Đây là lý do tại sao Nhật Bản đang chuyển từ Chính sách FIT sang FIP bắt đầu từ tháng 4 năm 2022

Đây là lý do tại sao Nhật Bản đang chuyển từ Chính sách FIT sang FIP bắt đầu từ tháng 4 năm 2022

    Đây là lý do tại sao Nhật Bản đang chuyển từ Chính sách FIT sang FIP bắt đầu từ tháng 4 năm 2022

    Ojiambo Malala, Ph.D

    Bởi tiến sĩ Ojiambo Malala, Ph.D


    Vào tháng 4 năm 2022, Nhật Bản sẽ bắt đầu thực hiện chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm cho các dự án năng lượng tái tạo đáp ứng các tiêu chí nhất định. Nỗ lực tìm kiếm thông tin về chính sách FIP bằng tiếng Anh đã thất bại, vì vậy tôi quyết định tự viết về nó để hiểu chính sách tốt hơn và giúp những người khác có thể quan tâm đến việc đọc về chính sách này nhưng không thể đọc được tiếng Nhật. Đây là bài đầu tiên trong loạt bài viết mà tôi sẽ đăng để hỗ trợ tôi và những người khác quan tâm đến việc hiểu chính sách.

    Có gì sai với kế hoạch FIT, và tại sao chúng ta cần FIP.

    Chương trình FIT đã làm tăng đáng kể việc sử dụng năng lượng tái tạo ở Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra Biểu thuế đầu vào vào năm 2012 để giúp phổ biến việc sử dụng năng lượng tái tạo và giúp đạt được mức độ trung tính các-bon vào năm 2050. Đề án đã thành công trên nhiều phương diện, thể hiện qua sự thay đổi tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu điện của Nhật Bản. Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong nguồn cung cấp điện đã tăng từ 10% trong năm 2011 lên 18% trong năm 2019, trong đó Điện mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng lượng điện từ các nguồn tái tạo.

    Installed capacity of renewable energy has increased significantly since the introduction of FIT scheme

    Nguồn hình ảnh: https://www.enecho.meti.go.jp/en/category/brochures/pdf/japan_energy_2020.pdf

    Bất chấp thành tựu này, chính sách FIT đã tạo ra một số vấn đề. Một vấn đề đáng chú ý là thuế tăng do thuế nhập khẩu. Năm 2012, người tiêu dùng Nhật Bản trung bình phải trả thêm 57 yên để hỗ trợ việc mua năng lượng tái tạo. Vào năm 2020, chi phí đã tăng 1360% lên 774 yên mỗi tháng cho cùng một hộ gia đình. Công chúng ở Nhật Bản đóng góp vào quỹ mà từ đó các máy phát năng lượng tái tạo theo biểu giá FIT được trả thông qua một khoản phụ phí trên giá điện. Điều này có nghĩa là hóa đơn điện đắt hơn mức đáng lẽ.

    The surcharge on th electricty bill to support the introduction of renewable power continues to grow at a worrying rate

    Nguồn hình ảnh: https://www.enecho.meti.go.jp/en/category/brochures/pdf/japan_energy_2020.pdf

    Bởi vì công chúng phải chịu chi phí này, nó không thể tiếp tục phát triển vô thời hạn. Nhưng khi chính phủ có kế hoạch mở rộng việc sử dụng năng lượng mặt trời, gió ngoài khơi và các hình thức sản xuất điện khác để đạt được một xã hội không có carbon vào năm 2050, mức thuế sẽ chỉ tăng nếu chính phủ không đưa ra các thay đổi chính sách.

    Ngoài ra, hệ thống FIT hoạt động trong môi trường chân không, cách ly với thị trường. Điều này là không tốt vì nó làm chậm sự đổi mới, vốn thường được xúc tác bởi sự cạnh tranh. Theo hệ thống FIT, các nhà sản xuất năng lượng tái tạo được miễn trừ các giao dịch trên thị trường và được bảo vệ khỏi rủi ro mất cân bằng. Điều này cho phép các nhà sản xuất năng lượng tái tạo tối đa hóa doanh thu của họ mà không cần xem xét tình hình cung - cầu điện và giá thị trường phản ánh điều đó. Các nhà sản xuất điện tái tạo có thể bán điện ở cùng một mức giá, bất kể họ phát điện vào thời điểm nào, vì vậy họ ít quan tâm đến sự cân bằng giữa cung và cầu.

