Con đường phía trước để làm mát bền vững

Con đường phía trước để làm mát bền vững

    Con đường phía trước để làm mát bền vững
    Với việc làm mát bền vững được bổ sung vào chương trình nghị sự của COP28, các bên liên quan cần xem xét những gì đã làm được, những gì chưa hiệu quả và những gì phải thay đổi.

    Green building in urban setting; aerial

    Công trình xanh là một trong những chính sách làm mát bền vững phổ biến nhất. Hình ảnh: Flickr/CHUTTERSNAP
    Tám năm qua là thời kỳ nóng nhất được ghi nhận. Gần 1 tỷ người có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao do không được tiếp cận với hệ thống làm mát - đại đa số sống ở Châu Phi và Châu Á.

    Nhu cầu đưa ra các giải pháp làm mát đã đạt đến mức nghiêm trọng, nhưng trớ trêu thay, các phương pháp làm mát thông thường như điều hòa không khí lại chịu trách nhiệm cho hơn 7% lượng khí thải nhà kính (GHG) toàn cầu.

    Tháng trước, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã công bố việc xây dựng Cam kết làm mát toàn cầu và "Menu hành động COP mát mẻ" sẽ được ưu tiên tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 vào tháng 11.

    Các chiến lược làm mát bền vững là bắt buộc nhưng tiến trình có ý nghĩa đã bị cản trở bởi một loạt trở ngại.

    Làm mát bền vững là gì?

    Làm mát bền vững đề cập đến việc giảm nhiệt độ xung quanh và làm lạnh một cách hiệu quả và thân thiện với môi trường. Có thể đạt được điều này bằng nhiều cách, chẳng hạn như giảm mức tiêu thụ năng lượng của các giải pháp làm mát, bằng cách sử dụng chất làm lạnh thân thiện với môi trường và thông qua thiết kế tòa nhà.

    Điều đặc biệt quan trọng là thực hiện làm mát bền vững ở những khu vực có nguy cơ. Châu Á là nơi sinh sống của khoảng 60% dân số thế giới và 21 trong số 35 siêu đô thị của thế giới.

    Giáo sư Lee Poh Seng, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Năng lượng của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết: “Mật độ dân số cao và khí hậu nóng cho thấy tầm quan trọng của việc làm mát đối với chất lượng cuộc sống. Ông cũng tuyên bố rằng Châu Á là nơi có các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa nhanh và mật độ dân số cao, thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp làm mát tiết kiệm năng lượng.

    Các giải pháp làm mát có thể chiếm 40% nhu cầu điện của Đông Nam Á vào năm 2040, theo sách trắng của Chương trình hiệu quả làm mát Kigali (K-CEP). Trong cùng một bài báo, hơn 45% số người được hỏi không đồng ý hoặc hoàn toàn không đồng ý với tuyên bố, “người dân ở đất nước tôi nhận thức được tác hại của chất làm lạnh điều hòa không khí đối với môi trường.”

    công nghệ làm mát

    Giải pháp tốt nhất để giữ cho các địa điểm luôn mát mẻ mà không làm nóng hành tinh là kiến trúc và quy hoạch đô thị nhằm loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về các giải pháp làm mát. Ví dụ, ở Singapore, các tòa nhà chung cư cao tầng có cửa sổ ngày càng rộng hơn để tối đa hóa luồng gió. Hành lang gió cũng được xây dựng bởi các tòa nhà có vị trí chiến lược, cho phép làm mát và thông gió tối ưu.

    Các kỹ thuật làm mát thụ động khác bao gồm lợp mái xanh, thêm các thiết bị che nắng và lắp đặt cửa sổ kính hai lớp. Những kỹ thuật này giảm thiểu mức tăng nhiệt của các tòa nhà bằng cách ngăn chặn, hấp thụ và giữ nhiệt từ mặt trời.

