Các tòa nhà trống tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bạn nghĩ

Các tòa nhà trống tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bạn nghĩ

    Các tòa nhà trống tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bạn nghĩ

    Các tòa nhà tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi trống hoặc bị chiếm dụng một phần trong thời gian dài vì chúng được thiết kế để phụ thuộc vào tương tác của con người. Ảnh: Shutterstock

    Empty buildings consume more energy than you think
    Trong vài thập kỷ qua, sự bùng nổ dân số toàn cầu, các thành phố đang phát triển và khí hậu thay đổi đã khiến toàn cầu chú ý đến nhu cầu xây dựng các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và bền vững.

    Bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng năng lượng trong khu dân cư đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch. Nhưng chúng ta biết gì về cách mọi người tác động đến việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà mà họ không chiếm dụng?

    Trong một bài báo gần đây, nhóm của chúng tôi tại Phòng thí nghiệm Tương tác giữa Người và Tòa nhà đã phát hiện ra rằng các tòa nhà trống tiêu thụ nhiều năng lượng hơn chúng ta nghĩ.

    Các tòa nhà tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi trống hoặc bị chiếm dụng một phần trong thời gian dài vì chúng được thiết kế để phụ thuộc vào tương tác của con người.

    Tòa nhà trống

    Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các tòa nhà trống tiêu thụ nhiều năng lượng hơn ở những vùng có khí hậu lạnh hơn vì hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) cần bù lại lượng nhiệt bị mất thường được tạo ra bởi các hoạt động hàng ngày của người dân trong các tòa nhà này.

    Một lý do chính đằng sau sự gia tăng sử dụng năng lượng là lịch trình tĩnh được sử dụng để thiết kế các tòa nhà. Lịch trình tĩnh cung cấp ước tính hàng giờ về số lượng người sẽ chiếm giữ các tòa nhà này. Mặc dù các lịch trình này được đưa vào thiết kế tòa nhà, nhưng chúng không xem xét đến số lượng người thực tế hoặc sự di chuyển của họ trong các tòa nhà. Kết quả là, các tòa nhà của chúng tôi không thể thích ứng với sự trống trải trong thời gian khóa cửa.


    Hình minh họa số lượng người ở trong tòa nhà mẫu trong một ngày làm việc. Tín dụng: Farzam Kharvari), Tác giả cung cấp
    Mặc dù nghiên cứu về việc thay thế lịch tĩnh bằng lịch ngẫu nhiên - lịch trình xem xét các yếu tố và thuộc tính khác nhau bao gồm, nhưng không giới hạn ở công suất thuê - đang ngày càng phát triển, nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng việc thực hiện các chiến lược đơn giản như cài đặt công nghệ thông minh có thể giúp các tòa nhà trống thích ứng với việc lấp đầy một phần.

    Sử dụng công nghệ thông minh

    Các công nghệ cảm nhận sự hiện diện của con người hoặc đếm số lượng người cư ngụ có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của lịch trình tĩnh.

    Công nghệ đơn giản nhất được sử dụng rộng rãi trong các văn phòng là cảm biến sử dụng để chiếu sáng. Ngày nay có rất nhiều sản phẩm đa dạng để điều khiển ánh sáng trong các tòa nhà, từ công tắc tự động đơn giản đến đèn điều chỉnh độ sáng thông minh. Chúng chủ yếu hoạt động với một thiết bị phát hiện chuyển động trong nhà đơn giản để điều khiển ánh sáng và có khả năng tiết kiệm điện hiệu quả.

    Phích cắm thông minh cũng có thể giảm tiêu thụ điện. Phích cắm thông minh cho phép bạn điều khiển thiết bị của mình từ xa. Nhưng quan trọng hơn, chúng có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị sử dụng điện khi chúng ở chế độ chờ và có khả năng giảm mức sử dụng điện cho thiết bị.

    Một công nghệ khác được sử dụng trong các tòa nhà là thông gió điều khiển theo nhu cầu (DCV), giúp kiểm soát luồng không khí và điều chỉnh thông gió của hệ thống HVAC dựa trên công suất sử dụng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng DCV có khả năng tiết kiệm năng lượng đáng kể, đặc biệt là ở những vùng khí hậu lạnh hơn vì hệ thống HVAC cần ít làm nóng không khí ngoài trời hơn cho các không gian trong nhà khi có một phần người sử dụng.

    Nó cũng chỉ ra rằng việc giảm điểm đặt bộ điều nhiệt trong các không gian trống sẽ ảnh hưởng đáng kể đến việc tiết kiệm năng lượng trong văn phòng vì hệ thống HVAC làm nóng không gian đến nhiệt độ thấp hơn. Sự xuất hiện của bộ điều nhiệt thông minh có thể thúc đẩy tiết kiệm năng lượng hơn trong các tòa nhà trống. Việc trang bị bộ điều nhiệt chuyên dụng cho các không gian khác nhau trong tòa nhà không chỉ có thể tiết kiệm năng lượng mà còn mang lại cho người cư trú cảm giác thoải mái về nhiệt tốt hơn.

    Chiến lược là chìa khóa

    Mặc dù việc sử dụng công nghệ thông minh có thể giúp các tòa nhà thích ứng với việc lấp đầy một phần, nhưng việc xem xét tỷ lệ lấp đầy một phần này trong giai đoạn thiết kế có thể tối đa hóa khả năng tiết kiệm năng lượng tiềm năng của tòa nhà. Ví dụ, văn phòng có nhiều tầng hoặc nhiều vách ngăn có thể cân nhắc việc di chuyển nhân viên sang một bên hoặc đến một tầng cụ thể trong thời gian có người ở một phần.

    Cho dù bạn đang cân nhắc mua một bộ điều nhiệt thông minh mới cho văn phòng của mình hay mua phích cắm thông minh, công nghệ mới có thể trở nên đắt đỏ.

    Do đó, điều quan trọng là phải bắt đầu trang bị cho các tòa nhà các giải pháp khuyến khích tiết kiệm năng lượng và tiền tệ tối ưu. Các khoản tiết kiệm tiềm năng này có thể thay đổi tùy theo khí hậu, loại hình tòa nhà và nhiều yếu tố khác.

    Đánh giá riêng từng tòa nhà để đánh giá hiệu suất của các chiến lược và công nghệ khác nhau có thể giúp duy trì các tòa nhà trong trường hợp không có sự tương tác của con người hoặc thời gian sử dụng một phần. Điều này sẽ giúp giảm lượng khí thải và tăng cường cuộc chiến của chúng ta chống lại biến đổi khí hậu.

    Zalo
    Hotline