Chi phí kết nối năng lượng mặt trời ở quy mô tiện ích lên tới 400%

Chi phí kết nối năng lượng mặt trời ở quy mô tiện ích lên tới 400%

    Một phân tích của chính phủ về khu vực lưới điện Tây Nam Power Pool cho thấy chi phí kết nối cho các dự án điện mặt trời được kết nối đã tăng gấp đôi và một phần tư dự án đang gặp phải chi phí cao hơn 400%, dẫn đến việc rút lui.

    Lắp đặt trường năng lượng mặt trời quang điện quy mô công nghiệp.

    Hình ảnh: Tập đoàn Aprum

    Nâng cấp kết nối và đường dây điện đã được quốc gia công nhận là bước quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang lưới điện sạch hơn. Dữ liệu gần đây về hàng đợi kết nối của quốc gia cho thấy tổng công suất tăng mạnh – và độ trễ tương ứng – lên hơn 1,7 TWac , trong đó năng lượng mặt trời chiếm 947 GWac. Nói một cách dễ hiểu, tổng công suất năng lượng mặt trời hiện tại của quốc gia là khoảng 110 GWac đến 115 GWac.

    Một nghiên cứu của Nhóm Chính sách và Thị trường Điện của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley (EMP) của Tổ hợp Điện Tây Nam (SPP) ở miền trung Hoa Kỳ chỉ ra rằng không chỉ hàng chờ kết nối ngày càng dài hơn mà nhiều dự án còn phải đối mặt với chi phí kết nối leo thang, dẫn đến rút lui của họ khỏi quá trình.

    Trong số các dự án được phân tích, gió (487) và năng lượng mặt trời (197) chiếm đa số, tiếp theo là khí đốt tự nhiên (70) và lưu trữ (68). Nghiên cứu cũng bao gồm một số dự án lai (9), than (7), hạt nhân (2) và một nhà máy thủy điện. Cụ thể đối với năng lượng mặt trời, 30 dự án được kết nối đã được phân tích, cùng với 114 dự án đang hoạt động trong hàng đợi và 53 dự án đã bị thu hồi.

    Các dự án năng lượng mặt trời đã chọn rút khỏi hàng đợi kết nối phải đối mặt với chi phí kết nối cao hơn từ bốn đến sáu lần so với các dự án tiếp tục kết nối.

    Hiện tại, 114 dự án năng lượng mặt trời chuyển qua hàng đợi của SPP – vẫn chưa kết nối – đã nhận được các thỏa thuận kết nối có giá tương tự như các dự án đã kết nối trước đây.

    Nghiên cứu không tìm thấy dự án năng lượng mặt trời nào để xem xét trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2009. Tuy nhiên, đối với các dự án đã đấu nối trong giai đoạn 2010 - 2019 và 2020 - 2022, chi phí đấu nối tăng gấp đôi. Đối với những dự án rút lui trong cùng thời kỳ, chi phí tăng 25%, từ mức cơ bản cao là 316 đô la cho mỗi kilowatt năng lượng mặt trời, lên mức thậm chí còn cao hơn là 394 đô la cho mỗi kilowatt.

    Phân tích xác định chi phí “POI” (điểm kết nối) là chi phí liên quan đến địa điểm dự án năng lượng mặt trời, chẳng hạn như nâng cấp máy biến áp và trạm biến áp. Chi phí mạng mở rộng ra ngoài trạm biến áp và bao gồm cả đường dây điện.

    Đối với năng lượng mặt trời, trong khi chi phí POI giảm, chi phí mạng lại tăng. Xu hướng này có thể là kết quả của việc các dự án năng lượng mặt trời tăng quy mô, giảm chi phí POI cục bộ trên mỗi đơn vị lắp đặt. Đồng thời, các dự án này ngày càng xa các trung tâm nhu cầu năng lượng, dẫn đến chi phí mạng lưới cao hơn do cần nâng cấp thêm đường dây điện.

    Tính đến năm 2022, SPP chỉ có hơn 105 GW công suất phát điện. Phụ tải đỉnh của vùng trong những năm gần đây đạt xấp xỉ 51 GW. Đến cuối năm 2022, thêm 109 GW công suất phát cộng với lưu trữ năng lượng nằm trong hàng đợi kết nối, với hơn 96% trong số đó bao gồm năng lượng gió, mặt trời và lưu trữ năng lượng.

    Mặc dù việc phân tích chi phí kết nối theo khu vực không đặc biệt mạnh mẽ, nhưng các khu vực ở các điểm cực của địa lý SPP phải đối mặt với chi phí kết nối cao hơn. Khi kiểm tra các loại thế hệ khác nhau, sự khác biệt đáng chú ý đã xuất hiện – ví dụ, ở Nam Dakota, chi phí kết nối năng lượng mặt trời cao trong khi chi phí gió thấp.

    Theo phân tích của Hội đồng Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ , việc nâng cấp kết nối được tài trợ bởi năng lượng mặt trời đang mang lại lợi ích rộng lớn hơn cho tất cả những người sử dụng lưới điện, không chỉ các nhà máy điện tài trợ cho những nâng cấp này. Trong khu vực lưới điện SPP, nhóm lưu ý rằng sáu lần nâng cấp lưới năng lượng tái tạo trị giá hơn 1,3 tỷ đô la đã mang lại 340 triệu đô la lợi ích cho lưới điện rộng lớn hơn.

    Zalo
    Hotline