Chuyến hàng hydro “quan trọng” đầu tiên của Úc chỉ chở một tấn hydro “sạch”

Chuyến hàng hydro “quan trọng” đầu tiên của Úc chỉ chở một tấn hydro “sạch”

    Chuyến hàng hydro “quan trọng” đầu tiên của Úc chỉ chở một tấn hydro “sạch”

    HYDROGEN SUPPLY CHAIN - HySTRA

    Suiso Frontier đã đến Victoria để nhận lô hàng hydro lỏng đầu tiên. (Nguồn ảnh: HySTRA).

    Xuất khẩu hydro đầu tiên của Úc chủ yếu bao gồm hydro hóa thạch thông thường, với dự án hydro “sạch” trị giá 500 triệu đô la cung cấp ít hơn một nửa lượng hydro được sử dụng trong chuyến hàng mang tính bước ngoặt đầu tiên tới Nhật Bản.

    Tháng trước, chuyến hàng hydro lỏng đầu tiên được sản xuất bởi dự án Chuỗi cung ứng năng lượng hydro (HESC) đã rời cảng Hastings ở Victoria đến Nhật Bản, đây được coi là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp hydro đang phát triển của Australia.

    Người phát ngôn của dự án HESC đã xác nhận với RenewEconomy rằng chuyến hàng thử nghiệm hydro sử dụng Suiso Frontier mới được đưa vào sử dụng chỉ liên quan đến việc vận chuyển 2,6 tấn hydro.

    Nhưng trong khi Chính phủ Morrison kỷ niệm lô hàng quan trọng là xuất khẩu hydro “sạch” đầu tiên sang Nhật Bản, thì phần lớn hydro được gửi đến Nhật Bản có khả năng được sản xuất bằng cách sử dụng nhiên liệu hóa thạch không suy giảm với chỉ một tấn hydro được sử dụng trong chuyến hàng đầu tiên được sản xuất bởi dự án HESC.

    Một tấn hydro đó được sản xuất bằng cách sử dụng than nâu làm nguyên liệu chính - một trong những dạng nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất - với hydro được tạo ra “sạch” thông qua việc mua bù đắp carbon.

    RenewEconomy đã xác nhận rằng 1,6 tấn hydro còn lại được vận chuyển là do đối tác dự án Coregas cung cấp. Đại diện của dự án HESC nói với RenewEconomy rằng lượng hydro bổ sung này - chiếm hơn 60% lô hàng hydro thử nghiệm - được sản xuất từ ​​khí hóa thạch.

    Lượng hydro bổ sung do Coregas cung cấp là cần thiết để đảm bảo có đủ hydro để cho phép việc nạp và dỡ hydro được đánh giá một cách thích hợp, với một tấn hydro do HESC sản xuất không đủ cho mục đích này.

    Dự án HESC đã tìm cách thiết lập một chuỗi cung ứng vận hành hoàn chỉnh, bao gồm sản xuất hydro ở Úc thông qua việc nhận hydro lỏng cho Nhật Bản, gần đây đã khởi động chuyến hàng thử nghiệm đầu tiên sử dụng tàu Suiso Frontier do Kawasaki đóng.

    Con tàu có dung tích hydro 1.250 mét khối, chuyển hóa được khoảng 88 tấn hydro lỏng, và dự kiến ​​sẽ thực hiện nhiều chuyến hàng hydro giữa Úc và Nhật Bản.

    Trong khi các phần của dự án HESC chắc chắn có giá trị cao và thể hiện một bước tiến đáng kể trong khả năng xuất khẩu hydro của Australia - bao gồm việc xây dựng các cơ sở hóa lỏng hydro và đưa vào vận hành một trong những tàu chuyên dụng đầu tiên trên thế giới để vận chuyển hydro - dự án đã vấp phải sự chỉ trích về việc sử dụng than nâu là nguồn cung cấp hydro chính của nó.

    Dự án HESC đã chào hàng kế hoạch kết hợp khả năng thu giữ và lưu trữ carbon với dự án - một cơ sở CarbonNet CCS riêng biệt - nhưng hệ thống đó vẫn chưa hoạt động.

    Thay vào đó, dự án đã chọn mua các Đơn vị Tín dụng Các-bon của Úc, một hình thức bù đắp các-bon, để tính lượng khí thải từ than nâu được tiêu thụ trong quá trình sản xuất một tấn hydro sản lượng của mình.

    Dự án HESC trị giá 500 triệu đô la đã được quảng bá như một cứu cánh cho các nguồn dự trữ than nâu của Victoria - với Thung lũng Latrobe là quê hương của khoảng một phần tư lượng than nâu được biết đến trên thế giới. Các nguồn dự trữ này phải đối mặt với việc bỏ hoang hiệu quả sau khi đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than nâu của bang.

    Dự án đang tìm nguồn cung cấp than nâu từ một cơ sở đặt tại nhà máy điện Loy Yang của AGL Energy, với dự kiến ​​nhà máy điện đó sẽ đóng cửa vào năm 2047, nếu không sớm hơn.

    Với việc than nâu là một nguồn năng lượng kém chất lượng - nó có hàm lượng năng lượng rất thấp và tạo ra mức độ ô nhiễm rất cao so với thậm chí cả than đen - hầu như không có thị trường quốc tế cho nguồn tài nguyên này.

    Một khi các nhà máy điện than nâu cuối cùng của Victoria đóng cửa, trữ lượng than nâu có khả năng không được sử dụng vì chúng không thể khai thác một cách hiệu quả trừ khi có cách sử dụng thay thế - chẳng hạn như chuyển hóa nó thành hydro - có thể được tìm thấy.

    Nhưng với hiệu suất của dự án HESC, chỉ mang lại một tấn hydro mặc dù đã có hơn 500 triệu đô la được đổ vào dự án - bao gồm cả 100 triệu đô la tiền thuế - nó làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu dự án có thể cung cấp cứu cánh đã hứa cho than nâu.

    Thủ tướng Scott Morrison ca ngợi dự án này là một “cột mốc quan trọng” đối với hoạt động xuất khẩu hydro sạch của Úc, sử dụng nó như một cơ hội để thông báo rằng chính phủ liên bang sẽ đầu tư thêm 27,5 triệu đô la cho dự án.

    “Dự án HESC đưa Australia đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu để giảm lượng khí thải thông qua hydro sạch, là nhiên liệu của tương lai,”Morrison nói.

    Người ta tự hỏi tại sao dự án không thể tiến hành thiết lập cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng thí điểm trong khi sản xuất hydro bằng cách sử dụng máy điện phân có năng lượng tái tạo.

    Zalo
    Hotline