Điều gì tiếp theo cho Yunlin OWF…và Đài Loan?

Điều gì tiếp theo cho Yunlin OWF…và Đài Loan?

    Điều gì tiếp theo cho Yunlin OWF…và Đài Loan?

    A915DFAB B21A 4A6E A513 5FC78E0E4847


    “Một số dự án không may mắn”

    Đó là những gì một nhà phát triển đồng nghiệp đã nói về trang trại gió ngoài khơi Yunlin 640MW, ban đầu được phát triển bởi wpd của Đức và hiện được phát triển bởi bộ phận ngoài khơi của wpd, được đổi tên thành Skyborn Renewable Energy. Chà, có vẻ như tất cả những gì có thể xảy ra đều không ổn với Yunlin. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ hòa lưới vào năm 2020 và Giai đoạn 2 vào năm 2021. Bây giờ là tháng 1 năm 2023 và chưa đến 1/5 số tua-bin đã được hòa lưới. Ngày hoàn thành 2023? Không thể được. 2024? Nếu chúng ta rất may mắn. 2025? Một khả năng đáng tiếc nhưng khác biệt.

    Hoặc nó thậm chí có thể tồi tệ hơn thế? Điều gì sẽ xảy ra nếu Yunlin đang mấp mé bên bờ vực thất bại và có thể phá hủy Trang trại gió ngoài khơi Hải Long 1.044MW và thậm chí tất cả các dự án của Vòng 3 cùng với nó?

    Cắt tóc nhiều lông nhất
    Hiện đã có thông tin rộng rãi rằng Công ty Điện gió Ngoài khơi Yunneng, Phương tiện Dự án Đặc biệt (SPV) cho Yunlin OWF đang tìm cách cơ cấu lại nghĩa vụ nợ của mình với tập đoàn ngân hàng đang hỗ trợ nó. “Bạn không làm điều này. Bạn đừng hỏi ngân hàng, ồ này, nhân tiện, bạn có thể đi cắt tóc không,” một giám đốc điều hành cấp cao không liên quan đến vấn đề này nhưng có liên quan đến thị trường gió ngoài khơi Đài Loan cho biết. Các ngân hàng địa phương là vượt quá ma quái. Theo một báo cáo của United Daily News (UDN), họ đang chuẩn bị cho các khoản nợ liên quan đến Yunlin trở nên khó đòi.

    “Điểm mấu chốt dẫn đến sự bi quan,” báo cáo cho biết, “là Công ty Điện gió Ngoài khơi Yunneng quá thiếu vốn nên không thể ký hợp đồng EPC năm 2023.”

    Bây giờ tôi khá chắc chắn rằng điều đó không thể hoàn toàn đúng vì tôi biết những người đội mũ bảo hiểm đang sớm huy động vốn cho dự án Yunlin cho mùa giải 2023. Nhưng việc các ngân hàng nói những điều như vậy với báo chí là điều đáng sợ. Các ngân hàng được yêu cầu cắt tóc bao nhiêu? Con số một tỷ Đô la Đài Loan mới đã được đưa ra tranh luận. Nhưng vấn đề không phải là có đáng để ngân hàng cắt tóc hay không. Đó là về nhận thức rằng Yunlin đã trở thành một cái hố kiếm tiền không đáy.

    Sếp mới không bằng sếp cũ
    Yunneng đã hết tiền từ trước. Mỗi lần, wpd đều kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách bán vốn chủ sở hữu. Phần đầu tiên thuộc về một tập đoàn Nhật Bản, phần thứ hai thuộc về Tập đoàn EGCO của Nhà sản xuất điện độc lập Thái Lan, sau đó là Total Energy của Pháp chiếm khoảng một phần tư. Sau đó, quỹ cơ sở hạ tầng Đối tác cơ sở hạ tầng toàn cầu (GIP) đã đến và mua tất cả danh mục đầu tư điện gió ngoài khơi của wpd. Theo những gì tôi nghe được, đội Skyborn giờ đã mạnh hơn rất nhiều so với trước đây, đặc biệt là từ quan điểm kỹ thuật. Nhưng nếu GIP sẵn sàng tăng cường nhân tài kỹ thuật, thì không rõ ràng là họ sẵn sàng đầu tư cho Yunlin đến mức có thể khiến “gà tây cất cánh”.

