Các nhà nghiên cứu hoàn thành dự án lập bản đồ điện quan trọng để bảo vệ lưới điện Hoa Kỳ

Các nhà nghiên cứu hoàn thành dự án lập bản đồ điện quan trọng để bảo vệ lưới điện Hoa Kỳ

    Nỗ lực kéo dài gần 20 năm để lập bản đồ các đặc tính điện của lớp vỏ và lớp phủ Trái đất trên khắp Hoa Kỳ, được coi là rất quan trọng để bảo vệ lưới điện trong các cơn bão mặt trời cực mạnh và chống lại thiệt hại do các xung điện từ được sử dụng làm vũ khí, hiện đã hoàn thành.

    Các nhà nghiên cứu hoàn thành dự án lập bản đồ điện quan trọng để bảo vệ lưới điện Hoa Kỳ

    Tín dụng: Đại học bang Oregon

    Bản đồ địa điện 3D do các nhà nghiên cứu tạo ra cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà khoa học, công ty điện lực và các bên khác giúp họ hiểu cách các dòng điện địa từ tự nhiên bên dưới bề mặt giao diện với lưới điện.

    Bản đồ mới cũng có thể được sử dụng để xác định các mối nguy hiểm địa chất và các mục tiêu tiềm năng để thăm dò tài nguyên thiên nhiên, bao gồm năng lượng địa nhiệt và các khoáng sản quan trọng cần thiết cho sự phát triển công nghệ năng lượng sạch.

    "Trước đây, chúng tôi có một tấm chăn chắp vá thông tin nhưng chúng tôi không thể kết nối các điểm lại với nhau", Adam Schultz, giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất, Đại dương và Khí quyển của Đại học Tiểu bang Oregon và là nhà nghiên cứu chính của dự án cho biết. "Bây giờ chúng tôi có thể thấy toàn bộ bức tranh".

    Bão mặt trời cực mạnh là hiện tượng "thời tiết vũ trụ" xảy ra tự nhiên khi sự nhiễu loạn trong bầu khí quyển mặt trời gây ra các luồng hạt tích điện hướng về Trái đất; các hạt này có thể làm nhiễu loạn mạnh từ trường của Trái đất.

    Xung điện từ là những vụ nổ đột ngột của bức xạ điện từ, chẳng hạn như những vụ nổ sau một vụ nổ hạt nhân cố ý, có thể gây ra sự gián đoạn điện trên diện rộng, ngay cả khi vụ nổ xảy ra trong không gian. Schultz cho biết những xung như vậy có một số đặc điểm quan trọng giống với các sự kiện bão mặt trời xảy ra tự nhiên.

    Vào tháng 5, Trái Đất đã trải qua cơn bão mặt trời mạnh nhất trong hơn 30 năm, gây ra cảnh tượng cực quang sáng và kéo dài, hay còn gọi là cực quang phương bắc, trên khắp các vùng rộng lớn của Hoa Kỳ và những nơi khác. Nhưng cơn bão cũng ảnh hưởng đến radio và một số dịch vụ điện thoại di động, gây ra sự bất thường của lưới điện và sự cố với hệ thống GPS.

    "Chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề điện nào trên diện rộng trong cơn bão đó và ngành điện đã có quyền truy cập vào dữ liệu mà chúng tôi cung cấp thông qua nỗ lực này, vì vậy đó là dấu hiệu cho thấy dự án thành công", Schultz cho biết. "Đây là thông tin quan trọng giúp họ biết dòng điện địa từ sẽ giao tiếp với các trạm biến áp điện như thế nào".

    Nỗ lực đo lường và lập bản đồ độ dẫn điện của Trái Đất của các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Oregon bắt đầu cách đây khoảng 18 năm.

    Mục đích ban đầu của dự án Mảng từ ốc bán dẫn, khi đó do Viện nghiên cứu địa chấn hợp nhất quản lý và được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Schultz tại Đại học bang Oregon, là thu thập thông tin về cấu trúc và sự tiến hóa của lục địa Bắc Mỹ.

    Bắt đầu từ năm 2006 tại miền Đông Oregon, các nhà nghiên cứu đã triển khai các thiết bị trên một lưới điện cách nhau khoảng 70 km để khảo sát năng lượng điện từ bên dưới bề mặt. Schultz cho biết, hình ảnh 3D đầu tiên về cấu trúc địa điện của lục địa được tạo ra thông qua quá trình này là nền tảng để hiểu được sự tiến hóa của lục địa.

    "Chúng tôi đã phát hiện ra những cấu trúc chưa từng được biết đến trước đây trong cấu trúc của lục địa, tiết lộ cách lãnh thổ của Hoa Kỳ được hình thành", ông nói.

    Khi dữ liệu được đưa vào, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng thông tin đang được thu thập cũng có thể có giá trị trong việc xác định các mối nguy hiểm về địa chất, các khu vực thăm dò năng lượng địa nhiệt, các địa điểm thăm dò khoáng sản quan trọng và bảo vệ lưới điện khỏi thời tiết vũ trụ.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline