Bộ Tài chính / Giá vật liệu tăng cao, 'hiệu quả là phản ứng cơ bản' / Ý kiến ​​về tác động đối với các công trình công cộng

Bộ Tài chính / Giá vật liệu tăng cao, 'hiệu quả là phản ứng cơ bản' / Ý kiến ​​về tác động đối với các công trình công cộng

    Bộ Tài chính / Giá vật liệu tăng cao, 'hiệu quả là phản ứng cơ bản' / Ý kiến ​​về tác động đối với các công trình công cộng


    Bộ Tài chính đã bày tỏ quan điểm rằng "điều cơ bản là giải quyết tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng cao, một vấn đề nhức nhối hiện nay trong việc thực thi các công trình công cộng là phát huy hiệu quả của các công trình công cộng." Trích dẫn thực tế là giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đáp ứng bằng cách giảm hơn nữa chi phí và nâng cao năng suất. Trong bối cảnh những lời kêu gọi ngày càng tăng về việc đảm bảo khối lượng các dự án công trình công cộng, vốn được cho là sẽ giảm do giá vật liệu tăng cao, có vẻ như cần phải chú ý đến những tuyên bố của Bộ Tài chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc phân bổ ngân sách trong tương lai.


    Tại Tiểu ban Cải cách Chi tiêu của Hội đồng Hệ thống Tài khóa (hội đồng hệ thống tài chính, cơ quan tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Tài chính) được tổ chức vào ngày 19, Bộ Tài chính đã giải thích hiểu biết hiện tại của mình về phát triển cơ sở hạ tầng xã hội. Theo "Chỉ số giảm phát chi phí xây dựng" (chỉ số cho biết giá thị trường của chi phí xây dựng), tốc độ tăng của năm gần đây nhất (tháng 7 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022) là 5,0%. Tốc độ tăng bình quân trong 5 năm qua (2017-2021) là 2,4%, đây là nguyên nhân khiến giá liên tục tăng.


    Về phản hồi của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, cơ quan đang nỗ lực cải thiện năng suất trong ngành xây dựng, ông chỉ ra rằng "tình trạng đạt được mục tiêu và các chỉ số cần đạt được chưa được thể hiện rõ ràng." Ông cũng yêu cầu hiệu quả giảm chi phí cụ thể và cải thiện năng suất cho các biện pháp ngân sách trước đây, chẳng hạn như i-Construction, DX trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và các biện pháp hỗ trợ cải cách phong cách làm việc trong ngành xây dựng.


    Để làm tiền đề cho việc xem xét quy mô đầu tư công trong tương lai, ông nhắc lại quan điểm của mình rằng “cơ sở hạ tầng xã hội gần như đã hoàn thiện”. Ông cũng cho rằng cần phải tính đến việc tăng quy mô ngân sách do "các biện pháp tăng tốc trong 5 năm để phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai và khả năng chống chịu của quốc gia." Các cân nhắc khác bao gồm thực tế là khối lượng công việc xây dựng do các công ty xây dựng thực hiện ngày càng tăng, và mặc dù có cảm giác thiếu công nhân so với các ngành khác, năng suất lao động thấp và quá trình số hóa không tiến triển.
    Có một vấn đề là các biện pháp chống chịu quốc gia, vốn được phân bổ nhiều ngân sách, chỉ giới hạn ở "đầu ra" như tốc độ phát triển cơ sở vật chất. Ông cho rằng các phương pháp và chỉ số đánh giá có thể đo lường "kết quả" như tác động giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra nên được xem xét.

    Zalo
    Hotline