Việc mở rộng các trung tâm dữ liệu đang tăng tốc do việc mở rộng phân phối dữ liệu = AP

Việc mở rộng các trung tâm dữ liệu đang tăng tốc do việc mở rộng phân phối dữ liệu = AP

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Việc mở rộng các trung tâm dữ liệu đang tăng tốc do việc mở rộng phân phối dữ liệu = AP
    Mức tiêu thụ điện năng của các trung tâm dữ liệu (DC) đang tăng lên do sự gia tăng phân phối dữ liệu. Tại Ireland, nơi tập trung DC, người ta dự đoán rằng DC sẽ chiếm 25% lượng điện tiêu thụ trong nước vào năm 2030, và các quy định đã được đặt ra cho các nhà khai thác DC. Người ta ước tính rằng nếu hiệu suất của thiết bị vẫn giữ nguyên, mức tiêu thụ điện của DC sẽ tăng gấp 15 lần trong 10 năm, đây là một vấn đề khó tránh khỏi đối với Nhật Bản, quốc gia đang đẩy mạnh vị thế trong nước của mình.

    Theo ước tính của Trung tâm Chiến lược xã hội các-bon thấp thuộc Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, mức tiêu thụ điện năng của DC (trên toàn thế giới) trong 30 năm tới sẽ tăng lên 3000 tera (1 nghìn tỷ tera) giờ watt, giả sử hiệu suất của các máy chủ hiện tại. Theo ước tính, mức tiêu thụ điện năng trên thế giới của DC hiện nay vào khoảng 200 terawatt giờ, lớn hơn khoảng 15 lần so với hiện tại. Mặc dù có một phạm vi phụ thuộc vào các điều kiện tiên quyết và phương pháp ước tính, có quan điểm cho rằng đó là 2000 terawatt giờ trong nghiên cứu ở nước ngoài.
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính sản lượng điện của thế giới sẽ đạt khoảng 34.000 terawatt giờ trong 30 năm, tăng 30% so với 20 năm. So với tốc độ tăng trưởng điện năng trên toàn thế giới, mức tiêu thụ điện của điện một chiều sẽ tăng lên đáng kể.

    Nền tảng là sự gia tăng dung lượng dữ liệu. Theo Cisco Systems, việc phân phối dữ liệu trên thế giới sẽ tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm đến 2010. Với sự lan rộng của trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi xử lý dữ liệu khổng lồ và "IoT" kết nối mọi thứ với Internet, lượng dữ liệu được phân phối trên Internet sẽ tăng lên và nhu cầu về các DC mới sẽ xử lý công việc lưu trữ và tính toán dữ liệu. sẽ tăng. Tiếp theo là.

    Theo công ty nghiên cứu Synergy Research Group của Mỹ, số lượng cơ sở DC của các nhà cung cấp quy mô lớn trên thế giới đã tăng lên 700 vào cuối tháng 10 năm 2009, tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 năm. Với việc mở rộng quy mô DC, dung lượng dữ liệu đã tăng gấp đôi trong bốn năm. Công ty cho biết: “Cả số lượng DC lớn và quy mô trung bình đều tiếp tục phát triển ổn định.

    Với sự gia tăng của DC, các vấn đề cung cấp điện bắt đầu được quan tâm. Ở Ireland, nơi tập trung các DC từ các nhà khai thác đám mây lớn như Google và Amazon.com, có nguy cơ là việc mở rộng các DC sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về điện.

    Các DC đã tập trung tại Ireland, một quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) và có vị trí thuận lợi để làm mát các máy chủ trong thời tiết lạnh, và DC hiện chiếm hơn 10% điện năng tiêu thụ trong nước. Các công ty truyền tải cũng dự đoán rằng họ sẽ chiếm 25% trong 30 năm.

    Các nhà quản lý Ireland chỉ ra rằng "có thể không đảm bảo đủ công suất phát điện." Vào tháng 11 năm 2009, chúng tôi đã đưa ra các quy định về DC. Điều kiện để lắp đặt một máy điện một chiều mới và sử dụng nguồn điện, người ta yêu cầu "lượng điện sử dụng phải được triệt tiêu theo nhu cầu khi nguồn điện bị thắt chặt".

    Việc sử dụng dữ liệu là không thể thiếu trong nền kinh tế thế giới, nơi quá trình số hóa đang phát triển, và sự gia tăng DC là không thể tránh khỏi. Cần tiết kiệm nguồn DC để vừa giảm công suất vừa giảm công suất. Điều quan trọng là nâng cao hiệu quả của máy chủ bao gồm cả CPU (Bộ xử lý trung tâm).

    Kunio Saegusa, Nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chiến lược Xã hội Các-bon thấp, ước tính rằng CPU sẽ cần hiệu suất tiêu thụ điện năng gấp 3 đến 10 lần để giữ mức tiêu thụ điện năng DC ở mức tương tự trong 30 năm. Tuy nhiên, "những cải tiến về hiệu quả sử dụng năng lượng của CPU đã chậm lại đáng kể."

    Các vấn đề về điện là không thể tránh khỏi đối với Nhật Bản, quốc gia đang thúc đẩy vị trí trong nước của DC. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã đặt mục tiêu giảm hơn 40% mức tiêu thụ điện cho toàn bộ điện một chiều vào năm 2018. Không có công ty nào ở Nhật Bản dẫn đầu việc phát triển và sản xuất CPU, nhưng có một số công nghệ được coi là đầy hứa hẹn. Nó là một "phản ứng tổng hợp quang điện" thay thế hệ thống dây dẫn điện kết nối các chip bán dẫn với hệ thống dây quang tiêu thụ ít điện năng hơn.

    Không giống như điện, không có tổn thất do điện trở mạch, và sự chậm trễ xử lý và tiêu thụ điện năng có thể được ngăn chặn. Tổ chức quốc tế "IOWN", trong đó NTT và Intel của Hoa Kỳ cũng tham gia, có kế hoạch hiện thực hóa ứng dụng vào xử lý bán dẫn sang bán dẫn vào năm 2013. Khi xu hướng khử cacbon tăng tốc, nếu chúng ta có một nhóm công nghệ ở Nhật Bản có thể đạt được mục tiêu giảm 40% điện năng, chúng ta có thể tạo ra các cơ hội kinh doanh như các công nghệ và dịch vụ mới có thể giảm mức tiêu thụ điện một chiều. (Ryosuke Eguchi)

    Zalo
    Hotline