    Về lâu dài, ngành công nghiệp tái tạo sẽ không đổi mới. Các công ty buộc phải đổi mới bởi cạnh tranh. Do đó, cần phải có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất điện tái tạo để tạo ra một ngành năng lượng tái tạo bền vững.

    Thứ ba, do FIT cung cấp các ưu đãi, lượng sản xuất điện mặt trời không tương xứng. Tuy nhiên, hơn 300.000 trường hợp trong đó việc phát điện vẫn chưa bắt đầu mặc dù chúng đã được chứng nhận theo FIT. Nếu các doanh nghiệp được chứng nhận không bắt đầu phát điện ngay sau khi giá FIT được ấn định và giá của tấm pin mặt trời giảm, thì mức giá mua cao ban đầu sẽ được duy trì (giá FIT được thiết lập dựa trên các yếu tố như giá năng lượng mặt trời tấm tại thời điểm chứng nhận). Kết quả là, cơ hội để giảm bớt gánh nặng cho công chúng có thể bị mất.

    Xem xét vấn đề trên, hệ thống FIP nhằm thúc đẩy tính độc lập của năng lượng tái tạo và làm cho nó cạnh tranh hoàn toàn với các dự án phát điện nhiệt điện và các dự án phát điện nói chung khác.

    Chính sách FIP đòi hỏi những gì?

    Hệ thống FIP là từ viết tắt của "Feed-in Premium", một hệ thống theo đó thay vì mua điện với giá cố định như trong hệ thống FIT, một số tiền bảo hiểm (trợ cấp) nhất định được thêm vào giá bán điện. trên thị trường bán buôn của các công ty sản xuất điện năng lượng tái tạo. Thu nhập cho một máy phát điện tái tạo theo FIP = giá điện trên thị trường trao đổi năng lượng + Phí bảo hiểm.

    No alt text provided for this image

    Nguồn hình ảnh: https://www.enecho.meti.go.jp/en/category/brochures/pdf/japan_energy_2020.pdf

    Phí bảo hiểm được tính dựa trên các yếu tố đầu vào khác. Chúng ta sẽ thảo luận về cách xác định phí bảo hiểm trong một bài viết khác.

    Tóm lược

    Theo FIT, có một số vấn đề bao gồm khó đạt được tiến độ trong việc tích hợp các dự án năng lượng tái tạo vào thị trường điện, chẳng hạn như bán điện phù hợp với cung và cầu thị trường. Theo FIP, các dự án năng lượng tái tạo được tích hợp vào thị trường điện, và các hình thức kinh doanh khác có thể 

    nổi lên vì sự cạnh tranh. Điều này sẽ làm giảm chi phí cho toàn bộ hệ thống điện và mở rộng hơn nữa phạm vi giới thiệu năng lượng tái tạo.

    Theo FiT,

    ❶Mincome là không đổi cho dù điện được bán vào thời gian nào trong ngày và rủi ro thay đổi giá thị trường được bảo vệ.

    ❷ Tổng lượng mua của các công ty điện lực lớn

    ❸Không báo hiệu bằng giá thị trường, do đó cần phải điều chỉnh bằng các nguồn điện khác để duy trì cân bằng cung cầu.

    Theo FIP, tuy nhiên,

    ❶ Doanh thu thay đổi theo giá thị trường.

    ❷ Các doanh nghiệp năng lượng tái tạo có thể cố gắng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách chuyển dịch vụ phát điện dựa trên giá thị trường, v.v.

    Tôi sẽ thảo luận về cách thức thực hiện chính sách FIP, bao gồm các dự án mục tiêu và cách tính phí bảo hiểm trong bài viết tiếp theo.

    Zalo
    Hotline