    Tôi thực sự không biết những gì thậm chí xảy ra vào thời điểm này. Cũng chính người trong cuộc đã nói “bạn đừng yêu cầu ngân hàng cắt tóc” đã nói với tôi rằng chi phí vượt mức đang lên tới 100%. Và dù mọi thứ có tồi tệ đến đâu, chúng vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Anh ấy đang kêu gọi ai đó…bất kỳ ai quan tâm đến sự phát triển gió ngoài khơi của Đài Loan hãy ổn định tàu Yunlin càng sớm càng tốt. “Chúng ta cần đưa nó trở lại vị trí nằm ngang. Bởi vì nếu chúng ta không…”

    Sau đó, anh ấy thực hiện động tác "thúc đẩy" bằng tay của mình.

    Tôi đã hỏi khắp nơi và không ai có thể nhớ một dự án gió ngoài khơi mà nhà tài trợ ban đầu của dự án đã khởi động. Điều này không có nghĩa là nó đã không xảy ra. Nhưng tôi tự hỏi quy trình vận hành tiêu chuẩn sẽ như thế nào trong trường hợp như vậy. Ý tôi là, các ngân hàng biết cách thu hồi một ngôi nhà, làm thế nào họ có thể thu hồi một trang trại gió? Đặc biệt là một trong đó chỉ là một phần năm hoàn thành?

    Ngừng tấn công bệnh nhân!
    Tại thời điểm này, nhà phát triển ở trên bắt đầu mô tả một kế hoạch phức tạp để cứu Yunlin liên quan đến sự can thiệp của chính phủ mà tôi không hiểu lắm và dù sao cũng không theo dõi vì tôi không nghĩ là có cách nào. Như một giám đốc điều hành cấp cao khác đã nói, chính phủ Đài Loan sẽ làm rất tốt để ngừng tấn công bệnh nhân: vì Yunlin bị chậm tiến độ quá xa, Cục Năng lượng liên tục đe dọa cắt trái phiếu thành tích nếu nó không thể làm BOE hài lòng rằng sự chậm trễ có liên quan đến COVID và do đó là Bất khả kháng.

    “Đầu tiên, đừng kéo trái phiếu hiệu suất và đừng giảm Biểu giá nạp. Chấp nhận hoàn thành vào năm 2025, sau đó cầu nguyện cho các ngân hàng rằng họ không bỏ đi. Không chắc họ có thể làm được nhiều hơn nữa.”

    Theo cách tôi thấy, Yunlin OWF hiện đang ở trong phòng phẫu thuật để được phẫu thuật khẩn cấp. Có lẽ nó không phải là không có lỗi. Nó chắc chắn đã không thực hiện được những lời hứa của nó. Tuy nhiên, với các ngân hàng tăng vọt và một cuộc chiến khó khăn để hoàn thành việc xây dựng, đây không phải là lúc làm cho triển vọng tài chính của nó trở nên tồi tệ hơn nếu bạn muốn bệnh nhân được sống.

    Thuyết Lây Lan
    Những người nghĩ rằng chúng ta phải cứu Vân Lâm tập trung vào lý thuyết của họ về khái niệm lây nhiễm. “Đó là tất cả các ngân hàng giống nhau.” Bạn có nghĩ rằng họ sẽ vui mừng bỏ thêm tiền vào các dự án của Đài Loan nếu Yunlin ngừng hoạt động không? Hải Long, người ta nói, bao gồm từ các nguồn ngân hàng địa phương đến trung gian 

    đã gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận tài chính chính xác vì Yunlin đang gặp khó khăn. “Nếu Hải Long không chốt được tài chính thì không dự án nào trong Vòng 3 có thể thực hiện được. Tất cả họ đều có những trường hợp kinh doanh tồi tệ hơn.”

    Trong khi Hải Long đặt giá thầu thấp một cách hài hước cho phần đấu giá của trang trại gió của mình, tất cả chúng ta đều biết đây là Đài Loan và giá đấu giá không thành vấn đề. Lẽ ra họ đã ký Thỏa thuận mua bán điện doanh nghiệp với một công ty có cùng mức độ tín nhiệm như TSMC với giá khoảng 3,5 Đài tệ. Nhưng không giống như các dự án trong Vòng 3, phần giá đấu thầu của trang trại gió sẽ không bắt buộc phải nội địa hóa và phần còn lại cần nội địa hóa được hỗ trợ bởi Biểu giá điện năng. Các dự án vòng 3 sẽ có cả hai điều tồi tệ nhất. Họ sẽ được yêu cầu bản địa hóa, nhưng điều đó sẽ không được hỗ trợ bởi bất kỳ FIT nào.

