Các bộ trưởng đồng ý đưa phát thải vào mục tiêu năng lượng, để "kiểm soát" công việc năng lực

Các bộ trưởng đồng ý đưa phát thải vào mục tiêu năng lượng, để "kiểm soát" công việc năng lực

    Các bộ trưởng đồng ý đưa phát thải vào mục tiêu năng lượng, để "kiểm soát" công việc năng lực

    Minister for Climate Change and Energy Chris Bowen speaks to media during a press conference at Parliament House in Canberra, Thursday, June 2, 2022. (AAP Image/Mick Tsikas) NO ARCHIVING
    Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Chris Bowen phát biểu với giới truyền thông trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Thứ Năm, ngày 2 tháng 6 năm 2022. (AAP Image / Mick Tsikas)


    Các bộ trưởng năng lượng liên bang và tiểu bang đã đồng ý đưa lượng khí thải vào các mục tiêu của Thị trường Điện Quốc gia, trong một động thái mang tính bước ngoặt được cho là sẽ tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng của Úc từ lưới điện chiếm ưu thế bằng than sang năng lượng tái tạo.

    Việc thiếu mục tiêu môi trường đã cản trở các quyết định pháp lý, đầu tư và việc ra quy tắc kể từ khi nó bị loại bỏ khỏi các quy tắc của thị trường mới được thành lập vào cuối những năm 1990. Sự chấp thuận của nó là một trong một số quyết định quan trọng được các bộ trưởng đưa ra tại cuộc họp ở Canberra vào thứ Sáu.

    “Điều này nghe có vẻ không nhiều nhưng đây là thay đổi đầu tiên đối với các mục tiêu năng lượng quốc gia trong 15 năm”, Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu liên bang Chris Bowen nói với các phóng viên sau cuộc họp.

    Các bộ trưởng liên bang và tiểu bang dường như cũng đã chú ý đến việc gần như nhất trí bác bỏ cơ chế năng lực do Ủy ban An ninh Năng lượng đề xuất và thừa nhận rằng nó sẽ không sẵn sàng vào cuối năm nay, như đã lên kế hoạch trước đó.

    Họ cho biết trong thông cáo của mình rằng họ sẽ "kiểm soát tích cực hơn" công việc mà trước đây đã được giao cho ESB dưới thời cựu bộ trưởng Angus Taylor. Họ cho biết điều này sẽ giúp “đảm bảo khả năng ổn định được sẵn sàng khi hệ thống phát triển, và là phương tiện tốt nhất để quản lý rủi ro mất trật tự của quá trình sản xuất than.

    Đề xuất của ESB đã bị từ chối - không phải vì thị trường năng lực không cần thiết (mặc dù có những bất đồng về điểm đó) - mà vì cấu trúc của nó, đã tìm cách đưa than vào một động lực thị trường cần được thiết kế để thu hút các công nghệ mới.

    Thông cáo bộ trưởng dường như chấp nhận lời khuyên của ngành và sẽ xem xét để tách hai vấn đề - đóng cửa than và công nghệ mới.

    Bowen nói với các nhà báo rằng các bộ trưởng vẫn muốn nó diễn ra nhanh nhất có thể, nhưng rõ ràng cần thêm thời gian để xem xét các lựa chọn của họ và bất kỳ đề xuất sửa đổi nào.

    Bowen cho biết: “Các kế hoạch mà chúng tôi kế thừa đã thực hiện vào năm 2025. Nó có thể diễn ra nhanh hơn, điều đó thật tuyệt, nhưng chúng tôi đã có một cú hích rất lớn”. “Chúng tôi cần một năng lực và cơ chế vững chắc để đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi diễn ra có trật tự.

    Việc đưa mục tiêu môi trường vào NEO đã được các chuyên gia về khí hậu và năng lượng hoan nghênh.

    “Trong thời gian quá dài, NEO đã cho phép ngành công nghiệp và các cơ quan quản lý bỏ qua các tác động của phát thải khí nhà kính ngành điện, cho phép đầu tư vào các công nghệ gây ô nhiễm như than và khí đốt, vốn đã làm tăng lượng khí thải cũng như giá điện”, “Hội đồng khí hậu cho biết Andrew Stock.

    “Đạo luật này mở đường cho các nguồn năng lượng phát thải thấp, chi phí thấp - năng lượng tái tạo như gió và mặt trời - đóng một vai trò lớn hơn trong hệ thống năng lượng của Úc,” Stock nói.

    “Bây giờ, tất cả các bang và vùng lãnh thổ phải đảm bảo luật này được thông qua. Khoa học khí hậu đưa ra những nỗ lực rõ ràng của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch để ngăn chặn các sáng kiến ​​như thế này là hết thời gian ”.

    Tim Buckley, nhà phân tích thị trường năng lượng cấp cao và là giám đốc của Climate Energy Finance, cho biết rằng trong trường hợp không có giải pháp tốt nhất rõ ràng - một cái giá về carbon - thì sự thay đổi đối với NEO sẽ cung cấp một mục tiêu đơn giản và rõ ràng, phù hợp với tham vọng khí hậu mới của Úc, tối đa hóa an ninh năng lượng trong nước.

    Buckley nói: “Đích đến giờ đã rõ ràng - một hệ thống năng lượng đã khử cacbon, ổn định và chi phí thấp, được xây dựng bằng năng lượng tái tạo vững chắc có thể giải quyết và tránh được cuộc khủng hoảng năng lượng tái diễn hiện nay,” Buckley nói.

    Zalo
    Hotline