Trồng cây có thể không làm giảm carbon dioxide hiệu quả

Trồng cây có thể không làm giảm carbon dioxide hiệu quả

    Trồng cây có thể không làm giảm carbon dioxide hiệu quả


    Theo nghiên cứu từ Đại học Gothenburg, trồng cây có thể không phải là chiến lược tối ưu để giảm lượng carbon dioxide.

    tree planting

    © iStock / Lovelyday12

    Khi mức độ carbon dioxide tiếp tục tăng, trồng cây từ lâu đã được coi là một cách hiệu quả để liên kết carbon dioxide. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng những khu rừng nằm trên đất nghèo dinh dưỡng sẽ không phải là bể chứa carbon bổ sung trong dài hạn. Điều này là do sự hấp thụ CO2 của rừng giảm khi chúng già đi. Hơn nữa, mỗi khi rừng được trồng, sẽ có nguy cơ thải thêm carbon ra khỏi đất.

    Khả năng liên kết các-bon của thực vật là một yếu tố cần thiết trong việc tính toán các tác động của biến đổi khí hậu khi nồng độ CO2 tăng lên trong khí quyển. Các nhà nghiên cứu của Đại học Gothenburg hiện đã đo lường mức độ sinh khối phát triển trong không khí với mức CO2 tăng cao trong các thí nghiệm thực địa dài hạn khác nhau. Kết quả cho thấy kích thích tăng trưởng kém hoặc thiếu ở các cây trồng ở vùng đất nghèo nàn, trong một số trường hợp chỉ sau mười năm.

    Louise Andresen, một nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg, nhận xét: “Tổng sinh khối liên kết với carbon không bị kích thích nhiều hơn bởi mức CO2 tăng cao trong các thí nghiệm của chúng tôi theo thời gian. Chính xác thì thời điểm tăng trưởng chậm lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng một trong những yếu tố quan trọng là đất chứa bao nhiêu nitơ ”.

    Trồng cây có thể không hiệu quả
    Một yếu tố trước đây chưa được tính đến là một số cây chết sớm và do đó ngừng liên kết carbon dioxide, thay vào đó carbon của chúng được giải phóng sớm. Do đó, đã có nhiều tranh luận về khả năng giảm thiểu hiệu ứng nhà kính của rừng.

    “Bây giờ chúng ta biết rằng con người chúng ta không thể chỉ làm cho lương tâm của chúng ta im lặng bằng cách trồng cây; về lâu dài, nó không thực sự hữu ích. Điều duy nhất sẽ giúp nhân loại là giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, ”Andresen nói.

    Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc trồng cây thực sự có thể có những tác động bất lợi đáng kể. Ví dụ, một vùng lãnh nguyên hoặc vùng đất giống cây thạch nam tự nhiên là một bể chứa cacbon tốt, vì vậy nếu máy móc lăn trong đó để chuẩn bị đất trồng cây, sẽ có nguy cơ khí cacbon chứa trong đất sẽ được phát tán vào khí quyển.

    Chất lượng đất là rất quan trọng
    Các lý thuyết trước đó cho rằng nồng độ carbon dioxide tăng cao khiến sinh khối tăng lên. Trong các nghiên cứu ngoài trời ở Mỹ, Thụy Sĩ, Đan Mạch và các nơi khác, rừng, cỏ và các thảm thực vật khác đã tiếp xúc với mức độ điều chỉnh của carbon dioxide trong không khí, với các nhà nghiên cứu đo lường sự tăng trưởng sinh khối. Họ xác định rằng khi đất có nồng độ nitơ thấp, sinh khối ngừng tăng sau một vài năm tăng trưởng.

    “Đó không phải là tin tuyệt vời, vì mức độ carbon dioxide trong bầu khí quyển của Trái đất đã tăng từ 380 ppm lên hơn 410 ppm chỉ trong 20 năm qua. Sau những thí nghiệm rất dài này, chúng ta biết thêm về cách thực vật phản ứng với mức độ cao carbon dioxide. Khi bạn tính đến toàn bộ hệ sinh thái, độ phì nhiêu của đất và toàn bộ vòng đời của thực vật, nhiều hệ sinh thái không làm tăng lượng carbon mà chúng liên kết, ”Andresen kết luận.

    Zalo
    Hotline