    “Đôi khi tôi tự hỏi chính phủ dựa trên cơ sở nào để yêu cầu những nội địa hóa đó,” một nhà phát triển khác cho biết, “chúng tôi không được cấp FIT. Chúng tôi thậm chí không bán cho Taipower. Chúng tôi có các thỏa thuận mua bán điện của riêng mình.”

    Nếu có bất cứ điều gì, dự án Vòng 3.1 phải tuân theo các yêu cầu nội địa hóa nặng hơn. Logic diễn ra, nếu Yunlin gây nguy hiểm cho Hải Long và Hải Long có cơ hội kinh doanh mạnh mẽ hơn các dự án còn lại trong Vòng 3.1, thì sự sụp đổ của Yunlin có thể hạ gục tất cả các dự án của Đài Loan trên bàn ăn. có thể thấy.

    “Vòng tròn nó và để nó cháy”
    Không giống như hầu hết các nguồn khác cho câu chuyện này, Kimberly Asher kỳ cựu trong ngành có tên trong hồ sơ. “Không có chuyện ‘cứu’ dự án Yunlin. Chúng ta cần bao vây nó và để nó bùng cháy,” Asher nói. Asher nói, không có lý do gì để một dự án tồi lại hạ gục các dự án khác, miễn là các nhà phát triển rõ ràng trong việc truyền đạt lý do tại sao các dự án của họ không giống như Yunlin.

    Asher nói: “Nếu chúng ta bằng cách nào đó giữ cho nó tiếp tục xuất hiện, nó sẽ đầu độc cái giếng. Yunlin OWF đã phải chịu hai sự cố cọc trượt mà nhà thầu phụ Sapura cho biết là do nghiên cứu dữ liệu đất của wpd không đầy đủ. Sau khi tiến độ chậm và một đống đổ và giữa các tranh chấp khác, Sapura đã rời khỏi dự án và được thay thế bởi NPCC của Abu Dhabi vào mùa giải 2022. Cài đặt monopile không nằm trong phạm vi của NPCC. Họ chỉ đơn giản là đưa monopile đến vị trí và nâng nó lên. Havfram Subsea của Na Uy đã được đưa đến để thực hiện kỹ thuật dự án. Nhưng việc cài đặt monopile cũng không nằm trong phạm vi của HỌ. Tại thời điểm này, tôi không biết việc cài đặt một cọc đơn nằm trong phạm vi của ai. Tôi chỉ biết rằng một cọc đơn khác đã bị mất vào mùa giải 2022 và quá trình cài đặt diễn ra rất chậm sau đó. Nói chung, DLS-4200 đã cài đặt ít hơn 10 cọc đơn vào năm 2022. Và tôi không biết làm thế nào quá trình cài đặt có thể tăng tốc đáng kể mà không có nguy cơ trượt cọc khác. (Biện pháp khắc phục được đưa ra sau lần trượt cọc thứ hai là để cho cọc tự xuyên trong một khoảng thời gian dài hơn trước khi búa tác dụng lực.)

    “Tại sao một dự án lại ảnh hưởng đến tất cả các dự án trong tương lai ở Đài Loan? Lý do khiến Yunlin thất bại là do các sự kiện xảy ra một lần,” một người trong ngành khác cho biết, “Có lẽ Hải Long không thể hoàn tất Tài chính do chi phí leo thang và chi phí tài chính tăng do lãi suất của Mỹ tăng. Nó không còn đủ lợi nhuận để lôi kéo các ngân hàng.”

    Hiệu ứng Dunning-Krueger?
    Nếu bạn đang theo dõi bộ phim truyền hình Yunlin, thì LinkedIn của Warren Kuo của MCT Engineering là "phải đọc". Đã có nhiều cuộc trò chuyện 'giả định' mà anh ấy đã đăng dường như làm sáng tỏ điều thú vị về phần lập kế hoạch của dự án Yunlin. Câu hỏi lớn nhất phải là: quyết định sử dụng công trình cọc đơn có làm hỏng dự án không? Monopiles được ưa thích hơn áo khoác vì nhiều lý do: dễ xây dựng và lắp đặt, đơn giản, chi phí. Tại sao mọi người lại muốn đối phó với áo khoác và cọc ghim khi bạn chỉ có thể thực hiện các động tác đơn? Câu trả lời là "bạn không" nếu bạn có thể giúp nó.

    Nhưng sau Formosa 1 trình diễn công suất 128MW, gần như mọi dự án ở Đài Loan đều chọn xây dựng vỏ bọc, ngoại trừ Yunlin.

