Toyota có thực sự bỏ EV, hay là đang theo một chiến lược dài hạn

Toyota có thực sự bỏ EV, hay là đang theo một chiến lược dài hạn

    Toyota có thực sự bỏ EV, hay là đang theo một chiến lược dài hạn

    TOYOTA BZ4X. NGUỒN: TOYOTA
    Toyota đang kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán các loại xe hybrid có khả năng cắt giảm lượng khí thải từ 30 - 40% với mức giá khiêm tốn trên toàn bộ các sản phẩm của họ. Nhưng các nhà lãnh đạo của nó là những đối thủ rất nổi bật của sự chuyển dịch nhanh chóng sang xe điện. Nhiều nhà bình luận đã chỉ trích cách tiếp cận này - vì lý do chính đáng.

    Toyota BZ4X. Source: Toyota

    Nhưng trò chơi thực sự của Toyota là gì? Bạn không trở nên thành công lớn bằng cách ngô nghê.

    Tình huống hiện tại khiến tôi nhớ lại một bài học mà tôi đã học được khi thực hiện dán nhãn năng lượng cho thiết bị ở Úc. Đừng tin vào bất cứ điều gì mà một doanh nghiệp nói với bạn. Hầu hết trong số họ đang chạy nhiều chiến lược cho phép họ nắm bắt lợi thế trong một loạt các tình huống.

    Người chỉ trích ồn ào nhất về việc dán nhãn thiết bị cũng đang âm thầm làm việc rất chăm chỉ để nâng cao hiệu quả của tất cả các sản phẩm của mình.

    Nó có một chiến lược đôi bên cùng có lợi. Qua nghiên cứu thị trường, họ biết rằng, mặc dù hiệu quả năng lượng không phải là tiêu chí hàng đầu của người mua, nhưng nó khá quan trọng và quan trọng hơn, nó được ưu tiên cao đối với phụ nữ từ 20 đến 50 tuổi, những người thực sự đưa ra nhiều quyết định mua thiết bị.

    Nếu nó thành công trong việc chặn ghi nhãn thiết bị, nó có thể tự nguyện quảng cáo hiệu suất vượt trội của nó. - biết rằng những người ra quyết định quan trọng sẽ chú ý, đặc biệt nếu những người quảng cáo của họ đã làm tốt.

    Nếu nó 'thua cuộc' và việc dán nhãn năng lượng được đưa ra, nó sẽ có khả năng đánh lừa các đối thủ cạnh tranh về sự tự mãn. Họ sẽ bị lừa, và sẽ không cải thiện được hiệu quả, vì vậy người chỉ trích sẽ có lợi thế về thị trường.

    Thật vậy, đối thủ cạnh tranh chính của họ đã đóng cửa các hoạt động ở Úc vài năm sau khi dán nhãn năng lượng được giới thiệu, vì nó không cải thiện hiệu quả.

    Điều gì sẽ xảy ra nếu Toyota đang chơi trò chơi này? Đầu tư của họ vào ô tô chạy bằng hydro là rất nhỏ. Nhưng nó mang lại cho họ vỏ bọc.

    Vị trí cao cấp của nó phản đối việc chuyển đổi nhanh chóng sang EVs hỗ trợ kết luận rõ ràng rằng chúng là một phần của vấn đề và chúng tập trung vào các công nghệ lỗi thời hoặc rìa.

    Sự tập trung của họ vào hydro cho phép họ vượt qua 'sự cường điệu hydro' không được biết đến để đạt được cấu hình. Vì vậy, có thể đối thủ cạnh tranh của họ sẽ bị đánh lừa.

    Nhưng nếu chúng ta nhìn sâu hơn, Toyota là nhà đầu tư lớn vào công nghệ pin thế hệ tiếp theo nhẹ hơn nhiều, nhỏ hơn và cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn. Công nghệ sạc thông minh và phần mềm thân thiện với người dùng từ xe đến nhà sẽ thực sự quan trọng.