    Đổi mới làm mát
    Làm mát khô bằng muối

    Quỹ đầu tư năng lượng sạch của Bill Gates, Breakthrough Energy Ventures đã đầu tư 20 triệu đô la Mỹ vào máy điều hòa không khí của Blue Frontier sử dụng dung dịch muối để loại bỏ độ ẩm trong không khí mà không làm tăng nhiệt độ. Khoảng 30 phần trăm không khí khô được làm mát và chảy vào phần không khí còn lại để làm mát 70 phần trăm không khí còn lại. Những máy điều hòa không khí này tiêu thụ năng lượng ít hơn từ 50 đến 90 phần trăm và lưu trữ năng lượng với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với pin. Chúng cho phép cung cấp điện với chi phí thấp và lượng khí thải thấp ngay cả trong thời gian phụ tải cao điểm.

    làm mát trạng thái rắn

    Nhà phát triển chip nhiệt điện Phononic đã phát triển một lõi thể rắn có thể tích hợp vào các hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) hiện có để hút ẩm từ không khí và giúp máy điều hòa không khí hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ sản phẩm . Theo công ty, lõi có Tiềm năng nóng lên toàn cầu (GWP) thấp nhất là 1, khiến nó trở thành lõi thấp nhất trong ngành.

    làm mát CO2

    Máy bơm nhiệt dựa trên CO2 của Tập đoàn tài chính Dalrada Financial Corp đã trở thành một phần trong các ứng cử viên của chính phủ Hoa Kỳ về các giải pháp giảm phát thải và giảm GWP. Máy bơm nhiệt sử dụng chất lỏng CO2 được làm nóng để thu hồi nhiệt hiệu quả từ không khí, nước hoặc chất thải nhiệt để sử dụng trong các ứng dụng nhiệt độ cao. Việc sử dụng CO2 cho phép máy bơm hoạt động hiệu quả hơn từ bảy đến tám lần so với các thiết bị truyền thống. LikidoONE có thể được sử dụng trong hầu hết mọi điều kiện nhiệt độ hoặc khí hậu và được lắp đặt giống như máy bơm nhiệt truyền thống.

    Làm mát thụ động được triển khai tốt nhất cùng với công nghệ mới có thể giảm tác động đến môi trường của việc làm mát. Hợp chất hữu cơ hydrofluroolefin (HFO), không độc hại và phân hủy trong khí quyển trong vòng vài ngày, đang được sử dụng trong chất làm lạnh để giảm tác động của chúng đối với sự nóng lên toàn cầu.

    Năm ngoái, công ty công nghệ và kỹ thuật Honeywell của Mỹ đã ra mắt chất làm lạnh dựa trên HFO không bắt lửa và tiết kiệm năng lượng 

    sử dụng năng lượng ít hơn 13% so với chất làm lạnh hydroflurocarbon và 30% năng lượng ít hơn so với chất làm lạnh carbon dioxide.

    Không phải tất cả các giải pháp làm mát đều là công nghệ cao. Ví dụ: nghiên cứu của một công ty Ấn Độ về các giải pháp làm mát cho những ngôi nhà bình dân đã phát hiện ra rằng việc lắp đặt các chai nhựa bỏ đi chứa đầy nước trên mái nhà theo cách sắp xếp dạng lưới mang lại nhiều hứa hẹn trong việc hấp thụ, lưu trữ và giải phóng nhiệt. Vườn trên mái cũng là một trong những giải pháp làm mát hiệu quả với chi phí thấp.

    Các mô hình tài chính cho phép sử dụng công nghệ mới, xanh hơn với chi phí thấp hơn. Một giải pháp có tiềm năng đáng kể là “làm mát như một dịch vụ”, khi các chủ sở hữu tòa nhà thuê thay vì mua máy điều hòa không khí. Điều này giúp họ tiết kiệm chi phí mua, lắp đặt và bảo trì hệ thống làm mát. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có sự linh hoạt trong việc lựa chọn công nghệ bền vững và phân bổ lại thiết bị khi cần thiết để tối đa hóa nguồn lực. Điều này không chỉ giúp loại bỏ lãng phí năng lượng mà còn sử dụng công nghệ tiên tiến giúp giảm lượng khí thải và tạo ra trải nghiệm trong nhà tốt hơn bằng cách thích ứng với các điều kiện trong nhà luôn thay đổi.

