Việt Nam và Luxembourg trở thành Đối tác chiến lược về tài chính xanh

Việt Nam và Luxembourg trở thành Đối tác chiến lược về tài chính xanh

    Tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, hai nước nhất trí thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh, coi đây là trụ cột hợp tác mới.

    Việt Nam và Luxembourg trở thành Đối tác chiến lược về tài chính xanh - Ảnh 1.

    Việt Nam và Luxembourg trở thành Đối tác chiến lược về tài chính xanh - Ảnh 1.
    Ngay sau cuộc hội đàm rất thành công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel có cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo kết quả hội đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Sáng 4/5, ngay sau cuộc hội đàm rất thành công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel đã chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác của bộ ngành hai nước và có cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo kết quả hội đàm.

    Trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về tránh đánh thuế 2 lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản; Thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh giữa Bộ Tài chính hai nước.

    Phát biểu tại cuộc gặp báo chí, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Xavier Bettel cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đại Công quốc Luxembourg thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Luxembourg.

    Chuyến thăm diễn ra 5 tháng sau cuộc gặp giữa hai Thủ tướng tại Luxembourg. Điều này cho thấy mong muốn và quyết tâm tăng cường hợp tác của cả hai bên để đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, sâu rộng và hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel cho biết, hai bên đã có cuộc hội đàm chân thành, thực chất, tin cậy, hiệu quả, cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trên bình diện song phương cũng như đa phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Thủ tướng Xavier Bettel.

    Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Luxembourg ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị-ngoại giao, tài chính, thương mại và đầu tư và đang mở rộng trong nhiều lĩnh vực tiềm năng khác, như giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông…

    Trao đổi về tình hình mỗi nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ngưỡng mộ và cho biết, Việt Nam mong muốn tham khảo, học tập kinh nghiệm của Luxembourg trong quá trình phát triển từ một nước nông nghiệp chuyển sang sản xuất thép và sau đó phát triển mạnh lĩnh vực tài chính-ngân hàng, đến nay đã trở thành một nền kinh tế phát triển có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, nợ công thấp nhất thế giới, mạnh về công nghiệp và dịch vụ, là trung tâm tài chính của cả châu Âu.

    Tại hội đàm, hai bên đã nhất trí cao các phương hướng thúc đẩy hợp tác sắp tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, đóng góp cho phục hồi phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước, cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu.

    Cụ thể, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao trên tất cả các kênh, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương.

    Thứ hai, tiếp tục tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), theo đó nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của hai nước tiếp cận ngày càng nhiều hơn vào thị trường của nhau; thúc đẩy xây dựng các trung tâm logistics, thiết lập hệ thống kho ngoại quan tại mỗi nước.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam hoan nghênh Luxembourg đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và đề nghị Luxembourg thúc đẩy các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn hiệp định này. Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Luxembourg tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh, như hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghệ dược phẩm...

    Đồng thời, Việt Nam mong muốn Luxembourg thúc đẩy EU gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EC về tiêu chuẩn IUU nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững và bảo đảm sinh kế cho ngư dân Việt Nam.   

    Thứ ba, hai nước nhất trí thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh, coi đây là trụ cột hợp tác mới, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước và đóng góp cho mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, kết nối các nguồn lực tài chính của Luxembourg nhằm giúp Việt Nam triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

    Thứ tư, về hợp tác phát triển, Việt Nam đề nghị Luxembourg tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng và giáo dục…, đồng thời mở rộng phạm vi viện trợ, phù hợp với định hướng sử dụng vốn ODA của Việt Nam trong thời gian tới.

    Thứ năm, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó trọng tâm là ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên tinh thần đó, Việt Nam đã đề nghị Luxembourg hỗ trợ về công nghệ và nguồn lực nhằm triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường hỗ trợ Ủy hội sông Mekong, đặc biệt là trong quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước.

    Thứ sáu, hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác văn hóa; tháo gỡ hơn nữa vấn đề visa đi lại của công dân hai nước nước. Việt Nam đề nghị Luxembourg tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Luxembourg hội nhập thành công, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của Luxembourg và trở thành nhịp cầu hữu nghị trong quan hệ hai nước.

    Thứ bảy, hai nước nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức khu vực và quốc tế như Liên Hợp Quốc, ASEM, khuôn khổ quan hệ ASEAN-EU, nhằm đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

    Thứ tám, về Biển Đông, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. 

    Việt Nam và Luxembourg trở thành Đối tác chiến lược về tài chính xanh - Ảnh 2.

    Tại hội đàm, hai bên nhất trí cao các phương hướng thúc đẩy hợp tác sắp tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, đóng góp cho phục hồi phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước, cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Thủ tướng Xavier Bettel cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và thân tình mà phía Việt Nam và Thủ tướng Phạm Minh Chính dành cho đoàn. Ông bày tỏ ấn tượng về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là của vịnh Hạ Long, phố cổ Hà Nội, cùng các món ăn ngon của Việt Nam mà ông có dịp tham quan trong chuyến thăm. Dự kiến chiều cùng ngày, ông sẽ tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ông mong muốn và tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều người Luxembourg thăm Việt Nam.

    Thủ tướng Xavier Bettel nhắc lại những thành quả tốt đẹp của mối quan hệ 50 năm giữa hai nước và đánh giá Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Ông cho biết, chuyến thăm của ông đã đạt những kết quả tốt đẹp và hết sức thực chất trên các lĩnh vực, như tháo gỡ các vướng mắc cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác tài chính, thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân, vấn đề visa…

    Ông đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và hiệu quả của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư kinh doanh, như những vấn đề với hãng hàng không Cargolux của Luxembourg…  Ông khẳng định sẽ trao đổi hết sức với Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề thẻ vàng IUU với thủy sản Việt Nam và Luxembourg sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

    Ông cho rằng, mục tiêu chính của các hoạt động hợp tác phát triển là nhằm trao cơ hội để tất cả các nước, các dân tộc có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn và các hoạt động hợp tác phát triển của Luxembourg đã được phía Việt Nam phối hợp triển khai hết sức tích cực, hiệu quả thời gian qua.

    Thực tế, Việt Nam là 1 trong 2 nước châu Á và trong 10 nước trên thế giới nhận viện trợ phát triển của Luxembourg với tổng giá trị 160 triệu euro.

    "Chúng tôi luôn sát cánh bên Việt Nam, ngay cả những lúc khó khăn và hai nước quyết tâm nâng quan hệ lên tầm cao mới, nhất là trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao", ông nói.

    Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ

    Zalo
    Hotline