Ý tưởng mới cho lời giải bài toán quá tải sân bay dịp Tết

Ý tưởng mới cho lời giải bài toán quá tải sân bay dịp Tết

    (TBKTSG Online) - Cứ vào dịp trước và sau tết Nguyên đán hàng năm tình trạng quá tải tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất lại xảy ra. Đặc biệt là ở sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay có lượng khách qua lại lớn nhất hiện nay lại "gồng" mình đón lượng khách tăng gấp đôi gấp ba so với ngày thường.

    Bắt đầu quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất | VTV.VN

    Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải dịp Tết Canh Tý 2020 - Ảnh: Sỹ Khang

    Những ngày giáp Tết, những tin tức về việc nhà nhà, người người kéo nhau đi đón thân nhân ở nước ngoài về quê ăn Tết làm sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt gây ra tình trạng quá tải ở nhà ga xuất hiện khá nhiều trên các mặt báo. Do lượng người đổ dồn về sân bay quá đông dẫn đến kẹt xe các tuyến đường vào sân bay, còn ở bên trong nhà ga cũng trong tình trạng quá tải. Mỗi khi sân bay quá tải, các cơ quan chức năng lại khuyến cáo người dân không nên đi đón người thân quá đông để tránh kẹt xe và giảm tải cho nhà ga. Thậm chí có ý kiến cho rằng chỉ nên cho những người đi máy bay vào nhà ga.

    Hiện nay, số lượng người Việt xa quê về ăn tết ngày một tăng và người Việt thường có thói quen là cả gia đình tới tận sân bay đón người thân. Nếu để ý sẽ thấy, ngành vận chuyển hàng không cũng giống như ngành du lịch có tháng thấp điểm và tháng cao điểm. Muốn kinh doanh và giữ chân được hành khách thì phải có các giải pháp để đáp ứng đủ nhu cầu.

    Có lẽ, cơ quan quản lý hãy coi lượng khách là người thân đi đón thân nhân ở Tân Sơn Nhất như một lượng khách du lịch và lên một phương án kinh doanh khai thác hợp lý. Nhu cầu đi đón người thân từ nước ngoài về là một nhu cầu chính đáng và đã diễn ra rất nhiều năm. Nếu cơ quan quản lý sân bay nhìn dưới góc nhìn là cơ hội kinh doanh thì có thể tổ chức khu vực cho thân nhân nghỉ ngơi gồm nhà hàng, cà phê và dịch vụ khác như các tổ hợp siêu thị, vui chơi giải trí. Thân nhân Việt kiều từ tỉnh lên TPHCM có thể ghé luôn siêu thị, tổ hợp giải trí với nhiều tiện ích của sân bay. Khi ấy, hàng triệu người thân của Việt kiều đi đón khách trở thành một lượng khách du lịch rất lớn cho mùa cao điểm trước Tết

    Khi sân bay không còn quỹ đất để xây dựng các tổ hợp giải trí, phục vụ ăn uống nghỉ tạm thì hướng phát triển khả thi là bên ngoài sân bay. Các vị trí có thể khai thác tại cụm công viên Hoàng Văn Thụ, Gia Định… làm các tổ hợp giải trí và ga trung chuyển để đón, trả khách và thiết lập hệ thống xe buýt dạng shuttle (xe chạy vòng lặp liên tục) từ các ga vệ tinh trung chuyển vào sân bay.

    Dĩ nhiên, các vị trí xây ở công viên chỉ là các vị trí tạm (dạng nhà lắp ghép), sau này khi có sân bay Long Thành thì Tân Sơn Nhất giảm tải, các nhà tạm sẽ phải dỡ đi để trả lại đất cho công viên. Với công nghệ 4.0 như hiện nay chỉ cần thiết kế một app, người đi máy bay và người đón cài vào điện thoại là có thể cập nhật chính xác giờ bay, giờ đến rồi hai bên gặp nhau ở khu giải trí thì sẽ giải quyết được quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Giải pháp này hoàn toàn khả thi trong bối cảnh hiện nay.

    Vậy mà cơ quan quản lý còn chờ đến khi nào?

    Zalo
    Hotline