    Câu đố chính sách

    Dina Azhgaliyeva, một nhà nghiên cứu tại Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á, cho biết chính sách có thể là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy quá trình làm mát bền vững trên quy mô lớn, với các chính sách phổ biến bao gồm các quy tắc và tiêu chuẩn về công trình xanh, ưu đãi thuế, tài trợ và trợ cấp.

    Ấn Độ là quốc gia đầu tiên phát triển Kế hoạch hành động làm mát quốc gia (NCAP). Một số mục tiêu của nó bao gồm giảm nhu cầu làm mát từ 20 đến 25% và giảm 40% nhu cầu năng lượng làm mát từ năm 2037 đến năm 2038.

    Nhưng không phải chính sách nào cũng hiệu quả. Hiểu bối cảnh địa phương là chìa khóa. Nếu không có các chính sách phù hợp cho các trường hợp nhất định, sẽ có nhiều khả năng gặp phải sự phản đối từ người tiêu dùng, ngành và các bên liên quan chính khác.

    Một ví dụ về chính sách hạ nhiệt có vấn đề diễn ra hàng năm ở Thái Lan. Ngày Tiết kiệm Năng lượng cố gắng thúc đẩy tiết kiệm năng lượng ở Vương quốc Anh, bao gồm cả việc giảm sử dụng điều hòa không khí. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị chỉ trích vì quá tập trung vào việc nâng cao nhận thức mà không đi kèm với các chính sách và biện pháp khuyến khích cụ thể để khuyến khích thay đổi hành vi.

    Việc thiếu nhận thức về sự cần thiết của các giải pháp thân thiện với trái đất là một vấn đề phổ biến trong khu vực. Theo nghiên cứu do công ty phân tích dữ liệu và dư luận YouGov thực hiện về nhận thức của người tiêu dùng đối với việc dán nhãn sinh thái ở Singapore, 95% số người được hỏi cho biết họ biết về Nhãn năng lượng của Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA). Nhưng trong số này, 57,2% chỉ khá hoặc hơi quen thuộc với ý nghĩa của nhãn.

    Năm 2006, Cục tiết kiệm năng lượng (BEE) của Ấn Độ đã giới thiệu hệ thống xếp hạng sao cho máy điều hòa không khí với mục đích khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các kiểu máy tiết kiệm năng lượng hơn. Nhưng hệ thống này đã không hoạt động như dự định, vì nhiều người tiêu dùng không biết về xếp hạng và hiệu suất năng lượng rất thấp trong danh sách ưu tiên của họ khi mua hàng.

    Không thể đạt được tiến bộ trong việc làm mát bền vững nếu không giải quyết khả năng chi trả. Theo Daniela Schmidt, chuyên gia năng lượng tại ADB, nhiều cách tiếp cận hiệu quả năng lượng hiện tại không bao gồm việc giải quyết vấn đề chi phí ban đầu cao đi kèm với máy điều hòa không khí hiệu quả và dẫn đến tỷ lệ sử dụng thấp. Ngay cả khi các hệ thống làm mát hiệu quả nhất được cung cấp, không có cách nào để gần 200 triệu người sống trong cảnh nghèo cùng cực ở châu Á đang phát triển có thể tiếp cận chúng nếu không có sự trợ giúp tài chính.


    Nhiều hộ gia đình ở các nước đang phát triển chỉ đủ khả năng mua máy điều hòa không khí kém hiệu quả, mặc dù thực tế là máy điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng giúp tiết kiệm đáng kể trong thời gian dài. Hình ảnh: Unsplash/Isaac Benhesed

    “Nhiều hộ gia đình [ở Thái Lan] chỉ có thể mua máy điều hòa không hiệu quả. Bảy trong số mười hộ gia đình chọn mô hình [kém hiệu quả hơn] này ngay cả khi nó sử dụng nhiều điện hơn 42% và sẽ tốn kém hơn trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm vì đó là những gì họ có thể mua được. Hầu hết các máy điều hòa không khí hiệu quả nhất hiện có trên thị trường đều có giá bằng toàn bộ thu nhập hàng tháng của một hộ gia đình,” cô nói.

