TRUNG QUỐC: AEROFUGIA KẾT THÚC THÀNH CÔNG Chuyến bay thử đầu tiên của EVTOL 5 CHỖ

TRUNG QUỐC: AEROFUGIA KẾT THÚC THÀNH CÔNG Chuyến bay thử đầu tiên của EVTOL 5 CHỖ

    TRUNG QUỐC: AEROFUGIA KẾT THÚC THÀNH CÔNG Chuyến bay thử đầu tiên của EVTOL 5 CHỖ

    Aerofugia, Geely carmaker subsidiary, completes AE200 eVTOL flight test –  TransportUP


    Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Zhejiang Geely, gần đây đã công bố công ty con của mình, Aerofugia, đã hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu eVTOL, đưa công ty đến gần hơn với dịch vụ thương mại chậm nhất là vào năm 2028, scmp.com đưa tin.

    Chuyến bay thử nghiệm của Aerofugia AE200, với cấu hình động cơ nghiêng, diễn ra trong vòng hai tháng kể từ khi công ty nhận được giấy phép CAAC cho phép nó bắt đầu thử nghiệm. Máy bay có một phi công và bốn hành khách, và giống như phần lớn các eVTOL khác nhằm mục đích đi lại giữa các thành phố và khu vực ngoại thành.

    Wang Ke, chuyên gia ngành công nghiệp ô tô và cố vấn cao cấp của Analysys có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận xét: “Chuyến bay thành công của Geely cho thấy họ có đủ năng lực khoa học và kỹ thuật để nhận ra tiềm năng thương mại của mình”.

    Chuyến bay thử nghiệm được hoàn thành cùng ngày khi một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, Xpeng Motors, công bố công ty eVTOL của riêng họ, AeroHT, đã nhận được giấy phép đặc biệt để tiếp tục các chuyến bay có người lái bằng ô tô bay điện X2 hai chỗ ngồi.

    Nguyên mẫu AE200 là phương tiện eVTOL lớn nhất hoàn thành chuyến bay đầu tiên ở Trung Quốc vì nó có thể chở năm người thay vì bốn hoặc thậm chí hai hành khách. Người phát ngôn của Aerofugia nhận xét rằng chứng nhận thương mại đầy đủ “có khả năng đạt được trong vòng ba đến năm năm.”

    Hiện tại, giấy phép của chính phủ cho AE200 quy định rằng mục đích của nó là để tham quan, chăm sóc sức khỏe khẩn cấp và hậu cần nói chung – khiến nó trở thành phương tiện thay thế cho ô tô để đi lại hàng ngày.

    Chính phủ Trung Quốc đang dần nới lỏng các hạn chế đối với không phận tầm thấp dưới 1.000 mét cho mục đích dân sự nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp eVTOL và máy bay không người lái. Vào tháng 3 năm ngoái, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã công bố một kế hoạch phát triển liệt kê eVTOLS, máy bay không người lái và ô tô bay là một lĩnh vực phát triển chính từ nay đến năm 2035.


    Li Shufu, tỷ phú Sáng lập và Chủ tịch của Chiết Giang Geely Ảnh: Simon Song

    Lý lịch

    Tham vọng của Geely tham gia vào cuộc cách mạng Di động Hàng không Đô thị bắt đầu khi họ đồng ý mua công ty khởi nghiệp ô tô bay Terrafugia có trụ sở tại Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2017. Chiếc máy bay này có giá 279.000 USD và có thể di chuyển quãng đường 800 km.

    Hai năm sau, Geely đầu tư vào công ty eVTOL có trụ sở tại Đức, Volocopter. Sau đó, vào năm 2020, Terrafugia hợp nhất với nhà sản xuất máy bay không người lái AOSSCI của Trung Quốc, để thành lập Aerofugia vào năm 2020. Công ty có trụ sở tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam.

    AE200 eVTOL phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất khác trong nước. Ví dụ: EHang và AutoFlight đi trước sự phát triển của Aerofugia, trong khi T-Cab gần hơn, nhưng với lĩnh vực Di động Hàng không Đô thị toàn cầu được dự đoán sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2040, với Trung Quốc chiếm khoảng 29% thị trường, có rất nhiều chỗ cho sự cạnh tranh.

    Zalo
    Hotline