Úc, quốc gia giàu tài nguyên, đứng đầu thế giới về mục tiêu giới thiệu năng lượng tái tạo

Úc, quốc gia giàu tài nguyên, đứng đầu thế giới về mục tiêu giới thiệu năng lượng tái tạo

    Úc, quốc gia giàu tài nguyên, đứng đầu thế giới về mục tiêu giới thiệu năng lượng tái tạo

    Bây giờ, trọng tâm nên là Úc. Đây là một trong những quốc gia sản xuất than hàng đầu thế giới nhưng vẫn bị tụt hậu trong các chính sách môi trường cho đến tận bây giờ. Nó đã đặt mục tiêu giới thiệu năng lượng tái tạo cao nhất thế giới. Nó đã đưa ra các chính sách lớn để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này vào cuối năm 2022, với các kế hoạch kinh doanh về năng lượng tái tạo, lưu trữ và hydro lần lượt xuất hiện.
    Vì vậy, tôi sẽ giải thích nhiều lần về chính sách khử cacbon của Úc. Đầu tiên là tổng quan về tình hình năng lượng. Bạn có thể thấy rằng Úc có vị trí tốt để đạt được các mục tiêu cao cả của mình nếu các chính sách cần thiết được đưa ra.

    (出所:123RF)

    (Nguồn: 123RF)
    Australia đang tăng nhanh tỷ lệ năng lượng tái tạo và đang trên đà vươn lên dẫn đầu thế giới. Chính phủ Anthony Albanyzy của Đảng Lao động, lên nắm quyền vào tháng 5 năm 2022 sau lần thay đổi chính phủ đầu tiên sau 9 năm, có các chính sách khử cacbon tham vọng nhất thế giới.

    Tỷ lệ năng lượng tái tạo, hiện ở mức khoảng 30%, sẽ tăng lên 82% vào năm 2030. Đây là mức cao nhất thế giới, vượt qua mức giảm 80% của Đức vào năm 2030. Nó cũng có kế hoạch loại bỏ hầu hết các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2040.

    Đảng Tự do của chính phủ cũ (liên minh bảo thủ với Đảng Quốc gia) có cơ sở ủng hộ trong các ngành công nghiệp than đá và nhiên liệu hóa thạch khác, và đã bị chỉ trích vì thiếu nhiệt tình đối với các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu. Trên thực tế, tỷ lệ năng lượng tái tạo của Úc vào năm 2021 là 29% (bao gồm 6% thủy điện), thấp hơn so với châu Âu và các nước khác, trong khi than đá cao ở mức 52%. Úc là quốc gia đến sau trong quá trình khử cacbon.

    Tuy nhiên, nó là một nhà lãnh đạo trong việc giới thiệu pin lưu trữ lưới điện. Vào thời điểm đó, pin lưu trữ lưới của hệ thống, sử dụng pin lưu trữ của Tesla, đi vào hoạt động vào tháng 11 năm 2017, là hệ thống lớn nhất thế giới. Ngoài ra, AEMO (Nhà điều hành thị trường năng lượng Áo), nhà điều hành thị trường điện, đã chính thức công nhận pin lưu trữ lưới điện là lực quán tính và lần đầu tiên trên thế giới ký hợp đồng toàn diện.

    Tình hình điện của Úc rất khác nhau giữa các bang
    Trước khi giải thích chi tiết, trước tiên chúng ta hãy kiểm tra thông tin cơ bản về Úc. Úc, mặc dù là một quốc đảo, là lãnh thổ lớn thứ sáu trên thế giới sau Nga, Canada, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Brazil, và bao gồm sáu tiểu bang và hai vùng lãnh thổ.

    Sáu tiểu bang là New South Wales (NSW), Victoria (VIC), Queensland (QLD), Tây Úc (WA), Nam Úc (SA) và Tasmania (TAS). Hai lãnh thổ là Lãnh thổ phía Bắc (NT) và Lãnh thổ Thủ đô (ACT), bao gồm thủ đô Canberra. ACT nằm ở New South Wales.

    Dân số khoảng 26 triệu người, sống tập trung ở một khu vực nhất định. Đó là một nhà nước liên bang và các tiểu bang có quyền hạn mạnh mẽ. Úc có bối cảnh lịch sử là vào năm 1901, sáu lãnh thổ tự trị đã thống nhất và độc lập để thành lập một quốc gia liên bang. Mỗi bang có hiến pháp, thủ tướng và nội các. Hoa Kỳ cũng là một quốc gia liên bang với cơ quan quyền lực nhà nước mạnh mẽ, nhưng ở Úc, ấn tượng là cơ quan quyền lực nhà nước thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

     Nhu cầu điện trong năm 2021 sẽ là 70TWh ở NSW, 69TWh ở QLD, 53TWh ở VIC, 44TWh ở WA, 14TWh ở SA, 12TWh ở TAS và 5TWh ở NT.

    Cơ quan quyền lực nhà nước tuy mạnh nhưng chịu sự chi phối mạnh mẽ của đường lối, chính sách của đảng cầm quyền. Do những trường hợp này, mặc dù cơ cấu cung cấp điện khác nhau rất nhiều tùy theo khu vực, nhưng tất cả đều đồng ý về mục tiêu khử cacbon sớm thông qua việc giới thiệu năng lượng tái tạo và thiết bị lưu trữ điện (chi tiết sẽ được giải thích trong phần tiếp theo). Hình 1 cho thấy tình hình điện ở Úc vào năm 2021 theo tiểu bang.

    資源賦存状況に応じた電源構成になっている


    Cơ cấu nguồn điện phù hợp với khả năng cung cấp tài nguyên
    Hình 1 ● Tình hình điện ở Úc (2021) (Nguồn: Bộ Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Tài nguyên nước Úc “Cập nhật năng lượng Úc 2022”, phần chữ màu xanh do tác giả thêm vào)


    Vào năm 2021, hỗn hợp nguồn cung cấp năng lượng cho toàn Khối thịnh vượng chung sẽ là 51% than đá, 18% khí đốt, 10% năng lượng gió và 12% năng lượng mặt trời. Năng lượng tái tạo, bao gồm cả thủy điện, đang tăng nhanh từ 24% vào năm 2020 lên 29% . Ở ba bang miền đông (QLD, NSW, VIC), than chiếm 60% đến 70%, SA chiếm 2/3 năng lượng tái tạo, TAS chiếm 81% thủy điện và WA/NT chiếm 60% đến 80%. khí.Đó là một tỷ lệ thành phần theo tình hình hiện có. Mặc dù tỷ lệ năng lượng tái tạo có sự khác biệt lớn, nhưng nó đã tăng lên so với năm trước ở tất cả các bang.

    Hệ thống điện của Úc có thị trường bán buôn toàn quốc, với NEM (Thị trường năng lượng quốc gia) bao trùm sáu bang miền đông và miền trung (VIC, NSW, QLD, SA, TAS) và hệ thống độc lập của Tây Úc (WA) và Lãnh thổ phía Bắc (NT). ). Ở NEM, SA và TAS có các đường kết nối hẹp với các tiểu bang khác và có lo ngại rằng chúng có thể bị cô lập do thời tiết và các yếu tố khác.

    Zalo
    Hotline