    Tại một thời điểm, wpd đã ký hợp đồng với công ty xây dựng ngoài khơi Hà Lan Van Oord với tư cách là EPCI sẽ quản lý dự án trên cơ sở chìa khóa trao tay. Không rõ chuyện gì đã xảy ra, nhưng Van Oord và wpd đã đi theo con đường riêng của họ trong dự án. Thay vì đảm bảo một EPCI khác, wpd đã quyết định tự mình quản lý dự án Yunlin.

    Tôi hiểu rằng hầu hết các nhà phát triển không có khả năng trở thành người quản lý dự án của riêng họ cho các dự án điện gió ngoài khơi. Làm thế nào mà wpd có được sự tự tin, mặc dù nó được cho là đã bị dồn vào chân tường, để đảm nhận nhiệm vụ phức tạp này? Theo ý kiến của Kuo, chính “sự thiếu hiểu biết lạc quan, thiếu kinh nghiệm, [và] sự tự tin vô căn cứ” cuối cùng đã dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại của Yunlin.

    LƯỠI CHƯA TIN CẬY
    Cần phải công nhận một cách đơn giản rằng nếu một dự án trang trại gió thất bại, đó sẽ là một tai họa lớn đối với sự phát triển ngoài khơi của Đài Loan. Tất nhiên, các ngân hàng không tinh vi đến mức không thể nhận ra những sai sót cụ thể của dự án. Tuy nhiên, 

    họ sẽ thận trọng hơn nhiều trong tương lai với các dự án của Đài Loan, vốn tình cờ cũng là đắt nhất thế giới với nội dung địa phương của họ trong bất kỳ trường hợp nào. Hãy nhớ rằng bây giờ có rất nhiều dự án mới để đầu tư, sau cuộc chiến Ukraine đã mở ra nhiều dự án châu Âu và Đạo luật Giảm đầu tư (IRA) ở Hoa Kỳ giải phóng rất nhiều tiềm năng ở đó.

    Câu hỏi trong đầu tôi là kiểm soát chất lượng ở đâu? Bạn phải nhớ lại vào năm 2018 khi các cuộc tuyển chọn ở Vòng 2, Yunlin đứng ở vị trí số 1. Chắc chắn, các cuộc tuyển chọn luôn là một cuộc thi sắc đẹp, nhưng làm thế nào mà Cục Năng lượng lại nhìn thấy nhiều vẻ đẹp như vậy trong một dự án mà bây giờ dường như đầy mụn cóc? Và đã có hậu quả? Không phải hậu quả vô nghĩa của trái phiếu hiệu suất được neo đậu hoặc mối đe dọa của nó, mà là hậu quả thực tế, chẳng hạn như không tiếp tục trao giải cho nhà phát triển để được trao nhiều dự án hơn cho đến khi họ chứng minh được rằng họ có thể khắc phục dự án cuối cùng. Không. Skyborn đã được trao cả dự án ở Vòng 2 cuối cùng và cả ở Vòng 3.1.

    Tất nhiên, tôi hy vọng rằng Skyborn có thể tìm ra cách để tiếp tục với Yunlin và đưa nó đến hồi kết. Nhưng nếu không, sự phát triển điện gió ngoài khơi của Đài Loan sẽ tiếp tục, nhưng nhất thiết phải thận trọng hơn, ít đòn bẩy hơn và xem xét kỹ lưỡng hơn rất nhiều. Như bà Kim Asher đã nói, “Chúng tôi cần các dự án điện gió ngoài khơi về mặt kỹ thuật chứ không phải về tài chính!” Thật vậy, một sự khẳng định mới về khả năng đã được chứng minh để thực hiện các dự đoán lạc quan có thể là liều thuốc.

    Điều khiến tôi thao thức cả đêm là… wpd bằng cách nào đó đã thoát khỏi nó? Xét cho cùng, mặc dù đã bắt đầu vận hành bánh xe tại Yunlin, nhưng giờ đây nó đã 100% không còn tham gia dự án, sau khi đã bán bộ phận hải ngoại của mình cho GIP. Đây chỉ là lần cuối cùng trong một loạt các vụ thoái vốn và nếu không biết chi tiết về việc bán hàng, thật khó để biết liệu người khởi xướng dự án bằng cách nào đó đã thu được lợi nhuận trong khi chuyển nhượng sáng tạo thiếu sót của họ cho các nhà đầu tư hay không. Nếu bằng cách nào đó họ kiếm được tiền từ Yunlin, thì có điều gì đó sai trái nghiêm trọng với ngành công nghiệp này.

    Zalo
    Hotline