Dấu ấn của Hyundai trên cam kết RE100 với nhà máy LNG Ulsan mới

Dấu ấn của Hyundai trên cam kết RE100 với nhà máy LNG Ulsan mới

    Dấu ấn của Hyundai trên cam kết RE100 với nhà máy LNG Ulsan mới
    Nguồn: Greenpeace / Twitter

    Sau khi tham gia RE100 và cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo, Hyundai Motor Company đã đưa ra kế hoạch cho một cơ sở sản xuất LNG mới. Điều này mâu thuẫn trực tiếp với cam kết RE100 của nó và làm dấy lên những cáo buộc nghiêm trọng về rửa xanh. Động thái này gây ngạc nhiên cho công ty lớn thứ hai ở Hàn Quốc và bị nhiều người coi là một lựa chọn công khai kém và rủi ro tài chính. Dự án hiện đang bị tạm dừng nhưng vẫn là một khả năng.

    Chưa đầy một tháng sau khi tham gia sáng kiến ​​RE100, Hyundai Motor Group đã đưa ra kế hoạch xây dựng nhà máy LNG tại một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất của tập đoàn. Ngay sau thông báo, công ty đã nhận được phản ứng dữ dội từ các nhóm môi trường, xã hội và lao động. Kể từ ngày 2/6, Hyundai tạm gác kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất này.

    Dự án Nhà máy Ulsan của Hyundai
    Khi đi vào hoạt động, nhà máy sản xuất ở Ulsan sẽ sản xuất một phần tư số xe của công ty và được coi là một trong những cơ sở sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới. Cung cấp năng lượng cho cơ sở này bằng một nhà máy LNG đi ngược lại với đặc tính của RE100 và mâu thuẫn trực tiếp với mục tiêu đạt 100% năng lượng tái tạo của Tập đoàn Hyundai vào năm 2040. Nhà máy Ulsan này sẽ làm tăng lượng khí thải carbon, trong khi thế giới cần giảm lượng khí thải nhà kính.

    Khi bị thúc ép về lý do đằng sau cơ sở này, đặc biệt là sau khi công bố RE100, công ty dựa vào tuyên bố rằng họ đang gặp nhiều thách thức trong việc cung cấp năng lượng tái tạo ở Hàn Quốc. Điều này chắc chắn là đúng, vì quốc gia này có tỷ lệ năng lượng tái tạo rất thấp, nhưng lập luận này không có giá trị. Hơn nữa, tỷ lệ năng lượng tái tạo rất thấp là điều RE100 hướng tới và việc tham gia RE100 có nghĩa là Hyundai nên nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo thay vì dựa vào nhiên liệu hóa thạch. Những gì Hyundai cần làm là triển khai một trang trại năng lượng mặt trời hoặc gió quy mô công nghiệp để cung cấp điện.

    Hyundai LNG plant at Ulsan
    Cơ sở sản xuất Ulsan của Hyundai. Nguồn: Auto Express
    LNG so với RE100
    Cam kết của Hyundai đối với RE100 có nghĩa là công ty đặt mục tiêu trở nên được cung cấp năng lượng từ 100% năng lượng tái tạo. Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) không phải là một dạng năng lượng tái tạo, và nó tạo ra khí thải, nên không thể đạt được mục tiêu này.

    Nhiều người đã gọi LNG là “nhiên liệu chuyển tiếp”, có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa than và dầu với việc sử dụng rộng rãi năng lượng tái tạo. Mặc dù LNG có một vai trò nào đó, nhưng nó không phải là một giải pháp thay thế sạch do rò rỉ khí mêtan, một khí nhà kính rất mạnh. Hơn nữa, với tuổi thọ trung bình của cơ sở LNG là 25 năm, nó sẽ vẫn hoạt động theo mốc thời gian RE100 của Hyundai là năm 2040.

    Chỉ dựa trên cơ sở này, Hyundai có thể hủy bỏ nhà máy LNG trước ngày nghỉ hưu hoặc có nguy cơ trái với cam kết năng lượng tái tạo của mình. Công ty không thể làm cả hai. Mặc dù Hyundai cho biết họ sẽ chuyển đổi nhà máy điện LNG sang nhà máy điện hydro trong tương lai, nhưng hãng vẫn phụ thuộc vào các công nghệ không chắc chắn.

