Trung Quốc cảnh báo về 'mối đe dọa nghiêm trọng' đối với thu hoạch từ đợt nắng nóng tồi tệ nhất được ghi nhận

Trung Quốc cảnh báo về 'mối đe dọa nghiêm trọng' đối với thu hoạch từ đợt nắng nóng tồi tệ nhất được ghi nhận

    Trung Quốc cảnh báo về 'mối đe dọa nghiêm trọng' đối với thu hoạch từ đợt nắng nóng tồi tệ nhất được ghi nhận

    Miền Nam Trung Quốc đã ghi nhận khoảng thời gian duy trì lâu nhất của nhiệt độ cao và mưa thấp "với phạm vi rộng nhất và cường độ trung bình cao nhất kể từ năm 1961"

    Southern China has recorded its longest sustained period of high temperatures and low rain "with the widest in scope and th
    Các nhà chức trách đã cảnh báo rằng vụ thu hoạch mùa thu của Trung Quốc đang bị "đe dọa nghiêm trọng" do nhiệt độ cao và hạn hán, các nhà chức trách đã cảnh báo, hứa hẹn sẽ có những bước đi mới mẻ vào thứ Tư để bảo vệ mùa màng trong bối cảnh mùa hè nóng nhất ở nước này.

    Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị ảnh hưởng bởi nắng nóng kỷ lục, lũ quét và hạn hán trong mùa hè này - những hiện tượng mà các nhà khoa học cho rằng đang trở nên thường xuyên và gay gắt hơn do biến đổi khí hậu.

    Bộ Nông nghiệp cho biết miền Nam Trung Quốc đã ghi nhận khoảng thời gian nhiệt độ cao liên tục dài nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu cách đây hơn 60 năm.

    Bốn cơ quan chính phủ kêu gọi bảo tồn "mọi đơn vị nước" để bảo vệ mùa màng.

    "Sự phát triển nhanh chóng của hạn hán cộng với nhiệt độ cao và thiệt hại do nắng nóng đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sản xuất vụ thu", một tuyên bố cho biết hôm thứ Ba.

    Trung Quốc sản xuất hơn 95% lượng gạo, lúa mì và ngô mà nước này tiêu thụ, nhưng thu hoạch giảm có thể đồng nghĩa với việc tăng nhu cầu nhập khẩu ở quốc gia đông dân nhất thế giới - gây thêm áp lực lên nguồn cung toàn cầu vốn đã căng thẳng bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

    Truyền thông nhà nước đưa tin vào tối thứ Tư rằng chính phủ đã cam kết 10 tỷ nhân dân tệ (1,45 tỷ USD) để giúp đảm bảo thu hoạch lúa tốt vào mùa thu năm nay.

    Đài truyền hình CCTV cho biết, một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Bắc Kinh do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì đã đồng ý rằng chính phủ nên "làm tốt hơn nữa trong việc chống và giảm hạn hán".

    Các quan chức cũng kêu gọi "kết hợp các biện pháp tăng cường nguồn nước để chống hạn, trước hết đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, đảm bảo nước tưới cho nông nghiệp, và hướng dẫn nông dân chống hạn và bảo vệ mùa thu", báo cáo nói thêm.

    Nhiệt độ cao tới 45 độ C (113 độ F) đã khiến nhiều tỉnh của Trung Quốc buộc phải cắt điện, khi các thành phố phải vật lộn để đối phó với nhu cầu điện tăng cao một phần do người dân sử dụng điều hòa nhiệt độ.

    China temperature anomalies
    Bản đồ của Trung Quốc cho thấy sự khác biệt giữa nhiệt độ không khí hiện tại và trung bình 30 năm từ 1979 đến 2010 trong cùng một ngày.
    Nắng nóng đã phá kỷ lục ở Tứ Xuyên, nơi nhiệt độ đạt 43,9 độ C (111 Fahrenheit) được ghi nhận vào chiều thứ Tư, Trung tâm Dịch vụ Khí tượng của tỉnh cho biết trong một tuyên bố.

