Các dự án thu giữ carbon hàng đầu vào năm 2022

Các dự án thu giữ carbon hàng đầu vào năm 2022

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các dự án thu giữ carbon hàng đầu vào năm 2022


    Lượng carbon thu giữ đã tăng đều đặn trong vài thập kỷ qua. Tập trung lớn nhất của các cơ sở CCS hiện được tìm thấy ở Bắc Mỹ, nhưng một số khu vực khác đang thúc đẩy tăng công suất của họ trong thập kỷ tới. Việc thu giữ các-bon vẫn chưa được triển khai rộng rãi, nhưng khi công nghệ được cải thiện và chi phí giảm xuống, chúng tôi kỳ vọng việc áp dụng nó sẽ tăng lên.

    Nhiều chuyên gia coi các dự án thu giữ carbon là những bổ sung cơ sở hạ tầng quan trọng trong nỗ lực toàn cầu hướng tới việc đạt mức phát thải ròng bằng không. Với báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cảnh báo về khoảng thời gian mờ dần để hành động nhằm giảm phát thải nhanh chóng, những người ra quyết định đang nỗ lực ban hành các giải pháp có khả năng tác động.

    Chính phủ và các ngành công nghiệp đang sử dụng công nghệ thu giữ carbon để giảm lượng khí thải. Carbon dioxide được thu giữ có thể được tái sử dụng trong các quy trình công nghiệp. Kết quả là, có một số dự án thu giữ carbon đang hoạt động và có kế hoạch trên khắp thế giới đã tạo ra tiếng vang trong các dự án giảm phát thải toàn cầu.

    Các dự án thu giữ carbon ở Hoa Kỳ và Canada
    Bắc Mỹ là quốc gia đi đầu trong các cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon. Hoa Kỳ và Canada đều có 13 dự án thu giữ carbon hoạt tính, trong đó Canada đang lên kế hoạch cho 13 dự án khác sẽ sớm được xây dựng.

    Nhà máy Century có trụ sở tại Texas được coi là cơ sở thu giữ carbon thành công nhất ở Bắc Mỹ. Hiện tại, nó hấp thụ 8,4 triệu tấn carbon dioxide hàng năm. Ba dự án thu giữ và lưu trữ carbon lớn nhất tiếp theo là Shute Creek, Great Plains Synfuel và Petra Nova, tất cả đều ở Hoa Kỳ. Các cơ sở này chịu trách nhiệm về 11,6 MTPA. Nằm trong top 5 là dự án Đập Boundary của Canada, với 1 MTPA.

    The Century Plant in Texas, United States.
     Nguồn: Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ

    Các dự án thu giữ và lưu trữ các-bon năm 2022 ở Châu Âu
    Theo Lực lượng Đặc nhiệm Không khí Sạch, hơn 20% các ứng dụng của Quỹ Đổi mới EU là để thu giữ các-bon. Chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực này sẽ tăng trưởng nhanh chóng khi khu vực này tiếp tục đẩy mạnh các kế hoạch giảm phát thải carbon.

    Ngoài ra, Liên minh Châu Âu có một số dự án thu giữ carbon đang được tiến hành song song với kế hoạch khôi phục các hoạt động của ngành nhiên liệu hóa thạch. Không giống như các khu vực khác, EU thể hiện mong muốn không sử dụng CCS trong lĩnh vực năng lượng của mình, cụ thể là khí đốt tự nhiên. Ngoài ra, chúng sẽ là những bổ sung độc lập cho cơ sở hạ tầng tổng thể.

    Carbon capture and storage facilities in Europe.
     Nguồn: European Files 

    Các dự án thu giữ carbon ở Trung Đông
    Có ba dự án CCS hiện đang hoạt động ở Trung Đông. Nhiều hơn nữa đang được tiến hành khi khu vực tiếp tục phát triển các chính sách đổi mới và năng lượng mạnh mẽ để đạt được các mục tiêu không có mạng lưới của mình. Ngoài CCS, các quốc gia như UAE đang tìm cách tạo ra thép cacbon thấp và hydro xanh để xuất khẩu. Ngoài ra, họ đang tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo ra nước ngoài. Ả Rập Xê Út cũng đã công bố một quỹ cho các dự án thu giữ carbon sẽ phát triển thêm các nhà máy CCS trong khu vực.


     Nguồn: Twitter

    Các dự án thu giữ carbon toàn cầu khác
    Tại Châu Á, Thái Bình Dương, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, các dự án thu giữ carbon đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Châu Á là một ứng cử viên hàng đầu cho CCS liên quan đến năng lượng, hoặc thu giữ carbon trước quá trình đốt cháy hoặc sau đốt cháy, khi nhu cầu năng lượng của khu vực tiếp tục tăng lên. Được hỗ trợ bởi số lượng lớn các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang được triển khai trực tuyến ở châu Á, các chuyên gia nhận thấy CCS đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính liên quan đến các dự án này. Hơn nữa, các nhà máy thí điểm đang đi vào hoạt động trực tuyến để kiểm tra tính khả thi ở châu Phi, trong khi các cơ sở thu giữ carbon ở Úc và Mỹ Latinh đã đạt được thành công trái chiều.

    Thu giữ carbon Dioxide có thể tăng cường năng lượng tái tạo
    Việc giảm nhanh lượng khí thải carbon vào khí quyển là cần thiết để đạt được mục tiêu toàn cầu là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Điều này có nghĩa là giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, tạo ra các chuỗi cung ứng bền vững hơn và phát triển các công nghệ có khả năng tạo ra nền kinh tế, năng lượng và vận tải các-bon thấp.

    Do đó, việc áp dụng thu giữ carbon đang trở thành mục tiêu của nhiều nhà ra quyết định quan tâm đến việc tiếp tục phát triển sản lượng công nghiệp và sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng muốn giảm lượng khí thải tổng thể. Thu giữ các-bon đã được coi là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường; đó là lý do tại sao rất nhiều dự án thu giữ carbon.

    Mặc dù thu giữ carbon chắc chắn có một vị trí trong tương lai carbon thấp của thế giới, nhưng nó không phải là một giải pháp hoàn hảo. Nó chỉ là một bổ sung cho các ngành công nghiệp khó khử cacbon. Do đó, thế giới vẫn cần áp dụng rộng rãi năng lượng tái tạo.

    Bài báo này là một phần trong phạm vi bao quát toàn diện của chúng tôi về thu giữ các-bon toàn cầu.

    Chúng ta sẽ thảo luận thêm về các chủ đề liên quan trong các bài viết sau, chẳng hạn như công nghệ thu giữ carbon mới nhất.

    Zalo
    Hotline