    Những tác động lan rộng nếu Hyundai tiến tới với Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng
    Hyundai đã bị cáo buộc rửa xanh, đó là lý do tại sao công ty nhận được rất nhiều sự giám sát sau khi công bố RE100 của mình. Cam kết của nó có thể đại diện cho một bước ngoặt đối với công ty, trở thành một ví dụ về các hoạt động bền vững ở Hàn Quốc. Thay vào đó, nó có thể trở thành một vết đen cho cả đất nước, nơi vốn đang gặp khó khăn trong việc triển khai năng lượng tái tạo.

    Backlash against Hyundai's LNG plant.
    Nguồn: Kinh doanh sinh thái
    Hơn nữa, đây sẽ không chỉ là một ví dụ đơn giản về việc quét vôi xanh mà còn được thực hiện một cách trắng trợn đến mức sẽ rất khó để coi trọng danh tiếng bền vững của Hyundai trong tương lai. Thiệt hại có thể kéo dài và đối với những người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về môi trường, thiệt hại tài chính dài hạn có thể là đáng kể. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng hiện đang yêu cầu hành động quyết định hơn đối với khí hậu từ các công ty mà họ mua hàng. Xu hướng này tăng nhanh với những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người sẽ trở thành động lực thị trường chính trong vài thập kỷ tới. Những tuyên bố đáng kể về tẩy xanh có thể khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm nơi khác. Với một số nhà sản xuất ô tô cạnh tranh đã và đang trên đường thành công, không thiếu các lựa chọn thay thế.

    Ngoài danh tiếng bị hoen ố, nhà máy LNG của Hyundai còn đại diện cho một tài sản tiềm năng bị mắc kẹt. Trong khi LNG hiện có hiệu quả về chi phí, chi phí năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã nhanh chóng giảm trong vài thập kỷ. Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng sẽ vượt xa LNG trong một tương lai không xa.

    Hơn nữa, sự biến động của giá LNG sẽ tiếp tục hiện hữu, tạo ra sự không chắc chắn về bản chất hiệu quả về chi phí của khí tự nhiên. Nhu cầu về khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục tăng, chắc chắn sẽ đẩy giá lên. Điều này làm cho việc đầu tư hàng triệu đô la vào một cơ sở LNG trở thành một đề xuất rủi ro, đặc biệt là khi xem xét các lựa chọn thay thế ổn định hơn như năng lượng mặt trời và gió.


    Nguồn: Carbon Tracker
    Tình trạng hiện tại của Hyundai Nhà máy LNG
    May mắn thay, ở giai đoạn này, dự án đang bị đình trệ. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một biện pháp tạm thời khi Hyundai xem xét các kế hoạch của mình và giải quyết các mối quan tâm của công chúng. Ngoài ra, các hãng thông tấn địa phương của Hàn Quốc báo cáo rằng việc dừng hoạt động này là do sự phản đối của liên đoàn công nhân về một cuộc xung đột quản lý lao động - chứ không phải những lo ngại về môi trường. Tuy nhiên, trước phản ứng dữ dội đáng kể, Hyundai đã đề cập đến những lo ngại về môi trường trong một tuyên bố gần đây:

    “Hyundai hoàn toàn cam kết thực hiện mục tiêu trung hòa carbon và các mục tiêu bền vững toàn cầu. Chúng tôi sẽ xem xét kế hoạch và xem xét liệu có bất kỳ lựa chọn thay thế khả thi nào không ”.

    Cuối cùng, điều này cho phép Hyundai xem xét đầy đủ những ưu và nhược điểm của dự án. Hậu quả tiềm ẩn là đáng kể, và lợi ích thu được là rất nhỏ. Hyundai có cơ hội trở thành một điển hình toàn cầu về một doanh nghiệp lớn có ý thức về môi trường. Nó có thể tạo ra một hình ảnh công chúng tích cực cho chính nó và dẫn đầu sự chuyển dịch năng lượng tái tạo ở Hàn Quốc. Nhà máy LNG của Ulsan sẽ thực hiện đúng cơ hội này.

    Zalo
    Hotline