Trung Quốc bắt nhịp gió nổi khi châu Âu giảm tốc độ

Trung Quốc bắt nhịp gió nổi khi châu Âu giảm tốc độ

    Trung Quốc bắt nhịp gió nổi khi châu Âu giảm tốc độ
    Phân tích của Aegir Insights xác nhận các đề xuất của các nhà phân tích khác rằng, trong tương lai gần, Trung Quốc có thể trở thành tỉnh gió nổi ngoài khơi hàng đầu thế giới

    Công ty phân tích gió ngoài khơi tin rằng trong vài năm tới, Trung Quốc có thể thống trị thị trường về công suất lắp đặt, nhưng thị trường châu Âu sẽ vượt qua nó trong những năm tiếp theo. Nó cho biết đường ống dẫn toàn cầu của các dự án gió nổi đã đạt 150 GW, nhưng cái mà nó gọi là 'đường cong xây dựng' đã bị san phẳng phần nào ở châu Âu.

    Theo báo cáo tóm tắt mới nhất về Tình báo nổi (Floating Intelligence Q3) của Aegir Insights, thế giới sẽ có gần 150 MW gió nổi ngoài khơi được lắp đặt vào cuối năm 2022. Khoảng 200 MW đang được xây dựng với dự kiến ​​đưa vào vận hành vào năm 2023. 90% trong số này là ở Châu Âu và chủ yếu ở dạng các dự án thử nghiệm và trình diễn. Vào giữa những năm 2020, tỷ lệ lắp đặt sẽ tăng lên, nhưng sẽ thực sự cất cánh từ năm 2030 trở đi.

    Trong một cuộc họp báo trước đó vào năm 2022 (Floating Intelligence Q2), Aegir Insights dự báo rằng vào năm 2030, phần lớn việc lắp đặt gió nổi sẽ diễn ra tại các thị trường chính ở Châu Âu. Nhưng sau khi xem xét thị trường cho cuộc họp giao ban quý 3, các nhà phân tích của công ty tin rằng tiến độ chậm hơn ở châu Âu - và các thông báo quan trọng ở Trung Quốc - đã chuyển trọng lượng sang châu Á.

    Aegir Insights hiện dự kiến ​​công suất gió nổi toàn cầu là 6,2 GW vào năm 2030, với 4 GW ở châu Á và 2 GW ở thị trường châu Âu, cùng với 200 MW của các dự án trình diễn ở Mỹ. Nhìn chung, công suất dự báo công suất năm 2030 của Aegir Insight đã giảm gần 650 MW so với quý 2 năm 2022, do dự báo thấp hơn cho châu Âu, bù đắp một phần bằng dự báo cao hơn cho Trung Quốc.

    Maria Bohsen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phân tích của Aegir Insights cho biết: “Việc xây dựng ở châu Âu được dự báo sẽ diễn ra chậm hơn so với dự đoán ban đầu. “Châu Âu đã dẫn đầu cuộc đua để có được các dự án gió nổi trong nước, nhưng đà phát triển đang chậm lại do việc cấp phép chậm và các tuyến đường tiếp cận thị trường không chắc chắn.

    “Đồng thời,” bà giải thích, “khi việc xây dựng ở châu Âu chậm lại, Trung Quốc đã bắt kịp tốc độ và có thể là quốc gia đầu tiên thực hiện dự án nổi 1-GW.”

    Báo cáo tóm tắt quý 3 lưu ý rằng bất chấp tuyên bố từ các nhà hoạch định chính sách ở châu Âu về việc tăng tốc triển khai và đơn giản hóa việc cấp phép, không nhiều người đạt được điều này trên thực tế.

    Aegir dự báo công suất gió nổi trên toàn cầu là 46 GW vào năm 2035. Châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng tốc sau năm 2030 và dự kiến ​​sẽ thống trị sản lượng toàn cầu trong nửa đầu thập kỷ tới. Bất chấp sự trỗi dậy của thị trường gió nổi Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng nhanh, Aegir Insights tin rằng sau năm 2030, châu Âu sẽ lấy lại vị trí dẫn đầu về công suất lắp đặt. Nó cũng hy vọng một số thị trường mới sẽ lắp đặt các dự án nổi đầu tiên của họ.

    Giai đoạn sau năm 2030 cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự cất cánh của thị trường gió nổi Hoa Kỳ. Bà Bohsen nói với OWJ rằng Hoa Kỳ “có tiềm năng tốt” cho gió nổi ngoài khơi, và các bang như California phụ thuộc vào công nghệ này vì độ sâu của nước.

    Bất chấp tốc độ phát triển của thị trường gió nổi toàn cầu, Aegir Insights hy vọng ngành công nghiệp sẽ ổn định khi sử dụng một số lượng tương đối nhỏ nền móng. Nó lưu ý rằng số lượng ngày càng tăng các khái niệm nền tảng nổi đang được giới thiệu - hiện có hơn 50 nhà sản xuất tiềm năng - nhưng tin rằng chỉ một số trong số này sẽ được đưa ra thị trường. Bà Bohsen nói với OWJ: “Cần phải có khối lượng để tối ưu hóa chi phí móng nổi và làm cho các dự án nổi trở nên hấp dẫn về mặt kinh tế. “Điều đó có nghĩa là nhiều khái niệm nền tảng trôi nổi sẽ bị loại bỏ.”

    Như bà cũng lưu ý, với sự phát triển của các loại trang bị gió nổi ngoài khơi, một dạng nhà phát triển dự án mới đã xuất hiện dưới hình thức các công ty ban đầu chuyên về phát triển công nghệ. Bà kết luận: “Các nhà sản xuất nền tảng nổi đã là trung tâm trong việc phát triển các dự án trình diễn, và chúng tôi hiện đang thấy họ tham gia vào các dự án thương mại quy mô lớn,” bà kết luận.

    Zalo
    Hotline