Trung Quốc khoe máy bay chở khách mới được phê duyệt tại triển lãm hàng không lớn

Trung Quốc khoe máy bay chở khách mới được phê duyệt tại triển lãm hàng không lớn

    Trung Quốc khoe máy bay chở khách mới được phê duyệt tại triển lãm hàng không lớn

    China shows off newly approved passenger jet at major airshow

    Một nhân viên bảo vệ túc trực khi mô hình đầu tiên của C919 chuẩn bị cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải vào ngày 5 tháng 5 năm 2017. Nguồn: AP


    Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã trình diễn chiếc máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên được sản xuất trong nước sau khi máy bay này được các cơ quan quản lý phê duyệt, công bố chiếc C919 tại một triển lãm hàng không lớn.

    Chiếc máy bay thân hẹp, kiểu dáng đẹp đã lên đường băng tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc, bay vòng qua bầu trời đầy mây ở phía nam thành phố Chu Hải trước khi hạ cánh trước hàng trăm người xem.

    Các nhà chức trách Trung Quốc hy vọng chiếc C919 - do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) thuộc sở hữu nhà nước chế tạo - sẽ thách thức các mẫu máy bay nước ngoài như Boeing 737 MAX và Airbus A320.

    Bắc Kinh cũng hy vọng máy bay phản lực cây nhà lá vườn đầu tiên của họ với tiềm năng thương mại lớn sẽ cắt giảm sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài khi quan hệ với các nước phương Tây xấu đi - mặc dù hầu hết các bộ phận của máy bay đều có nguồn gốc từ nước ngoài.

    Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt C919 vào tháng 9, với việc Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi "thành tựu đáng mừng" của dự án và gọi đây là "một nỗ lực được vận chuyển bằng ý chí của đất nước".

    Các hãng vận tải nhà nước đã nhiệt tình ủng hộ loại máy bay này mặc dù nó vẫn chưa nhận được giấy phép từ các cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu hoặc bật đèn xanh để đưa vào sản xuất hàng loạt.

    China Eastern Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai của đất nước về số lượng hành khách, cho biết vào tháng 5 họ đã lên kế hoạch đưa 4 chiếc C919 vào đội bay của mình, với báo chí trong nước đưa tin rằng chiếc máy bay này sẽ đi vào hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2023.

    COMAC cho biết hơn 800 đơn đặt hàng cho C919 đã được hàng chục khách hàng đặt.

    Trung Quốc đã chính thức công bố các hợp đồng mua máy bay Airbus trị giá 17 tỷ USD trong chuyến thăm tuần trước của Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

    Boeing 737 MAX đã được hạ cánh tại Trung Quốc từ năm 2019 sau hai vụ tai nạn chết người, mặc dù Boeing cho biết vào tháng 7 rằng nó có thể được các cơ quan quản lý Trung Quốc chấp thuận giao hàng trong năm nay.

    Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung kéo dài và thảm họa hàng không thương mại tồi tệ nhất của Trung Quốc hồi đầu năm liên quan đến một chiếc Boeing 737-800 đã làm chậm tiến độ.

    Zalo
    Hotline