ninh lương thực, rõ ràng là chúng ta phải xem xét vấn đề này là vô cùng quan trọng."

    Trong những năm gần đây, việc sử dụng nhựa trong nông nghiệp đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, vi nhựa trong đất được ước tính mất tới 300 năm để phân hủy hoàn toàn. Người ta tin rằng sự hiện diện của chúng làm thay đổi các đặc điểm của đất như cấu trúc, khả năng giữ nước và các cộng đồng vi sinh vật, và vi nhựa một phần là nguyên nhân gây ra các hiệu ứng giảm cây trồng.

    Nhóm nghiên cứu về sợi và vi nhựa của pháp y Staffordshire đã và đang thực hiện nhiều nghiên cứu khác nhau, bao gồm đánh giá quốc tế về áp lực ô nhiễm nhựa ở các vùng nông thôn, trong đó nhấn mạnh nhu cầu phân tích rộng hơn về vi nhựa trên cạn để giúp giảm các mối đe dọa về môi trường và sức khỏe cộng đồng.

    Giáo sư Gwinnett nói rằng "chúng tôi biết rằng vi nhựa trong đất nông nghiệp rất phong phú, đa dạng và bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng đất và các hoạt động canh tác. Chúng tôi biết từ một số nghiên cứu nhỏ rằng nó có thể ảnh hưởng đến các sinh vật sống trong đất như giun và móng giò. "

    "Các nghiên cứu về ảnh hưởng của vi nhựa đối với thực vật thậm chí còn hiếm hơn nhưng chúng tôi cũng biết rằng nó ảnh hưởng đến cây trồng được trồng trong môi trường này cũng như gia súc sống ở đó. Điều chúng ta cần biết bây giờ là có bao nhiêu nhựa và để hiểu rõ hơn về tác dụng này đang có. "

    Ellie Harrison, một Tiến sĩ nhà nghiên cứu thuộc Nhóm nghiên cứu về sợi và vi nhựa của pháp y Staffordshire, hiện đang thực hiện một loạt nghiên cứu về ảnh hưởng của vi nhựa đối với các loại cây nông nghiệp phổ biến của Vương quốc Anh. Cô ấy nói rằng "nghiên cứu về tác động của vi nhựa trong đất nông nghiệp được thực hiện tại Đại học Staffordshire đã chỉ ra rằng chất ô nhiễm này có thể gây ra giảm tỷ lệ nảy mầm và thay đổi sản xuất hạt giống có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho sản xuất lương thực."

    Một nghiên cứu gần đây, được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Çukurova, đã điều tra lượng nhựa có nguồn gốc từ màng nhựa nhà kính dùng một lần và ống tưới tiêu trong đất nông nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Giáo sư Gwinnett nói rằng "màng nhà kính và đường ống tưới tiêu là những sản phẩm thường được sử dụng trong nông nghiệp và chúng tôi có cùng mục đích sử dụng nhựa ở Anh và khắp châu Âu. Sự phân hủy từ ánh nắng mặt trời làm phân hủy các chất dẻo này thành các vi nhựa thứ cấp. "

    "Kết quả của chúng tôi cho thấy từ nhiều năm sử dụng các loại nhựa này, vi nhựa đang tích tụ trong đất và không thể loại bỏ được."

    Các mẫu đất được lấy từ 10 địa điểm khác nhau trong vùng Adana / Karataş ở Thổ Nhĩ Kỳ. Số lượng vi mô, trung mô, vĩ mô và siêu dẻo được xác định trong đất nơi sử dụng màng nhà kính và đường ống tưới tiêu, cao hơn khoảng 47, 78, 17 và 1,2 lần so với đất nông nghiệp không sử dụng nhựa, tương ứng. . Kết quả chỉ ra rằng nhựa còn sót lại giảm trong đất, nơi nhựa đã qua sử dụng được loại bỏ sau khi sử dụng. Kết quả nhằm hướng dẫn người nông dân quản lý nhựa tốt hơn.

    Một nghiên cứu sâu hơn với Đại học Çukurova đang điều tra thực tiễn và nhận thức của nông dân ở Thổ Nhĩ Kỳ để hiểu những rào cản là gì đối với việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa hoặc các phương pháp tiếp cận bền vững hơn.

    Đại học Staffordshire đã và đang tiến hành nghiên cứu tương tự ở Anh với sự hợp tác của Liên minh Nông dân Quốc gia (NFU); nghiên cứu này xem xét số lượng và các loại vi nhựa trong đất nông nghiệp của Vương quốc Anh. Đây là công trình đầu tiên thuộc loại này ở Anh và nhằm mục đích hiểu rõ hơn về mức độ ô nhiễm vi nhựa trong đất nông nghiệp.

    Giáo sư Gwinnett nói thêm rằng "việc sử dụng nhựa trong ngành nông nghiệp có thể mang lại những lợi ích xứng đáng trong ngắn hạn, nhưng không thể bỏ qua những tác động lâu dài. bảo vệ sức khỏe của đất và tương lai của nông nghiệp. "

    Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Môi trường và Nghiên cứu Ô nhiễm.

    Zalo
    Hotline