    Các siêu đô thị Thượng Hải và Trùng Khánh đã tắt đèn trang trí ngoài trời, trong khi chính quyền ở Tứ Xuyên đã áp dụng hình thức cắt điện công nghiệp sau khi mực nước giảm tại các nhà máy thủy điện trọng điểm.

    Sức nóng gay gắt cũng đang làm khô cạn dòng sông Dương Tử quan trọng, với lưu lượng nước trên dòng chính của nó thấp hơn khoảng 50% so với mức trung bình trong 5 năm qua, hãng truyền thông nhà nước China News Service đưa tin vào tuần trước.

    'Đợt nắng nóng tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay'

    Tại Trùng Khánh, nơi có hơn 1.500 người phải sơ tán khỏi các khu vực bị cháy rừng nhiều nơi, người dân địa phương đang phải vật lộn.

    Xu Jinxin, một sinh viên 20 tuổi, nói với AFP: “Tôi cảm thấy quá nóng để ngủ mỗi đêm và tôi bị đánh thức bởi cái nóng mỗi sáng.

    "Vì tình trạng thiếu điện, chúng tôi không để máy điều hòa không khí cả ngày mà tắt nó đi khi nó nguội đi một chút."

    Cơ quan khí tượng quốc gia đã gia hạn cảnh báo về hạn hán và nhiệt độ cao vào thứ Ba, kêu gọi chính quyền 11 tỉnh kích hoạt các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

    Các nhà chức trách đã chuyển sang gieo hạt bằng đám mây - một phương pháp để tạo ra lượng mưa - ở một số vùng của đất nước.

    CCTV đã công bố đoạn phim trong tháng này cho thấy các nhân viên khí tượng bắn tên lửa xúc tác lên bầu trời và các nhân viên cứu hỏa vận chuyển nước cho nông dân có nhu cầu.

    The national meteorological service renewed its warnings for drought and high temperatures on Tuesday, calling for 11 provincial
    Cơ quan khí tượng quốc gia đã gia hạn cảnh báo về hạn hán và nhiệt độ cao vào thứ Ba, kêu gọi chính quyền 11 tỉnh "kích hoạt" các biện pháp ứng phó khẩn cấp.
    Nó cũng phát đi hình ảnh hôm thứ Tư về những chiếc xe tải chở nước cung cấp cho người dân ở các ngôi làng ở Tứ Xuyên và xung quanh Trùng Khánh nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt.

    CCTV cho biết: “Những người gặp khó khăn về nguồn cung cấp nước ở các vùng nông thôn của Trùng Khánh chủ yếu tập trung ở các thị trấn miền núi và các khu vực tương đối xa.

    "Đây là đợt nắng nóng tồi tệ nhất từng được ghi nhận", chuyên gia khí hậu và năng lượng Liu Junyan của Tổ chức Hòa bình xanh Đông Á nói với AFP.

    Bà nói: “Khoa học khí hậu cho thấy nhiệt độ khắc nghiệt đang trở nên tồi tệ hơn theo cấp số nhân.

    "Vì vậy, nhiều khả năng năm tới sẽ có mức nhiệt kỷ lục."

    Thời tiết khắc nghiệt đang nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu ở Trung Quốc, với việc truyền thông nhà nước "hiện đang đưa tin về các tác động khí hậu" với mức độ cấp bách chưa từng có, Liu nói.

    Chuyên gia khí hậu của chính phủ Zhou Bing vào cuối tuần đã cảnh báo về tình trạng di dời hàng loạt do biến đổi khí hậu gây ra, mô tả thời tiết khắc nghiệt là "sự trả thù" của thiên nhiên đối với nhân loại.

    Trung Quốc đã trải qua ba đợt nắng nóng gay gắt khác trong thế kỷ này - vào năm 2003, 2013 và 2017.

    Khoảng cách giữa các sóng nhiệt được "rút ngắn đáng kể theo Zhou.

    Đối với những người sống qua mùa hè oi ả, "cuộc sống vẫn tiếp diễn với một số sức chịu đựng", Xu, sinh viên Trùng Khánh, nói.

    Zalo
    Hotline