Ý nghĩa của dầu cọ đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc

Ý nghĩa của dầu cọ đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc

    Ý nghĩa của dầu cọ đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc
    bởi CMCC Foundation - Trung tâm Euro-Địa Trung Hải về Biến đổi Khí hậu

    Palm oil's implications on the Sustainable Development Goals
    Phân bố các nghiên cứu theo năm xuất bản và tác động đối với từng SDG: tích cực (trên dòng) hoặc tiêu cực (dưới dòng). Đối với mỗi SDG, tổng số nghiên cứu cũng như số nghiên cứu được lựa chọn báo cáo tác động dương tính rõ rệt (P) hoặc tiêu cực rõ rệt (N) được báo cáo trong ngoặc. Các hình cầu cùng màu đề cập đến cùng một SDG. Kích thước của quả cầu tỷ lệ thuận với số lượng nghiên cứu. Phân bố dọc theo trục x cho biết năm xuất bản của các nghiên cứu được phân tích. Định vị dọc theo trục y chỉ là một biện pháp để giảm thiểu sự chồng chéo của các hình cầu và không cho thấy tác động tích cực hay tiêu cực lớn hơn hay ít hơn. Ảnh: Thư Nghiên cứu Môi trường (2022). DOI: 10.1088 / 1748-9326 / ac6e77


    Từ nửa sau của thế kỷ 20 trở đi, việc sản xuất dầu cọ đã tăng theo cấp số nhân, loại dầu này đã được chứng minh là rất linh hoạt; nhiều đến mức nó đã trở thành một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm thực phẩm, chẳng hạn như bơ thực vật, bánh quy, bánh mì, bánh ngọt, sô cô la, kem và các sản phẩm phi thực phẩm như chất tẩy rửa và mỹ phẩm. Dầu cọ cũng đã từng được sử dụng làm chất bôi trơn cho máy móc và việc sử dụng nó như một loại nhiên liệu sinh học trong lĩnh vực năng lượng đang phát triển đặc biệt nhanh chóng.

    Ngày nay, dầu cọ đồng thời là loại dầu thực vật được sử dụng nhiều nhất trên thế giới - chiếm hơn 35% tổng sản lượng dầu thực vật - và bị chỉ trích nhiều nhất: vấn đề gây tranh cãi khiến dầu cọ trở thành tâm điểm của công chúng. và các cuộc tranh luận khoa học trong những năm qua là tác động môi trường của nó và đặc biệt là mối liên hệ giữa việc canh tác và giảm diện tích rừng nhiệt đới trong những thập kỷ qua.

    Mặc dù khái niệm "bền vững" được hình thành theo ba khía cạnh - môi trường, kinh tế và xã hội - thông thường cuộc tranh luận về dầu cọ chủ yếu tập trung vào tác động của nó đối với môi trường và các dịch vụ hệ sinh thái. Một nghiên cứu của CMCC được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters góp phần tạo nên một cuộc tranh luận đầy đủ và toàn diện hơn về dầu cọ, đặc biệt xem xét các khía cạnh kinh tế xã hội ít được điều tra và thảo luận hơn trong quá trình sản xuất dầu cọ.

    Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét một cách có hệ thống các tài liệu hiện có liên quan đã điều tra các tác động kinh tế xã hội của dầu cọ.

    Đánh giá, bao gồm 82 ấn phẩm khoa học về chủ đề được xuất bản trong 10 năm qua, lần đầu tiên đề cập đến mối liên hệ với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDGs).

    Kết quả cho thấy dầu cọ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và sinh kế của cộng đồng địa phương ở nhiều nước sản xuất đang phát triển, góp phần đáng kể vào việc xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực.

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc mở rộng các đồn điền cọ dầu đã làm trầm trọng thêm bất bình đẳng giới và xã hội, nguyên nhân chủ yếu là do xung đột nảy sinh về việc tiếp cận đất đai và các vấn đề về quyền sở hữu giữa cộng đồng địa phương và các công ty quản lý các khu vực rừng trồng rộng lớn. Hơn nữa, theo các tài liệu hiện có, tăng trưởng kinh tế do dây chuyền sản xuất dầu cọ tạo ra không phải lúc nào cũng đi kèm với điều kiện làm việc tốt: công việc có xu hướng nặng nhọc và vất vả, sử dụng hóa chất độc hại, công nhân không được bảo vệ và mức lương nghèo.

    Matteo Bellotta thuộc CMCC Foundation và là tác giả của nghiên cứu giải thích: “Ở cấp độ kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế liên quan đến trồng cọ dầu là thực tế.

    "Nhưng trong những bối cảnh cụ thể, việc chuyển đổi sang loại hình canh tác này có thể không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích cho người nông dân. Ví dụ, đối với những người trước đây sử dụng canh tác tự cung tự cấp, trồng các loại cây lương thực khác nhau để đáp ứng nhu cầu của họ, việc chuyển sang độc canh làm gia tăng sự không chắc chắn và phụ thuộc vào thị trường. Mặt khác, những người không canh tác tự cung tự cấp hoặc đã canh tác độc canh, nhìn chung đã cải thiện điều kiện kinh tế của họ bằng cách trồng cọ dầu. "

    Một khía cạnh chính nổi lên từ phân tích là việc đạt được một số SDG (tăng cường giáo dục chất lượng (SDG 4), sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn (SDG 3), tiếp cận với nước sạch và vệ sinh (SDG 6)) thường được tạo điều kiện việc thực hiện các thực hành sản xuất dầu cọ bền vững, được tăng cường bằng cách áp dụng các chương trình chứng nhận bền vững.

    Hiện tại, 19% sản lượng dầu cọ toàn cầu được chứng nhận là bền vững. Thật vậy, nhu cầu ngày càng tăng đối với dầu cọ từ thị trường quốc tế, cùng với sự chú ý ngày càng tăng của công chúng về tác động của nó đối với môi trường và xã hội, đã dẫn đến sự phát triển của một loạt các quy trình và quy trình chứng nhận, được mở rộng trong những năm qua bao gồm cả các nguyên tắc và tiêu chí về môi trường và kinh tế xã hội để sản xuất dầu cọ bền vững.

    "Nhìn chung, số lượng các nghiên cứu được công bố về Maria Vincenza Chiriacò, nhà nghiên cứu tại CMCC Foundation và là một trong những tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh việc đánh giá tác động của các chứng nhận về tính bền vững ngày càng tăng.

    "Trên thực tế, trong số các ấn phẩm khoa học được xem xét trong nghiên cứu của chúng tôi, đã có sự gia tăng trong những năm gần đây về số lượng các nghiên cứu báo cáo các khía cạnh kinh tế xã hội tích cực liên quan đến sản xuất dầu cọ. Điều này có thể liên quan đến sự gia tăng khối lượng dầu cọ bền vững được chứng nhận, theo dữ liệu của RSPO (Hội nghị bàn tròn về dầu cọ bền vững) ngày nay chiếm 19% tổng sản lượng. "

    Zalo
    Hotline