Tuyên bố chung giữa TQ và Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu

Tuyên bố chung giữa TQ và Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Đặc phái viên của Trung Quốc về biến đổi khí hậu,ông Hoa và Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Kerry = Reuters Nói về Tuyên bố chung Hoa Kỳ-Trung Quốc
    "Có vẻ như Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đưa ra một tuyên bố chung hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu." Trước 6 giờ tối ngày 10, giờ địa phương, khu vực xung quanh cuộc họp báo gần trung tâm truyền thông của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) bỗng trở nên ồn ào. Trung Quốc đã có kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo trong thời gian này, nhưng những người được phỏng vấn và thông tin chi tiết vẫn chưa được biết. Ngoại trừ điện thoại thông minh thuộc sở hữu của người phụ trách phía Trung Quốc, có ghi đặc phái viên phụ trách về việc cách chức của Trung Quốc sẽ tham dự. Hội trường chật kín các phóng viên.

    Ban biên tập tiếp nhận tin tức hàng ngày và phân tích nó từ một góc độ độc đáo.
    Nếu ông Kai ra công bố tuyên bố chung, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Kerry (phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu) cũng có thể có mặt. Kỳ vọng như vậy đã tăng lên. Tuy nhiên, dù sử dụng chung một phòng nhưng các cuộc họp báo giữa hai nước được tổ chức vào những thời điểm khác nhau. Bình thường, hai người xếp hàng trên sân khấu và tạo dáng vào những lúc như vậy, nhưng không có cơ hội như vậy. Đó là một cuộc họp báo không tự nhiên, có lẽ vì tôi muốn tránh để lộ những bất đồng.

    Mr. Solution, ý nghĩa thực sự của mục tiêu 20 năm "đạt được trước kế hoạch"

    Ông Kou, người gặp nhau lúc đầu, giải thích nội dung của tuyên bố chung với một giọng lớn, "Tôi sẽ thông báo một thông điệp nghiêm túc từ bây giờ." Trước câu hỏi của phóng viên, ông nhấn mạnh rằng "chúng tôi đã đạt được tất cả các mục tiêu năm 2020 về các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu trước thời hạn". Ông nói: “Kết quả là chúng tôi có thể đạt đến đỉnh điểm phát thải khí nhà kính vào năm 30 và đặt mục tiêu phát thải hầu như bằng không vào năm 1960”.

    Có lẽ điều này muốn cho thấy rằng mục tiêu hiện tại của Trung Quốc là "đạt tới đỉnh cao trong 30 năm" mà Trung Quốc đã đệ trình lên ban thư ký hiệp ước có thể sẽ sớm hơn so với kế hoạch. Nếu Hoa Kỳ hợp tác tốt và cao điểm trước kế hoạch, chúng tôi sẽ có thể đưa ra các kế hoạch cắt giảm quyết liệt hơn. Dường như có một ý định như vậy. Nói cách khác, có thể nói rằng "Tôi sẽ cố gắng hết sức trong tương lai, nhưng tôi sẽ không thay đổi mục tiêu hiện tại của mình."

    Từ bỏ Trung Quốc trong trò đùa của ông Kerry

    Mặt khác, trong buổi họp báo của Đặc phái viên Kerry, trong khán đài đã xảy ra một cảnh cười nghiêng ngả. Khi được hỏi về việc Trung Quốc không vượt trước mục tiêu đỉnh cao 30 năm, ông trả lời: “Câu chuyện về đỉnh cao 30 năm đã lộn xộn với Trung Quốc, nhưng nó đã đạt đỉnh”. Có vẻ như ông đã từ bỏ việc thúc giục Trung Quốc sửa đổi mục tiêu này.

    Ngoài ra, lời của Kerry lưu ý rằng "hai quốc gia có sự khác biệt trong một số lĩnh vực, nhưng chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau về kiểm soát khí hậu." Chính phủ Hoa Kỳ từ lâu đã chỉ ra với chính phủ Trung Quốc rằng các xung đột chính trị và kinh tế và các vấn đề khí hậu nên được tách biệt. Tuy nhiên, Trung Quốc tỏ ra sẵn sàng từ chối điều này.

    Lần này, Trung Quốc nhượng bộ để làm rõ việc chấp nhận chạm khắc, và Hoa Kỳ từ bỏ yêu cầu Trung Quốc sửa đổi các mục tiêu cắt giảm ngay lập tức. Có vẻ như một kiểu thủ công như vậy đã được thành lập, và nó đã được quyết định đưa ra một tuyên bố chung vào thời điểm này. Nếu hai nước vẫn nhìn chằm chằm vào nhau, toàn bộ cuộc đàm phán COP26 sẽ bị trì hoãn. Việc loại bỏ một trở ngại là một điểm cộng cho các cuộc đàm phán, nhưng nó cũng đặt ra nhiệm vụ.

    (Ở Glasgow, Anh)

    Zalo
    Hotline