    Nhiều người bên ngoài Nhật Bản không nhận ra rằng Toyota là một công ty lớn trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, nơi mà sự tương tác giữa xe và nhà sẽ ngày càng quan trọng để cung cấp điện đáng tin cậy.

    Người Nhật quan tâm đến điều này vì nguy cơ xảy ra các trận động đất lớn có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp điện - và người dân ở các quốc gia khác đang phải chứng kiến ​​sự gián đoạn nghiêm trọng cung cấp điện do lũ lụt, lốc xoáy và cháy rừng do khí hậu gây ra.

    Toyota có đang chơi trò chơi lâu dài không?
    Điều gì sẽ xảy ra nếu, vào năm 2024, Toyota cung cấp những chiếc xe điện có tầm hoạt động xa, mang lại hiệu quả không gian và tính thẩm mỹ triệt để, cải thiện hiệu quả năng lượng (thông qua thiết kế trọng lượng nhẹ), khí động học tiên tiến (rất quan trọng ở tốc độ xa lộ khi aero drag là người tiêu thụ năng lượng chính ) và tương tác giữa xe với nhà tinh vi?

    Nếu những chiếc xe này cũng cung cấp hiệu quả sản xuất được tối ưu hóa dựa trên kiến ​​trúc chung và kết hợp vật liệu carbon thấp, các đối thủ của chúng sẽ bị lép vế. Ngân sách quảng cáo của Toyota có thể đảm bảo người mua đánh giá cao sản phẩm của họ.

    Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu điều này xảy ra - mặc dù tôi có thể sai: họ có thể bị câm.

    Toyota cũng phải đối mặt với một vấn đề khác. Nó có một mạng lưới đại lý lớn, những người cần kiếm sống: nhưng xe điện cần bảo trì ít hơn nhiều.

    Và nó có hàng triệu xe hybrid trên con đường có nguy cơ trở thành 'kẻ ăn cắp xăng' trong ngày mai so với xe điện. Toyota có muốn được coi là một phần của quá khứ? Nó có quan tâm đến sự tồn tại tài chính của các đại lý của họ không? Lượng khí thải thể hiện của việc thải bỏ hàng triệu xe hybrid trước khi kết thúc vòng đời là rất lớn.

    Toyota có thể làm gì để đối phó với điều này? Tôi sở hữu một chiếc Prius C 10 năm tuổi và tôi tự tin rằng nó có thể tồn tại trong nhiều năm, với mức độ sử dụng của tôi. Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để trả nhiều tiền cho một chiếc xe mới, khi tôi hài lòng với chiếc xe này.

    Liệu nhiều hộ gia đình, những người chủ yếu mua ô tô cũ, có đủ tiền để nâng cấp lên EV không? Có thể không.

    Hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu cho tôi biết động cơ điện trong chiếc Prius C của tôi có công suất định mức là 45 kilowatt. Điều này nghe có vẻ không lớn, nhưng mô-men xoắn cao từ số vòng quay bằng không, không giống như động cơ xăng. Và động cơ xăng Mazda 2 có kích thước tương tự trước đây của tôi chỉ tạo ra 50 kW tại 4.000 vòng / phút.

    Nếu Toyota cung cấp cho tôi một bản nâng cấp với giá hợp lý lên bản chuyển đổi plug-in hybrid, tôi có thể sẽ rất hứng thú. Cũng như nhiều chủ sở hữu Toyota hybrid khác.

    Điều này có thể cung cấp một nguồn kinh doanh khá tốt cho các đại lý Toyota. Tùy chọn này sẽ mang lại cho tôi một chiếc xe khá chạy quanh thị trấn và động cơ hiện có sẽ mang lại cho tôi sự lo lắng về tầm xa, không có phạm vi và đủ sức mạnh trên đường cao tốc với lượng khí thải carbon rất thấp.

    Tôi đã quan tâm đến lưu ý rằng rất khó để tìm ra công suất của động cơ điện trong những chiếc Toyota hybrid gần đây. Họ đang che giấu điều gì?

    Chúng ta đang sống trong một thế giới thú vị, nơi mà những kẻ phá rối có thể bị gián đoạn.

    Zalo
    Hotline