Đài Loan kêu gọi nới lỏng các yêu cầu đối với các nhà phát triển năng lượng xanh của EU

Đài Loan kêu gọi nới lỏng các yêu cầu đối với các nhà phát triển năng lượng xanh của EU

    Đài Bắc, ngày 25 tháng 5 (CNA) Phòng Thương mại Châu Âu Đài Loan (ECCT) hôm thứ Năm kêu gọi chính phủ Đài Loan giải quyết các quy tắc "hạn chế" đối với các nhà đầu tư Châu Âu muốn phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở Đài Loan.

    Từ trái sang: Chủ tịch ECCT Giuseppe Izzo, Tổng thống Tsai Ing-wen và Filip Grzegorzewski, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Thương mại Châu Âu tại Đài Loan nâng ly chúc mừng vào thứ Năm

    Từ trái sang: Chủ tịch ECCT Giuseppe Izzo, Tổng thống Tsai Ing-wen và Filip Grzegorzewski, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Thương mại Châu Âu tại Đài Loan nâng ly chúc mừng tại sự kiện hôm thứ Năm ở Đài Bắc. Ảnh CNa 25-05-2023

    Phát biểu tại một bữa ăn tối ở Đài Bắc, Chủ tịch ECCT Giuseppe Izzo cho biết "các yêu cầu về hàm lượng địa phương rất hạn chế" của chính phủ đang khiến các dự án phát triển trang trại gió ngoài khơi ở Đài Loan trở nên đắt đỏ hơn và do đó làm chậm tiến độ của ngành.

    Chính phủ Đài Loan cho biết chính sách nội dung địa phương của họ được thiết kế để khuyến khích sự phát triển của chuỗi cung ứng địa phương cho ngành công nghiệp gió ngoài khơi và vẫn tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

    Izzo, người từng là phó chủ tịch khu vực và giám đốc điều hành Đài Loan tại chi nhánh Châu Á Thái Bình Dương của STMicroelectronics, cũng cho biết quy trình cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực điện gió trên bờ của chính phủ là "quá phức tạp".

    Ông tiếp tục nói rằng những thay đổi gần đây đối với các yêu cầu Đánh giá Tác động Môi trường đã ảnh hưởng đến khoảng 50% dự án hiện đang được phát triển.

    Có một "sự mất kết nối rõ ràng" giữa tham vọng của Đài Loan nhằm đạt được an ninh năng lượng và đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 và các chính sách của chính phủ, Izzo nói với sự kiện có sự tham dự của hàng chục quan chức chính phủ hàng đầu từ Đài Loan, bao gồm cả Tổng thống Tsai Ing-wen (蔡英文).

    ECCT, đại diện cho 1.050 thành viên từ hơn 450 công ty châu Âu có hoạt động tại Đài Loan, vẫn "cam kết" đóng góp vào nỗ lực của Đài Loan nhằm tăng cường an ninh năng lượng và độc lập, chủ tịch cho biết.

    Đồng thời, ông tiếp tục, chính phủ nên nỗ lực hơn nữa để ưu tiên xây dựng các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo ở Đài Loan và "loại bỏ những trở ngại" đối với sự tiến bộ của họ.

    Đồng quan điểm, đại diện của Liên minh châu Âu tại Đài Loan Filip Grzegorzewski cho biết sự hợp tác giữa Đài Loan và EU trong việc phát triển năng lượng gió ngoài khơi ở Đài Loan đã bị cản trở bởi "các chính sách công nghiệp trong nước".

    “Ở châu Âu, chúng tôi không tin vào các yêu cầu nội địa hóa bắt buộc,” Grzegorzewski nói, đồng thời cho biết thêm rằng các chính sách hiện tại khiến Đài Loan trở thành điểm đến đầu tư kém hấp dẫn hơn đối với các công ty châu Âu.

    "Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng chống lại họ," Grzegorzewski nói, "Đây không chỉ là vấn đề công bằng và tôn trọng luật pháp quốc tế, mà còn cho khu vực tư nhân không gian và thời gian để phát triển."

    Trong khi đó, Tsai, người đã cảm ơn ngắn gọn chủ tịch ECCT về phản hồi về chính sách của chính phủ đối với lĩnh vực năng lượng gió, cho biết đầu tư của các công ty châu Âu là "công cụ" cho sự phát triển năng lượng xanh ở Đài Loan.

    Bà Thái cũng nhắc lại hy vọng của chính quyền bà trong việc đàm phán với EU về một hiệp định đầu tư song phương (BIA), nói rằng một hiệp định như vậy không chỉ giúp hai bên xích lại gần nhau hơn về mặt kinh tế mà còn giúp đảm bảo an ninh của Đài Loan, châu Âu và thế giới.

    Đài Loan đã háo hức ký BIA với EU, bất chấp sự do dự từ phía EU.

    Vào tháng 3, Giám đốc điều hành Châu Á Thái Bình Dương của Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu Gunnar Wiegand đã phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Brussels rằng hoàn toàn từ góc độ hỗ trợ các công ty EU - vốn là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Đài Loan - "chúng tôi không nhất thiết cần cái này [a BIA]."

    Zalo
    Hotline