Các tỷ phú thúc đẩy các kế hoạch loại bỏ CO2 để bảo vệ khí hậu

Các tỷ phú thúc đẩy các kế hoạch loại bỏ CO2 để bảo vệ khí hậu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các tỷ phú thúc đẩy các kế hoạch loại bỏ CO2 để bảo vệ khí hậu

    Billions of tonnes of CO2 must be sucked from the air and oceans to avoid catastrophic climate change

    Hàng tỷ tấn CO2 phải được hút khỏi không khí và đại dương để tránh biến đổi khí hậu thảm khốc.
    Ông chủ của NetZero vẫn không thể tin rằng công ty khởi nghiệp của mình đã giành được giải thưởng trị giá hàng triệu đô la từ Elon Musk để cải thiện cách hút carbon dioxide (CO2) làm nóng khí hậu từ không khí.

    "Số tiền đó sẽ tài trợ cho một năm R&D (nghiên cứu và phát triển) ... hoặc 2/3 của một nhà máy", Axel Reinaud nói với AFP.

    Cuộc thi Loại bỏ Carbon XPrize do ông chủ tỷ phú Tesla thiết lập là một phản ứng trước kết luận đáng sợ của các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới.

    Tuy nhiên, thế giới sẽ nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra, họ vẫn cần phải khai thác CO2 từ không khí và đại dương để tránh thảm họa khí hậu, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của LHQ cho biết vào tháng 4.

    Ngày nay, loại bỏ CO2 là một vũ khí cần thiết trong cuộc chiến ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đang vượt quá ngưỡng không thể quay trở lại.

    Công nghệ để làm như vậy đã tồn tại nhưng vẫn còn đắt đỏ. Nó cũng cần phải được tăng lên đáng kể để tạo ra khoảng 40 tỷ tấn CO2 mà thế giới thải ra mỗi năm.

    Vì vậy, những người khổng lồ trong khu vực tư nhân đang bắt đầu nghiên cứu, như họ đã làm với vắc xin và những chiếc máy bay đầu tiên.

    Sáng kiến ​​XPrize trị giá 100 triệu đô la (93 triệu euro) là một nỗ lực để thúc đẩy các giải pháp chi phí thấp để hút một lượng lớn CO2 hàng năm và dự trữ nó mãi mãi.

    Giải thưởng cao nhất sẽ được công bố vào năm 2025.

    NetZero đã giành được một trong 15 giải thưởng giai đoạn đầu cho một mô hình kinh tế sắc sảo.

    Nó đốt chất thải nông trại, có chứa CO2, và biến nó thành "than sinh học", một loại "bụi carbon" được sử dụng để làm giàu đất.

    Nhiệt tạo ra từ quá trình đốt cháy được thu giữ để tạo ra điện tái tạo, được bán cho lưới điện.

    Nói chung, NetZero cho biết họ có thể loại bỏ hàng tấn CO2 chỉ với vài chục đô la.

    Tại Bắc Mỹ, các công ty như Alphabet, Meta, McKinsey, Shopify và Stripe đã đồng ý đầu tư 925 triệu USD vào việc thúc đẩy các kế hoạch loại bỏ carbon từ nay đến năm 2030.

    First Movers Coalition, một liên minh gồm khoảng 50 công ty từ các lĩnh vực khó giảm phát thải như hàng không, vận tải biển và xi măng, cũng đã cam kết tài trợ cho công nghệ loại bỏ carbon.

    Phương pháp đã thử và thử nghiệm

    Ngày nay, nghiên cứu về việc loại bỏ carbon khỏi khí quyển là điều dễ thấy bởi sự gần như không có mặt của nó.

    Nhà sử học khoa học người Pháp Amy Dahan nói với AFP rằng quá trình này "cực kỳ khó quản lý". Cô giải thích: “Ý tưởng của Musk là mang lại cho lĩnh vực nghiên cứu này một tầm cao mới.

    Seaweed can absorb carbon from surface ocean waters
    Rong biển có thể hấp thụ cacbon từ các vùng nước bề mặt đại dương.
    Đây là một phương pháp đã được thử và thử nghiệm.

    Vào những năm 1920, giải thưởng Orteig, hứa hẹn 25.000 đô la cho phi công đầu tiên bay thẳng từ New York đến Paris, đã thúc đẩy sự phát triển làm thay đổi lịch sử ngành hàng không.

    Gần đây hơn, lời hứa về tài chính của nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã giúp thúc đẩy quá trình nghiên cứu vắc xin kể từ năm 2010.

    Nhưng 100 triệu đô la cho R & D về thu giữ và lưu trữ carbon "hoàn toàn nằm trong một giải đấu khác", Dahan nói.

    Quỹ Khí hậu có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng đã nhận được sự thúc đẩy đáng kể từ XPrize.

    Nó sử dụng rong biển để hấp thụ carbon từ các vùng nước bề mặt đại dương. Khi tảo phân hủy, chúng chìm xuống độ sâu đại dương, mang theo các-bon bị mắc kẹt.

    Người sáng lập Brian Von Herzen nói với AFP rằng số tiền thưởng sẽ giúp công ty trồng được hecta rong biển đầu tiên.

    Tuy nhiên, anh ấy ý thức rằng những khuyến khích từ thiện như vậy là một giọt nước biển.

    Ông nói: “Những giải thưởng như vậy, bao gồm cả việc mua carbon do Stripe và Microsoft thực hiện, là những bước đầu tiên quan trọng nhưng không đủ để xây dựng một hệ sinh thái loại bỏ carbon mạnh mẽ.

    "Chúng tôi phải bắt đầu mở rộng các giải pháp này ngay bây giờ. Trên thực tế, chúng tôi đã muộn", Reinaud của NetZero nói thêm.

    "Đáng lẽ chúng ta phải bắt đầu từ 20 năm trước. Chúng ta đi sau trong tất cả các vấn đề khí hậu."

    Một giọt nước trong đại dương

    Mục tiêu quan trọng là loại bỏ hàng tỷ tấn CO2 mỗi năm — trước năm 2050 — để ngăn nhiệt độ trung bình của hành tinh tăng hơn 1,5 độ C.

    Điều này rất quan trọng để tránh những thay đổi lớn và không thể đảo ngược đối với khí hậu.

    Reinaud cho biết, hiện tại, thế giới chỉ đang loại bỏ lượng CO2 "siêu nhỏ".

    Thay vào đó, chúng ta cần xây dựng "một thứ gì đó khổng lồ như ngành công nghiệp dầu mỏ chỉ trong 30 năm", đòi hỏi các khoản đầu tư tương đương "vài điểm phần trăm GDP" chứ không phải là "hạt đậu phộng" như hiện nay.

    Dahan đồng ý. Cô nói, các tỷ phú nên làm tốt hơn nếu ngừng tẩy rửa và thay đổi mô hình kinh doanh thải ra các-bon.

    Bà nói: “Tất nhiên, chúng tôi cần họ tham gia vào nỗ lực này, nhưng những gì chúng tôi thực sự cần là các chính sách ràng buộc của chính phủ và các thỏa thuận quốc tế.

    Mặc dù chính phủ Mỹ đã cam kết đầu tư vào việc loại bỏ các-bon 3,5 tỷ đô la, nhưng "các chính phủ không nắm bắt được vấn đề này bằng sừng", bà nói.

    Zalo
    Hotline