    Nhưng bà cũng chỉ ra rằng các chương trình trợ cấp của chính phủ có kinh phí hạn chế và không bền vững. Việc thiếu đầu tư và các kênh tài trợ nhất quán từ các bên liên quan khác trong ngành làm giảm hiệu quả của các chương trình trợ cấp.

    Con đường phía trước

    Để các chính sách có hiệu quả, việc thích ứng và điều chỉnh với từng môi trường là chưa đủ. Azhgaliyeva chỉ ra rằng điều quan trọng là phải chú ý đến tiến trình và tính cụ thể của các mục tiêu liên quan đến làm mát.

    Với một mốc thời gian được kiểm duyệt trong đó các mục tiêu cụ thể được cập nhật và tăng dần theo thời gian, thời gian cần thiết để tác động đến hành vi của người tiêu dùng, đưa ra các biện pháp giảm nhu cầu và thực hiện các dự án nhằm tăng cường cung cấp các giải pháp làm mát bền vững.

    Khi các bên liên quan không cảm thấy như thể họ bị áp lực phải thực hiện các thay đổi mà không cần 

    không có bất kỳ trợ giúp hay biện pháp bảo vệ nào, nó giúp quá trình chuyển đổi sang các chính sách tham vọng hơn liên quan đến công nghệ làm mát tiết kiệm năng lượng được thực hiện suôn sẻ hơn trong các ngành và loại bỏ dần các chất làm lạnh làm suy giảm tầng ôzôn.

    Giáo dục người tiêu dùng nên đi kèm với thông tin từ cả ngành công nghiệp và các nguồn học thuật để họ có hiểu biết rộng hơn và khách quan hơn về tầm quan trọng của việc làm mát bền vững.

    Điều này sẽ liên quan đến việc quảng bá và tiếp thị rộng rãi hoặc các chương trình như dán nhãn sinh thái và các công cụ để tính toán mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon của các thiết bị làm mát. Người tiêu dùng cũng có thể chủ động hành động bằng cách xem xét các tài nguyên trực tuyến và cam kết thực hiện các biện pháp làm mát bền vững.

    Người dân nông thôn và các cộng đồng có thu nhập thấp khác thường bị bỏ qua khi đề cập đến khả năng tiếp cận làm mát. Điều này xảy ra bất chấp hơn 2 tỷ người sống ở vùng nông thôn châu Á, nơi có “khả năng tiếp cận tài chính, giáo dục và cơ sở hạ tầng như lưới điện hạn chế,” Lee nói.

    Cung cấp cho các cộng đồng nông thôn và các cộng đồng có thu nhập thấp khác khả năng tiếp cận với hệ thống làm mát sẽ không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của họ và giữ cho họ an toàn khỏi các bệnh liên quan đến căng thẳng nhiệt như say nắng, mà còn bảo vệ sinh kế của họ, phần lớn dựa vào nông nghiệp và bị đe dọa bởi -nhiệt độ có xu hướng.

    Các khu vực nông thôn đang rất cần hệ thống làm mát giá cả phải chăng, bền và dễ bảo trì. Điểm mấu chốt của điều này sẽ là khả năng tiếp cận điện đáng tin cậy có thể được sử dụng hiệu quả để làm mát và các hoạt động khác.

    Economist Intelligence Unit ước tính rằng việc mở rộng công suất điện để đáp ứng nhu cầu làm mát ngày càng tăng sẽ tiêu tốn 4,6 nghìn tỷ đô la Mỹ trong thập kỷ tới nhưng việc chuyển sang làm mát hiệu quả hơn không chỉ có thể giảm đáng kể các chi phí này mà còn mở ra các cơ hội tài chính lớn.

    Bằng cách đầu tư vào việc làm mát hiệu quả, chi phí triển khai năng lượng tái tạo có thể giảm 3,5 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, chưa kể nhu cầu làm mát ngày càng tăng có thể đẩy giá trị thị trường của thiết bị làm mát siêu hiệu quả lên gần 170 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm thập kỷ.

    Cuối cùng, mục tiêu của việc làm mát bền vững là “sử dụng các phương pháp tiếp cận cân bằng để tính đến các lợi ích và nhu cầu khác nhau liên quan đến việc làm mát và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người,” Lee nói.

    Zalo
    Hotline