Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc thề sẽ khôi phục quan hệ lành mạnh trong các cuộc đàm phán "không chính thức"

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc thề sẽ khôi phục quan hệ lành mạnh trong các cuộc đàm phán "không chính thức"

    Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc thề sẽ khôi phục quan hệ lành mạnh trong các cuộc đàm phán "không chính thức"
    Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Tư đã nhất trí khôi phục quan hệ song phương lành mạnh, với mối quan hệ đã xấu đi trong khoảng ba năm tới mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vì các vấn đề lao động thời chiến và lãnh thổ.

    Nhưng cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc hàng năm ở New York, hoàn toàn kín tiếng với truyền thông và được Tokyo và Seoul mô tả là "không chính thức", báo hiệu rằng quan hệ song phương vẫn còn tinh vi và sẽ không sớm cải thiện đáng kể.

    Trong cuộc gặp trực tiếp và ngồi lại, lần đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ năm 2019, Kishida và Yoon cũng chia sẻ mối quan ngại nghiêm trọng về các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, hai nước cho biết.

    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (R) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt tay nhau khi gặp nhau tại New York vào ngày 21 tháng 9 năm 2022. (Ảnh do Văn phòng Nội các Nhật Bản) (Kyodo)

    Kishida và Yoon, người nhậm chức vào tháng 5, cam kết tăng cường hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên, theo chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc.

    Cả hai chính phủ nói thêm rằng Kishida và Yoon đã đồng ý trong cuộc đàm phán kéo dài 30 phút của họ để tiếp tục giao tiếp và thúc đẩy đối thoại ở cấp độ các nhà ngoại giao cấp cao.

    Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác song phương và ba bên cũng có sự tham gia của Hoa Kỳ, vì "Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước láng giềng quan trọng của nhau trong môi trường chiến lược hiện nay", theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

    Theo văn phòng tổng thống Hàn Quốc, Yoon và Kishida đã "trao đổi quan điểm của họ về các vấn đề mà nhau quan tâm" và đồng ý hợp tác đoàn kết với cộng đồng quốc tế "để bảo vệ các giá trị chung mà hai quốc gia chia sẻ, chẳng hạn như dân chủ tự do, con người. quyền và nhà nước pháp quyền. "

    Sau cuộc nói chuyện, Yoon và Kishida rời khỏi tòa nhà nơi họ gặp nhau, cả hai đều không trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ các phóng viên.

    Cũng tại tòa nhà ngay trước cuộc họp của họ, Kishida đã tổ chức một cuộc họp cấp lãnh đạo của Những người bạn của CTBT, một khuôn khổ liên quan đến Hiệp ước Cấm Thử nghiệm Toàn diện, trong đó Yoon không tham gia, theo một quan chức chính phủ Nhật Bản.

    Một quan chức Nhật Bản khác nói rằng Kishida và Yoon đã tổ chức cuộc nói chuyện của họ trong một cuộc họp "kéo sang một bên", tránh xa những người khác để nói chuyện riêng, nhưng nó không làm rõ ai trong số họ yêu cầu điều đó.

    Hôm thứ Năm tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng các cuộc đàm phán không mang tính chính thức, thêm rằng Hàn Quốc cũng có chung quan điểm.

    Cuộc hội đàm diễn ra hai ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin gặp nhau tại New York và nhất trí rằng hai nước sẽ tiếp tục thảo luận để sớm giải quyết vấn đề bồi thường cho lao động thời chiến.

    Yoon trở thành nhà lãnh đạo Hàn Quốc với cam kết thực hiện cách tiếp cận hướng tới tương lai đối với Nhật Bản sau khi mối quan hệ song phương chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm dưới thời chính quyền của người tiền nhiệm Moon Jae In của Yoon.

    Hàn Quốc đang tìm cách giải quyết vấn đề lệnh tòa thanh lý tài sản ở nước này bị thu giữ từ hai công ty Nhật Bản từng bị kiện vì cáo buộc lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945.

    Các công ty đã không tuân thủ lệnh bồi thường vì Tokyo khẳng định rằng tất cả các yêu cầu bắt nguồn từ chế độ thuộc địa của họ, bao gồm cả bồi thường cho những người Hàn Quốc bị buộc phải làm việc, đã được giải quyết "hoàn toàn và cuối cùng" theo một thỏa thuận song phương ký năm 1965.

    Kishida và Yoon đồng ý phát triển quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc dựa trên "mối quan hệ hợp tác hữu nghị" giữa hai nước kể từ năm 1965, Bộ cho biết.

    Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang đứng trước các đảo nhỏ Takeshima do Seoul kiểm soát, do Tokyo tuyên bố chủ quyền trên Biển Nhật Bản, mà Hàn Quốc gọi là Dokdo.

    Trong khi đó, Yoon tiếp tục ủng hộ Nhật Bản trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980, Bộ này cho biết thêm.

    Kishida và Yoon đã trò chuyện ngắn gọn vào tháng 6 bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, mà cả hai cùng tham dự với tư cách là nhà lãnh đạo của các đối tác NATO.

    Zalo
    Hotline