Acwa Power của Ả Rập Saudi để mắt thêm ba nhà máy hydro khổng lồ

Acwa Power của Ả Rập Saudi để mắt thêm ba nhà máy hydro khổng lồ

    Acwa Power của Ả Rập Saudi để mắt thêm ba nhà máy hydro khổng lồ

    acwa power hydrogen plants


    Công ty năng lượng Ả Rập Saudi Acwa Power đang có kế hoạch phát triển thêm ba nhà máy hydro xanh với quy mô tương tự như dự án lớn đang được xây dựng tại Neom.

    Acwa có kế hoạch phát triển thêm hai dự án liền kề với nhà máy hydro xanh trị giá 8,5 tỷ đô la tại Neom, một thành phố mới trị giá 500 tỷ đô la trên bờ biển phía tây bắc của Ả Rập Saudi, giám đốc điều hành Paddy Padmanathan cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Công ty cũng đang xem xét một địa điểm khác, tin tưởng rằng nhu cầu về nhiên liệu sẽ tăng lên khi các chính phủ và công ty đẩy nhanh kế hoạch giảm lượng khí thải carbon của họ, ông nói.

    Paddy Padmanathan, giám đốc điều hành cho biết:

    Bản thân Acwa Power có thể thực hiện năm trong số các dự án này mà không cần chớp mắt.

    “Bây giờ chúng tôi đã đóng tài chính cho cái đầu tiên, chúng tôi đang xem xét song song hai cái khác.”

    Big Oil đặt cược rằng hydro xanh là tương lai của năng lượng

    Hydro xanh được tạo ra khi năng lượng gió và mặt trời được sử dụng để phân tách các nguyên tử nước. Nhiên liệu được coi là rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch trong những thập kỷ tới. Nó vẫn đắt hơn nhiều so với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, nhưng các nhà phát triển tự tin rằng họ có thể giảm chi phí đủ để làm cho hydro xanh có tính cạnh tranh.

    Kinh nghiệm
    Ông cho biết, các dự án hydro xanh trong tương lai có thể sẽ được phát triển bởi cùng một tập đoàn đứng sau Công ty Neom Green Hydrogen, bao gồm cả Air Products & Chemicals Inc. và Neom có trụ sở tại Hoa Kỳ.

    Ông cho biết các nhà máy mới có thể sẽ rẻ hơn so với nhà máy đầu tiên tại Neom, khi các nhà phát triển có nhiều kinh nghiệm hơn, công nghệ được cải thiện và chuỗi cung ứng địa phương phát triển.

    Chi phí của nhà máy đầu tiên đã tăng vọt so với ước tính ban đầu là 5 tỷ đô la, phần lớn là do lạm phát đẩy giá các tấm pin mặt trời, tua-bin gió và máy điện phân lên cao.

    Padmanathan nói: “Chi phí sẽ giảm khi bạn làm lại.

    Acwa, công ty có mức định giá thị trường 27 tỷ đô la ở Riyadh, đã ký các thỏa thuận tài chính cho dự án Neom đầu tiên vào thứ Tư. Đây là một trong những nhà máy đầu tiên có quy mô như vậy được phát triển và 600 tấn hydro được sản xuất mỗi ngày dự kiến sẽ được xuất khẩu dưới dạng amoniac. Padmanathan cho biết ít nhất một số sản phẩm đầu ra từ các dự án trong tương lai có thể sẽ được sử dụng cho các ngành công nghiệp trong nước.

    Ông cho biết công ty đang nhận được hỗ trợ về các kế hoạch hydro từ chương trình Shareek của chính phủ Ả Rập Xê Út, nhằm khuyến khích các công ty đầu tư vào phát triển các ngành công nghiệp mới trong vương quốc.

    Công ty trước đó cũng đã công bố kế hoạch phát triển các nhà máy hydro xanh ở Uzbekistan, Oman và Thái Lan.

    Zalo
    Hotline