Châu Âu dẫn đầu doanh số máy bơm nhiệt vào năm 2022

Châu Âu dẫn đầu doanh số máy bơm nhiệt vào năm 2022

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), châu Âu đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 41% về doanh số bán máy bơm nhiệt vào năm 2022, so với 22% của năm trước.

    Trên toàn cầu, doanh số bán hàng đã tăng 11% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2022. Theo báo cáo, giá khí đốt tự nhiên tăng cao và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là những yếu tố chính ảnh hưởng đến việc sử dụng công nghệ bơm nhiệt.

    Theo IEA, các khuyến khích và hỗ trợ chính sách từ các chính phủ đã thúc đẩy bơm nhiệt cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng và đảm bảo sưởi ấm bền vững.

    Năm ngoái, các công ty tiện ích hàng đầu của châu Âu cho biết lưới điện của EU có thể xử lý việc triển khai 50 triệu máy bơm nhiệt . Gần ba triệu chiếc đã được bán vào năm 2022, nâng tổng số ở châu Âu lên khoảng 20 triệu chiếc.

    Việc sử dụng máy bơm nhiệt điện trên nồi hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có thể giảm 66% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng trong các tòa nhà và giảm 60% lượng khí thải CO₂ liên quan đến quá trình sưởi ấm, theo Hybrid Heating Europe, một liên minh công nghiệp .

    REPowerEU , phản ứng chính sách khí hậu và năng lượng của Ủy ban Châu Âu đối với Chiến tranh Ukraine, đã thúc đẩy máy bơm nhiệt. Trên toàn cầu, Đạo luật giảm lạm phát của chính phủ Hoa Kỳ và chiến lược ' Chuyển đổi xanh ' của Nhật Bản cũng đang thúc đẩy việc áp dụng chúng.

    “Một kích thước phù hợp với tất cả”

    Theo báo cáo của IEA, máy bơm nhiệt hiện đáp ứng khoảng 10% nhu cầu sưởi ấm trong các tòa nhà nhưng đến năm 2030, chúng sẽ phải đáp ứng khoảng 20% ​​để phù hợp với các cam kết về khí hậu và năng lượng bằng không. Điều này giúp tăng doanh số bán hàng lên 15% trong thập kỷ tới.

    Báo cáo cho thấy “các tòa nhà chung cư nhiều tầng và không gian thương mại” là khu vực tăng trưởng chính của máy bơm nhiệt vì chúng hiện không được phục vụ đầy đủ.

    EU đặt mục tiêu sử dụng máy bơm nhiệt để thay thế một phần ba nồi hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, nhưng những người gièm pha đã chỉ ra những nhược điểm của phương pháp “một kích cỡ phù hợp với tất cả” này.

    Các nhà phê bình cho rằng điều này không giải thích được sự chênh lệch về nhu cầu sưởi ấm giữa các quốc gia EU khác nhau. Ngoài ra, việc trang bị thêm máy bơm nhiệt điện vào các tòa nhà cũ có thể gây ra chi phí cao. Tích hợp vào các bản dựng mới, tuy nhiên giá cả phải chăng hơn.

    Tại Hoa Kỳ vào năm 2022, số lượng mua máy bơm nhiệt đã vượt quá số lượng mua lò đốt gas , trong đó mô hình không khí đối mặt với nước là phổ biến nhất.

    Zalo
    Hotline