4 hãng xe máy lớn của Nhật Bản hợp tác phát triển động cơ hydro

4 hãng xe máy lớn của Nhật Bản hợp tác phát triển động cơ hydro

    4 hãng xe máy lớn của Nhật Bản hợp tác phát triển động cơ hydro
    Bốn nhà sản xuất xe máy lớn tại Nhật Bản hôm thứ Tư cho biết họ sẽ cùng nhau phát triển động cơ chạy bằng hydro, với mục tiêu đưa chúng vào xe hai bánh và các phương tiện giao thông khác trong tương lai.

    Honda Motor Co., Kawasaki Motors Corp., Suzuki Motor Corp. và Yamaha Motor Co. cho biết họ sẽ thành lập vào tháng tới một tổ chức chuyên nghiên cứu và phát triển như vậy, phù hợp với chính sách của Nhật Bản nhằm thúc đẩy hydro như một nguồn năng lượng thế hệ tiếp theo chỉ tạo ra nước dưới dạng khí thải khi được sử dụng làm nhiên liệu.

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quy định về xe chạy bằng xăng đang được thắt chặt và xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện ngày càng tăng trên toàn thế giới.

    Các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản, vốn có truyền thống cạnh tranh trong lĩnh vực động cơ đốt trong, đang cố gắng quảng bá hydro như một lựa chọn thay thế khi họ sử dụng các động cơ hiện có, không giống như các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

    "Hydrogen là một loại năng lượng sạch thế hệ tiếp theo có tiềm năng to lớn," Chủ tịch Yamaha Yoshihiro Hidaka cho biết tại một cuộc họp báo.

    Toyota Motor Corp., công ty đang phát triển ô tô động cơ hydro và Kawasaki Heavy Industries Ltd., được trang bị bí quyết vận chuyển hydro lỏng, cũng sẽ tham gia tổ chức với tư cách là thành viên đặc biệt.

    Tổ chức, được gọi là Hiệp hội công nghệ động cơ và di động nhỏ Hydrogen, sẽ mời các nhà sản xuất ở Hoa Kỳ và Châu Âu tham gia cùng họ để quảng bá các phương tiện chạy bằng hydro trên toàn thế giới.

    Tổ chức này cũng đang xem xét việc lắp đặt các động cơ như vậy trên các phương tiện nhỏ, thuyền nhỏ và máy bay không người lái.

    Bốn công ty cho biết không có xe máy động cơ hydro trên toàn thế giới do khó khăn kỹ thuật trong việc chế tạo những loại xe như vậy, vì hydro dễ cháy hơn xăng và xe hai bánh có không gian hạn chế cho động cơ và bình xăng.

     

    Các giám đốc điều hành của Kawasaki Motors Co., Suzuki Motor Corp., Honda Motor Co. và Yamaha Motor Co. chụp ảnh tại một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 17 tháng 5 năm 2023. (Kyodo)

    Hiệp hội sẽ hợp tác trong nghiên cứu cơ bản về động cơ chạy bằng hydro, trong khi quyết định phát triển sản phẩm cho mục đích thương mại sẽ tùy thuộc vào từng công ty.

    Mặc dù đã có sự thay đổi nhanh chóng đối với các mẫu xe điện, Hidaka cho biết điều quan trọng là phải có nhiều loại phương tiện xanh để giảm lượng khí thải carbon tốt hơn.

    Zalo
    Hotline